Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

MỪNG ĐẠI THỌ LẦN THỨ 102 LÃO TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH!


MỪNG ĐẠI THỌ LẦN THỨ 102 LÃO TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH!


-Nguyễn Đăng Quang-

Hôm nay kỷ niệm ngày sinh Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh. Cụ sinh ngày 1/10/1916, tuổi Bính Thìn.


Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh

"Trong khoảng 17 năm đầu sau khi nghỉ hưu, cụ đã trực tiếp trên 100 lần viết thư tay gửi cho Tổng Bí thư, Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương, góp ý kiến về những chủ trương, đường lối sai lầm và nguy hiểm mà Đảng đang phạm phải, nhưng họ không hề lắng nghe, mà thậm chí còn lờ tịt, không hồi âm cho cụ! Do vậy, bắt đầu từ năm 2007, cụ công bố công khai những ý kiến phê phán và các kiến nghị của cụ trên mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng. Theo tinh thần đó, chỉ riêng trong năm 2014, cụ đã lên tiếng trong 2 văn bản quan trọng. Văn bản thứ nhất là ngày 28/7/2014, với tư cách là đảng viên có 75 năm tuổi đảng, cụ là người đầu tiên ký vào Thư ngỏ 61 (TN61) của 61 đảng viên tâm huyết gửi Ban Chấp hành Trung ương và toàn thể đảng viên ĐCSVN, mạnh mẽ yêu cầu Đảng đổi mới tư duy và thay đổi triệt để đường lối lãnh đạo đất nước trong 2 lĩnh vực đối nội và đối ngoại!"

Hôm nay kỷ niệm ngày sinh Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh. Cụ sinh ngày 1/10/1916, tuổi Bính Thìn. Theo cách tính của người Á Đông và người Việt Nam ta thì cụ bắt đầu bước sang tuổi thứ 102, một mốc tuổi đại, đại thọ, rất ít cụ đạt được xưa nay! So với cách đây 2 năm khi cụ 100 tuổi, năm nay sức khỏe cụ đã giảm sút khá nhiều. Đi lại yếu hơn trước, trí nhớ kém đi, hay quên những việc mới xảy ra, nhưng ai nhắc lại cụ lại nhớ ra ngay. Tuy vậy, cụ vẫn duy trì được một tư duy tuyệt vời, ít người sánh kịp. Phòng ngủ của cụ nay phải chuyển từ tầng 2 xuống tầng 1 để tiện tiếp khách và đỡ phải lên xuống cầu thang hàng ngày! Buổi sáng cụ thường tập thể dục nhẹ ở sân vườn. Hàng ngày cụ theo dõi tình hình trong nước và thế giới qua 2 bản tin thời sự 12 giờ trưa và 19 giờ tối của VTV1, nhưng chủ yếu là cụ đọc đều đặn Bản tin A của Bộ Ngoại giao gửi đến hàng ngày.




Có thể nói cụ là một nhà cách mạng lão thành quý hiếm và rất đáng kính! Cụ tham gia hoạt động cách mạng chống Pháp từ rất sớm và gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương năm 1939 khi mới 23 tuổi. Là một trong những cán bộ quân đội được phong hàm Thiếu tướng khi còn rất trẻ (43 tuổi), đến nay cụ là sỹ quan cấp tướng có thâm niên lâu nhất trong quân đội hiện nay (58 năm mang hàm Thiếu tướng), và là tướng lĩnh duy nhất do Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp tấn phong (1959) hiện còn sống cho đến thời điểm này! Cụ tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam trong 16 năm (từ 1960 đến 1976) khi được bầu là Ủy viên Trung ương dư khuyết tại Đại hội Toàn quốc lần thứ III của ĐLĐVN năm 1960. Sau khi được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương, cụ được chỉ định làm Phó Trưởng ban thứ nhất Ban Tổ chức Trung ương. Nhưng vì giữa cụ và Trưởng ban Lê Đức Thọ, ngoài tính khí khác hẳn nhau, giữa 2 người thường xuyên có bất đồng quan điểm về công tác bố trí, sử dụng và đề bạt cán bộ, nên cụ chỉ “trụ” được ở đây trên 6 tháng trước khi được điều chuyển về làm Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa. Có lẽ cho đến nay, ĐCSVN chưa có ai làm Bí thư Tỉnh ủy ba lần ở 3 tỉnh khác nhau như Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh (là Thái Bình, Vĩnh Yên và Thanh Hóa).

Có thể cụ còn giữ một “kỷ lục” nữa khi cụ có gần 10 năm liên tục làm Trưởng đoàn Cố vấn của Đảng kiêm Trưởng đoàn Chuyên gia quân sự giúp bạn Lào (1964-1974). Trong thời gian công tác ở Lào, cụ luôn tâm niệm lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Chú có ý kiến gì thì chú góp với Bạn để Bạn làm, chú không được làm thay và chú không được làm “Ông Toàn quyền!”. Giữa năm 1974, khi kết thúc gần 10 năm làm Cố vấn và Chuyên gia ở Lào về nước và còn chưa kịp viết xong bản tổng kết công tác giúp bạn, thì cụ lại được bổ nhiệm làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Trung Quốc. Cụ nói, những tưởng lần này đi sứ khoảng 3-4 năm thôi, khi hết nhiệm kỳ, cụ sẽ được nghỉ hưu theo quy định. Nhưng nào ngờ, nhiệm kỳ Đại sứ của cụ tại Trung Quốc bị kéo dài ngoài dự tính, trên 13 năm, mãi đến giữa năm 1987 cụ mới được rút về nước, và 3 năm sau cụ mới được nghỉ hưu ở tuổi 75! Nếu tôi nhớ không nhầm thì cụ là người lập và giữ kỷ lục là nhà ngoại giao Việt Nam duy nhất tính đến nay có nhiệm kỳ làm đại sứ lâu nhất ở 1 quốc gia! Nhiệm kỳ 13 năm làm Đại sứ của cụ ở Trung Quốc là thời kỳ quan hệ giữa 2 nước trở nên rất xấu, đầy căng thẳng và sóng gió sau khi Trung Quốc đưa 60 vạn quân tràn sang tàn phá và xâm lược 6 tỉnh biên giới phía Bắc nước ta tháng 2/1979! Cụ nói, 13 năm làm Đại sứ ở Bắc Kinh là 13 năm đấu trí và đấu mưu đầy căng thẳng với Bộ Ngoại giao và chính quyền nước sở tại. Có thể nói, cho đến nay, cụ là vị Đại sứ mà Trung Quốc cảm thấy “kém vui”, “không ưa” và “đau” nhất trong số các Đại sứ Việt Nam từ trước đến nay ở xứ này! Cụ kể lại, khi về nước gặp lại đ/c Ngô Thuyền là người tiền nhiệm của mình, cụ nói vui: “Anh thì sang Trung Quốc uống rượu, còn tôi thì sang cãi nhau!”

Cuối năm 1995, để khái quát 23 năm đảm trách công tác đối ngoại ở 2 quốc gia láng giềng, và cũng là để tặng cha nhân dịp mừng thọ cụ 80 tuổi, nhà văn Nguyễn Nguyên Bình, trưởng nữ của cụ, viết tặng cha đôi câu đối sau đây:

-Làm Cố vấn miền Tây, nhớ lời Bác, không làm “lão Toàn quyền”, luôn nhớ chữ “Chủ quyền của bạn”

-Đi Đại sứ nước Tầu, trung với nước, chẳng ngại “người Đại Hán”, giữ trọn điều “Quốc thể về ta”!

Trong 27 năm qua, sau khi nghỉ hưu (1990), nhưng cụ không cho phép bản thân được nghỉ ngơi hoàn toàn mà chuyển sang một cuốc đấu tranh mới! Cụ khẳng khái lên tiếng góp ý với lãnh đạo Đảng và Nhà nước rất nhiều vấn đề. Bà Nguyên Bình cho biết, trong khoảng 17 năm đầu sau khi nghỉ hưu, cụ đã trực tiếp trên 100 lần viết thư tay gửi cho Tổng Bí thư, Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương, góp ý kiến về những chủ trương, đường lối sai lầm và nguy hiểm mà Đảng đang phạm phải, nhưng họ không hề lắng nghe, mà thậm chí còn lờ tịt, không hồi âm cho cụ! Do vậy, bắt đầu từ năm 2007, cụ công bố công khai những ý kiến phê phán và các kiến nghị của cụ trên mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng. Theo tinh thần đó, chỉ riêng trong năm 2014, cụ đã lên tiếng trong 2 văn bản quan trọng. Văn bản thứ nhất là ngày 28/7/2014, với tư cách là đảng viên có 75 năm tuổi đảng, cụ là người đầu tiên ký vào Thư ngỏ 61 (TN61) của 61 đảng viên tâm huyết gửi Ban Chấp hành Trung ương và toàn thể đảng viên ĐCSVN, mạnh mẽ yêu cầu Đảng đổi mới tư duy và thay đổi triệt để đường lối lãnh đạo đất nước trong 2 lĩnh vực đối nội và đối ngoại! Xin trích:

“1-Đảng Cộng sản Việt Nam hãy tự giác và chủ động thay đổi Cương lĩnh, từ bỏ đường lối sai lầm về xây dựng CNXH, chuyển sang hẳn đường lối DÂN TỘC và DÂN CHỦ, trọng tâm là chuyển đổi thể chế chính trị từ TOÀN TRỊ sang DÂN CHỦ một cách kiên quyết nhưng ôn hòa.

2-Lãnh đạo Đảng và Nhà nước phải thấy rõ mưu đồ và hành động của thế lực bành trướng Trung Quốc đối với nước ta, từ bỏ những nhận thức mơ hồ, ảo tưởng để có đối sách trước mắt và lâu dài bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ trong mọi tình huống, thoát khỏi sự lệ thuộc vào Trung Quốc, xây dựng mối quan hệ láng giềng hòa thuận, hợp tác bình đẳng, vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân 2 nước.”

Văn bản thứ hai là ngày 2/9/2014, với tư cách là CCB, cụ là một trong 6 vị tướng ký vào Kiến nghị của 20 sỹ quan cao cấp QĐND và CAND (gọi tắt là KN20), yêu cầu Đảng và Nhà nước thực thi 4 vấn đề cụ thể sau:

1-Quân đội có nhiệm vụ Hiến định là bảo vệ Tổ quốc trước ngoại xâm nên cần chấm dứt ngay việc huy động quân đội vào những sự vụ mang tính đối kháng với nhân dân, như giải tỏa đất đai, ngăn chặn các cuộc biểu tình yêu nước ôn hòa,…

2-Việc cố tình phớt lờ cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía bắc năm 1979 và mấy trận chiến bảo vệ biển đảo không chỉ phủ nhận lịch sử, xúc phạm đồng bào và chiến sỹ đã hy sinh xương máu vì Tổ quốc mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và quyết tâm chiến đấu của LLVT. Đó là sai lầm không được phép tái phạm.

3-LLVT cần được xác định rõ và chính xác đối thủ, không thể mơ hồ biến thù thành bạn hoặc coi bạn là thù.Đối tượng tác chiến của quân đội phải là những thế lực có thể đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc trong hiện tại và tương lai, chứ không thể là những đối thủ đã thuộc về quá khứ.

4-Là người chủ và người bảo vệ đất nước, nhân dân và LLVT phải được biết chính xác hoàn cảnh thực tế của quốc gia. Vì vậy Nhà nước phải báo cáo rõ ràng với nhân dân về thực trạng quan hệ Việt-Trung và những ký kết liên quan đến lãnh thổ trên biên giới, biển đảo và các hợp đồng kinh tế ảnh hưởng đến an ninh và chủ quyền quốc gia.

Gần đây nhất, khi lên tiếng về quyết định từ bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam của Giáo sư Tương Lai, lão tướng Nguyễn Trong Vĩnh khẳng định, với tư cách là một trong những đảng viên có nhiều tuổi đảng nhất của ĐCSVN hiện nay và là người không ngơi nghỉ trong cuộc đấu tranh làm cho ĐCSVN trong sạch và vững mạnh trở lại, với mục tiêu là đấu tranh xóa bỏ thể chế toàn trị, độc tài, xây dựng nhà nước pháp trị, dân chủ trên cơ sở tam quyền phân lập, đặt lợi ích dân tộc, quyền lợi quốc gia chứ không phải là lợi ích của ĐCSVN lên trên hết, cụ hoàn toàn đồng tình với quyết định của Gs Tương Lai, cụ cho đó là một quyết định đúng đắn, đúng thời điểm và sẽ có tác dụng lan tỏa, mặc dù trước đây cụ có khuyên anh Tương Lai nhẫn nại và cố gắng ở lại trong Đảng để đấu tranh chống sự tha hóa, biến chất trong Đảng. Cụ hoàn toàn tán đồng và ủng hộ quyết định của Gs Tương Lai, đặc biệt là nội hàm câu: “Tuyên bố dứt bỏ mọi liên hệ với đảng Nguyễn Phú Trọng đang thao túng…”! Theo cụ, ĐCSVN trong những năm gần đây đã hoàn toàn biến chất, trở nên quá hư hỏng, khó có thể sửa chữa được! ĐCSVN đã đánh mất mình, không còn xứng đáng là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội nữa! Trong các hư hỏng trên, cụ nói có 3 hư hỏng nghiêm trọng và nguy hiểm nhất, cần phải loại bỏ ngay, đó là:

1/. ĐCSVN đã trở thành một ổ tham nhũng trầm trọng, khó có thể kiềm chế và kiểm soát được! Bọn tham nhũng đều là những cán bộ, đảng viên trung cao cấp của Đảng, chúng đã trở thành bầy sâu, tập đoàn sâu và ăn của dân không từ một thứ gì!

2/. ĐCSVN không còn là một khối đoàn kết vững chắc như xưa. Nay đã chia rẽ, đang hình thành nhiều phe nhóm lợi ích tệ hại trong Đảng, và các phe phái này đang ra sức đấu đá, tranh giành quyền lợi và quyền lực, không thiết tha gì với lợi ích dân tộc, với quyền lợi đất nước như hồi ĐLĐVN trước đây nữa!

3/. ĐCSVN ngày nay đã lệ thuộc nặng nề vào ngoại bang, cụ thể là vào ĐCSTQ! Sau khi bí mật ký kết thỏa ước Thành Đô (9/1990), Ban lãnh đạo ĐCSVN kể từ đó đã lệ thuộc gần như mọi mặt vào ĐCSTQ! ĐCSVN đã làm ngơ, không dám ra tuyên bố phản đối và thực hiện biện pháp đáp trả khi chủ quyền biển đảo của Tổ quốc bị Trung Quốc xâm phạm, đặc biệt hồi giữa năm 2014, TQ ngang ngược hạ đặt trái phép dàn khoan HD.981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, và mới đây Việt Nam phải nhẫn nhục đầu hàng, chấp nhận yêu sách ngang ngược của TQ đòi VN phải ngừng Dự án thăm dò khí đốt tại Lô 136/03 thuộc bãi Tư Chính nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kibh tế của Việt Nam!



*****



Nhân dịp mừng Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh hưởng hồng phúc đại thọ 102 tuổi, tôi mạn phép sơ lược lại những nét cơ bản cuộc đời hoạt động và đấu tranh không ngơi nghỉ và đầy khí phách hào hùng của một chí sỹ yêu nước hết lòng vì Tổ quốc, vì dân tộc Việt Nam chúng ta; đồng thời khái quát lại những tư tưởng, quan điểm chính trị sáng suốt, nhìn xa trông rộng của một bậc tiền bối cách mạng rất quý hiếm và rất đáng kính hiện nay! Một lần nữa xin kính chúc Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh dồi dào sức khỏe và trường tồn!




Hà Nội, ngày 1/10/2017.

N.Đ.Q.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét