Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Phía Đức đã nghe Gs Hoàng Xuân Phú?


Trần Vũ Hải - Phía Đức đã nghe Gs Hoàng Xuân Phú?

Đăng bởi Elvis Ất on Wednesday, September 27, 2017 | 27.9.17



Phía Đức đã nghe giáo sư Hoàng Xuân Phú?. Liệu Việt nam có nghe vị giáo sư kiệt xuất để giải quyết cuộc khủng hoảng trong quan hệ Việt Đức không?



Gs Hoàng Xuân Phú

Sáng nay 26/9/2017, ông Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng đã gặp một số quan chức Đức bên lề một hội nghị quốc tế tại Hà nội. Ông Huệ đã tỏ vui mừng được mời dự lễ kỷ niệm ngày Tái hợp nhất nước Đức 3/10 do Đại Sứ Quán Đức tổ chức. Ông Huệ chúc mừng nước Đức đã thành công trong cuộc bầu cử quốc hội liên bang ngày 24/9/2017.


http://dantri.com.vn/…/chinh-phu-duc-se-tiep-tuc-hop-tac-ch…


Thủ tướng Angela Merkel chắc chắc tiếp tục là thủ tướng nước Đức trong 4 năm nữa, sau khi liên đảng CDU/CSU của bà giành chiến thắng, tuy số phiếu bị suy giảm. Ngoại trưởng Đức hiện nay, Sigmar Gabriel của đảng SPD có vẻ thôi chức vụ ngoại trưởng vì đảng này tuyên bố không tham gia Chính phủ mới.


Nhiều người hy vọng, ngoại trưởng mới của Đức sẽ có chính sách mềm dẻo hơn với Việt nam để giải quyết khủng hoảng Việt Đức do vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ở giữa Berlin, thủ đô nước Đức. Thực ra, hy vọng đó khá hão huyền, vì người Đức có tính kỷ luật, nguyên tắc và tự tôn khá cao. Họ đã khẳng định một số quan chức Việt nam đã vi phạm thô bạo pháp luật nước Đức và pháp luật quốc tế ngay tại Đức. Và do đó họ không thể làm ngơ, bất cứ quan chức nào có thẩm quyền tại Đức cũng sẽ tuyên bố như vậy.


Trước đây, nước Đức thông qua Bộ Ngoại giao Đức đã đòi hỏi Việt nam phải đưa Trịnh Xuân Thanh trở lại nước Đức. Ngày 2/9/2017, tổng thống Đức gửi điện mừng đến Chủ tịch nước Việt nam, trong đó chúc Việt nam xây dựng một "nhà nước pháp quyền" đầy ẩn ý. Thế nhưng sau khi giáo sư toán Hoàng Xuân Phú (bạn học của bà Merkel- tiến sỹ vật lý), hiện đồng thời nghiên cứu khoa học cả ở Việt lẫn Đức, có bài viết phân tích kỳ công về vụ Trịnh Xuân Thanh, phía Đức đã thay đổi quan điểm.
Giáo sư Phú viết tại : http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php…


Giáo sư Phú đề xuất phương án "thắng- thắng", theo đó phía Việt nam không thể trả lại Trịnh Xuân Thanh về Đức, nhưng phía Việt nam có thể cam kết nhanh chóng xử Trịnh Xuân Thanh một cách công bằng, đúng thông lệ quốc tế và pháp luật Việt nam, có tranh tụng công khai, với sự giám sát của luật sư Đức và báo chí Đức.


Nay thông cáo ngày 22/9/2017 của Bộ Ngoại giao Đức đã yêu cầu tương tự như đề xuất của giáo sư Phú :" Chúng tôi đã đưa ra các yêu cầu liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh, trong đó có việc áp dụng quy trình tố tụng theo nguyên tắc pháp quyền đối với ông Trịnh Xuân Thanh và có sự tham dự của các quan sát viên quốc tế". Tức Đức đã bỏ yêu cầu đòi Việt nam trả lại TXT trở lại nước Đức, mặc dù tạm dừng quan hệ đối tác chiến lược với Việt nam.


Theo đánh giá của tôi, yêu cầu này của Đức phù hợp với pháp luật Việt nam và những cam kết của Việt nam với quốc tế. Việc xét xử ở Việt nam là công khai, ai cũng có quyền tham dự, kể các quan sát viên nước ngoài. Trịnh Xuân Thanh có quyền có luật sư ngay tại giai đoạn điều tra, và luật sư của Thanh có quyền tranh tụng với công tố viên tại Toà án xét xử Thanh. Nước Đức đã giúp Việt nam cải cách tư pháp, và vụ án xử Trịnh Xuân Thanh sẽ chứng minh nước Đức đã không phí công giúp nước Việt.


Nếu phía Việt nam nghe theo lời giáo sư Hoàng Xuân Phú, tôi tin mọi việc sẽ tốt đẹp trở lại cho quan hệ Việt- Đức. Chính quyền Việt nam còn chần chừ gì nữa, hãy sớm nghe lời khuyên của nhà toán học nổi tiếng Hoàng Xuân Phú, đồng thời là một "túi khôn" kiệt xuất của người Việt hiện nay, trên nhiều lĩnh vực!


Trần Vũ Hải


(FB Trần Vũ Hải)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét