Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Chủ tịch Quốc Hội CSVN bình luận việc ‘cách chức khi không còn chức’


Chủ tịch Quốc Hội CSVN bình luận việc ‘cách chức khi không còn chức’

Đăng bởi Elvis Ất on Thursday, September 28, 2017 | 28.9.17



HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Chủ Tịch Quốc Hội CSVN Nguyễn Thị Kim Ngân nói về việc “cách hết chức vụ khi nghỉ hưu” – một việc mà gần như chỉ thấy xảy ra ở chính trường Việt Nam qua hai trường hợp của ông Võ Kim Cự, cựu bí thư Tỉnh Ủy Hà Tĩnh và cựu bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng.



Cựu Bí Thư Tỉnh Ủy Hà Tĩnh Võ Kim Cự. (Hình: VietNamNet)

Theo báo điện tử VietNamNet hôm 27 Tháng Chín, bà Ngân cho biết: “Về nguyên tắc, cán bộ tham nhũng phải nghiêm trị, không có khu vực nào an toàn đối với cán bộ đã tham nhũng dù ở bất kỳ cấp nào. Tài sản tham nhũng cố gắng thu hồi tối đa. Người gây ra tham nhũng phải chịu hình phạt nghiêm khắc.”


Theo bà Ngân, một số trường hợp nghỉ hưu “vẫn bị cách chức hoặc cách tất cả các chức vụ trong đảng và chính quyền.” Đây là “điểm mới” để làm sao không còn tình trạng “hạ cánh an toàn.” Tức là trong lúc làm cố ý thiếu trách nhiệm hoặc cố ý làm trái pháp luật, sau đó nghỉ hưu rồi an toàn thì bây giờ sẽ bị “cách chức.”


VietNamNet dẫn lời bà Ngân nói Quốc Hội Việt Nam đang chuẩn bị sửa Luật Cán Bộ Công Chức, Luật Viên Chức để xác định trách nhiệm của cán bộ khi làm trong hệ thống chính trị rồi chuyển ra ngoài. Tức là thôi không làm nhà nước nữa, ra khu vực tư nhân, chuyển sang một đơn vị khác hoặc đã nghỉ hưu thì vẫn phải truy cứu trách nhiệm. Trách nhiệm hình sự là đương nhiên nhưng đây là tất cả những chức vụ khi mà người cán bộ đó đang làm thực thi công vụ có sai phạm.


Báo này dẫn lời bà Ngân nói Quốc Hội “phê chuẩn hoặc bầu ai thì [sau đó] phải có những động tác cho đúng luật.” Tờ báo dẫn trường hợp ông Vũ Huy Hoàng là người do Quốc Hội “phê chuẩn chức danh bộ trưởng” thì sau đó cơ quan này “phải có nghị quyết cách chức bộ trưởng của nhiệm kỳ [mà ông Hoàng] đã gây ra sai phạm.”



Cựu Bộ Trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng. (Hình: Báo Tuổi Trẻ

VietNamNet cũng nói bà Ngân nhắc đến ông Võ Kim Cự “bị cảnh cáo trong sự cố Formosa, phải chịu trách nhiệm rất nghiêm khắc” và rằng “điều đó cho nhân dân thấy rằng đảng, nhà nước [đặt] quyết tâm chính trị rất là cao và không có vùng cấm cho bất cứ cán bộ cấp nào.”


Blogger Linh Hoàng Vũ ở Hà Nội bình luận: “Bà Ngân giờ nói giống ông Lú [Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng] quá, nghe như diễn viên đóng kịch… Cử tri nói đã về hưu rồi, mất chức không có ý nghĩa. Nó có ý nghĩa ở chỗ đó là cái danh dự, cái uy tín của bản thân cán bộ đó. Bởi vì cái chức mà về hưu đó còn gắn với một số chính sách nữa. Cán bộ tùy cấp, nhà nước có quy định cấp cán bộ nào sau khi già mất thì lễ tang cấp nhà nước hay quốc tang hay lễ tang cấp cao…”


Blogger này phân tích: “Khi mà anh bị cách cái chức vụ đó thì trở về người bình thường, kể cả lúc đó anh có làm bộ trưởng trong 5 năm thì khi đã cách chức đó rồi thì kể cả tiêu chuẩn khám chữa bệnh hay đi dự mấy hội nghị không còn được giới thiệu là người nguyên giữ chức đó nữa. Và một ý nghĩa nữa đau lắm, chứ không phải đơn giản, mặc dù đã không còn chức đó nữa nhưng về hưu mà bị truy cách chức đó, đau khổ lắm! Chúng ta hiểu những đồng chí đó không đơn giản chút nào, bao nhiêu quan hệ, gia đình, con cái, thân bằng quyến thuộc, đồng chí, đồng nghiệp, anh em, chưa nói tới làng xóm, thậm chí tới ngoài dân, đi chợ người ta còn nói cái ông này sai phạm bị cách chức nó đau khổ lắm. Cái ý nghĩa là ngay cái chỗ đó.”


Bà Ngân từng gây tranh cãi hồi Tháng Tư với phát ngôn về ông Võ Kim Cự: “Các chức vụ trước làm sai đã cách chức hết rồi. Chức vụ hiện tại là làm chủ tịch Liên Minh Hợp Tác Xã của ông Võ Kim Cự chưa sai.”


Thời điểm đó, bà Ngân nói ông Cự “vào Quốc Hội bằng suất của chủ tịch Liên Minh Hợp Tác Xã” và Quốc Hội sẽ làm thủ tục cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc Hội và chính phủ làm thủ tục cho nghỉ hưu đối với ông Võ Kim Cự, vì đã đến tuổi nghỉ hưu. “Điều đó có nghĩa là nghỉ hưu là hết chức. Chức trong quá khứ là cắt, chức hiện tại là thôi đồng nghĩa không còn gì nữa,” các báo chính thống dẫn lời bà Ngân. Tuy vậy, một số báo điện tử hiện nay đã gỡ bỏ bài này. (T.K)


(Người Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét