Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Bắc Giang: Một thanh niên lê tấm thân tàn đi tìm công lý


VNTB - Bắc Giang: Một thanh niên lê tấm thân tàn đi tìm công lý
Reply
Bắc Giang, Minh Hải, news, society, VNTB
17.9.17

Minh Hải (VNTB) Từ một người khỏe mạnh bỗng trở thành người tàn phế chỉ sau một vụ tại nạn bất ngờ, đã vậy còn không được pháp luật phân xử để nhận đền bù thỏa đáng. Nạn nhân là anh Nguyễn Văn Nam (SN 1983. Tạm trú: thôn Lâm Trường, xã Nghĩa Hồ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) hiện đang chống nạng đi tìm công lý cho bản thân và mong muốn dư luận khắp nơi lên tiếng giúp đỡ …



Anh Nguyễn Văn Nam lúc chưa bị tai nạn. Ảnh: facebook Tuần Lễ Vàng

Bỗng dưng bị tai nạn đến tàn phế nhưng không được đền bù …?


Dư luận mạng xã hội đặc biệt là trang Facebook vài ngày gần đây đã chia sẻ chóng mặt một video clip có độ dài khoảng 5 phút ghi lại hình ảnh một thanh niên cụt một chân, lê lết đến trụ sở công quyền đòi công lý. Việt Nam Thời Báo (VNTB) vào cuộc điều tra, tìm hiểu thì được biết người thanh niên này có tên Nguyễn Văn Nam ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Qua trao đổi, chia sẻ với VNTB thì anh Nam cho biết bản thân đang dính vào một vụ án và anh là người bị hại. Vụ án được anh Nam thuật lại:


Vào lúc khoảng 21h ngày 19/06/2015, anh Nam đang ngồi chơi ở nhà tại khu tập thể thuộc thôn Lâm Trường thì có một chiếc xe tải mang biển số 34C-05046 do tài xế La Văn Thượng (SN 1990) cầm tay lái đâm vào nhà anh Nam, làm đổ cả tường nhà và anh Nam bị thương rất nặng, được người thân quen đưa đi bệnh viện Việt- Đức để điều trị. Anh Nam sau đó phải cưa 1/3 đùi trái, gẫy đùi còn lại, bị tàn phế và mất đến 78% sức khỏe.


Công an huyện Lục Ngạn vào cuộc, thụ lý hồ sơ vụ án. Tuy nhiên, theo anh Nam thì trong quá trình điều tra giải quyết vụ án còn nhiều vấn đề bất công và không đúng pháp luật.


Ngày 01/02/2016, Tòa án huyện Lục Ngạn mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự. Bị cáo là tài xế La Văn Thượng và người bị hại là anh Nguyễn Văn Nam.


Ngày 22/09/2016, Tòa án tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm và tuyên hủy bỏ toàn bộ bản án sơ thẩm mà Tòa án huyện Lục Ngạn đã tuyên.


Theo anh Nam, cả hai phiên xử bị cáo Thượng đều khai trước tòa là:


“Trong quá trình bị cáo bị bắt giam thì bị công an ép ký khống vào rất nhiều tờ văn bản. Trước Tòa, bị cáo khai trước như vậy”


Ngày 13/07/2017, Tòa án huyện Lục Ngạn mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án lần 2. Anh Nam phản đối bản án Tòa sơ thẩm tuyên bởi vì có dấu hiệu bỏ lọt tội của chủ nhà xe Đỗ Văn Đức, đỗ hết mọi tội lỗi lên người bị cáo Thượng:


“Công an làm hồ sơ đổ hết tội lên mình bị cáo là người gây tai nạn cho tôi, chủ xe không phải chịu trách nhiệm gì cả”


“Kết quả là đổ hết tội cho mình bị cáo và chủ xe còn được bị cáo đền bù cho hơn 31 triệu đồng…bị cáo còn nhận 05 năm 06 tháng tù giam”


Bản thân anh Nam là người bị hại, vô cớ bị tai nạn dẫn đến tàn phế nhưng lại không được đền bù gì cả là điều không thể chấp nhận được. Anh Nam cho biết, tại phiên tòa phúc thẩm trước những lời khai của bị cáo Thượng cũng như những luận cứ mà phía luật sư bào chữa pháp lý cho anh Nam đã đưa ra, những điều khoản chứng minh những sai phạm của chủ nhà xe. Vì vậy, vụ án đáng lý ra phải xử theo hướng chủ nhà xe Đỗ Văn Đức và bị cáo Thượng cùng liên đới chịu trách nhiệm, bồi thường cho anh Nam chứ không thể đổ hết tội cho mình bị cáo Thượng. Anh Nam lê lết tấm thân tàn phế đi đến các trụ sở công quyền ở Bắc Giang tìm công lý là vì vậy.


“Về vấn đề là chủ xe và người gây tai nạn phải liên đới bồi thường”


“Về phiá hồ sơ thì luật sư của tôi bảo là trừ khi Tòa án huyện Lục Ngạn bất chấp pháp luật mới dám tuyên như vậy. Có nghĩa là căn cứ vào hồ sơ vụ án thì chủ xe và người gây tai nạn phải liên đới chịu bồi thường nhưng mà Tòa vẫn tuyên bị cáo phải chịu trách nhiệm hết.”



Anh Nguyễn Văn Nam sau khi bị tại nạn. Ảnh: cắt từ video ở Facebook Tuần Lễ Vàng

Trước khi tai nạn xảy ra, anh Nam vốn là cán bộ của Nhà nước làm bên mảng nông nghiệp nhưng không thuộc biên chế nhà nước nên khi tai nạn xảy ra, phiá cơ quan mà anh Nam công tác là vốn đã chuyển sang hình thức công ty trách nhiệm đã cho anh Nam nghỉ việc và giải quyết hưởng bảo hiểm một lần. Ngoài ra, phía công ty còn giúp đỡ, hỗ trợ cho anh Nam nhiều vấn đề khác trong việc giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống và hành trình đi tìm công lý, công bằng cho bản thân.


“Qua vụ việc này, bản thân tôi là người bị hai tôi muốn chủ xe và người gây tai nạn cho tôi cùng liên đới bồi thường”


“Tôi mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ vụ việc cho tôi”


Đó là những mong muốn của anh Nam. Vẫn biết tai nạn xảy ra là điều không may, không ai mong muốn, hơn ai hết trong hoàn cảnh khó khăn này cần lắm tình người để khắc phục hậu quả, biết đến thăm hỏi, động viên, giúp đỡ lẫn nhau để người bị tù và người bị hại được phần nào an ủi. Bên cạnh đó, cũng cần lắm một bản án công bằng, công lý và khách quan để đôi bên cùng hài lòng./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét