Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Hải Phòng: Có hay không một vụ án oan?


VNTB - Hải Phòng: Có hay không một vụ án oan?Reply
án oan, Minh Hải, news, society, VNTB
19.9.17

Minh Hải (VNTB) Bất kể ở trong trại giam hay đứng trước các phiên xử người tù không ngớt lời phủ nhận bản thân giết người, ở bên ngoài người thân liên tục kêu oan, không quản ngại gian khổ tìm công lý cho người tù. Phạm Hoàng Sơn (SN 1977. Ở tổ 57, ngõ 113 phố Vũ Chí Thắng, TP.Hải Phòng) chính là người tù mà Việt Nam Thời Báo (VNTB) muốn nhắc đến, hiện đang chịu án tù chung thân với cáo buộc tội “giết người” trong một cuộc ẩu đả...





Liên tục kêu oan trước tòa. Ai là hung thủ giết người…?


Căn cứ vào cáo trạng của Viện Kiểm sát thành phố Hải Phòng, căn cứ vào những gì anh M là em trai của người tù Phạm Hòang Sơn chia sẻ thì VNTB được biết rạng sáng ngày 30/04/2013, anh Phạm Hòang Sơn cùng với những người bạn là Lê Anh (SN1982. Ở khu Đúc Đồng, xã An Đồng); Nguyễn Hải Long (SN 1988) và Phạm Văn Đại (SN 1994) cùng ở thôn An Trang, xã An Đồng, huyện An Dương và thêm một số người bạn khác tất cả là người ở thành phố Hải Phòng tới quán rượu mực của anh Phạm Hoàng Anh ở vỉa hè đường Cầu Rào 2, thuộc phường Kênh Dương. Tại đây, nhóm của anh Sơn có mâu thuẫn, dẫn tới xô xát với anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1984. Ở số 3/18 phố Mê Linh, quận Lê Chân) đang ngồi tại quán của Ngô Văn Tấn ở gần đó. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát thì quá trình mâu thuẫn xảy ra xô xát dẫn đến việc anh Sơn đã dùng dao đâm trúng ngực anh Tuấn gây thiệt mạng.


Trong khi đó, phía người nhà anh Sơn là anh M chia sẻ vấn tắt diễn biến ban đầu vụ án và cho biết thêm thời điểm xảy ra mâu thuẫn anh Tuấn không phải chỉ một mình mà có thêm bạn bè. Anh Sơn đã cầm dao đuổi theo một người bạn của anh Tuấn và khi quay về thì thấy anh Tuấn đã chết nên anh M khẳng định anh Sơn không thể là hung thủ giết anh Tuấn, cho đây là một sự hoán đổi vị trí. Anh M nói:


“Anh trai của tôi (anh Sơn) quay lại thì Lê Anh đã đập chết Tuấn rồi nhưng không ai nhìn thấy nó cầm dao cả. Anh trai của tôi có cầm dao vừa đuổi theo một người vừa để tự vệ từ trước rồi quay lại đứng cạnh Lê Anh.”


“Thay vì anh trai của tôi đuổi theo một người không bị chết thì bị đánh tráo vị trí là Lê Anh đuổi theo người không bị chết và anh trai tôi ở lại với thằng chết. Coi như tội đổ hết lên anh trai tôi.”


Sau khi án mạng xảy ra, anh Sơn và Lê Anh đến đồn công an đầu thú, khai báo vụ việc.


“Anh trai tôi và Lê Anh ra đầu thú…đổ hết tội cho anh trai của tôi đâm chết người.”- Lời của anh M.


Cáo trạng của Viện Kiểm sát Hải Phòng xác định đây là vụ án giết người, gây rối trật tự công cộng và không tố giác tội phạm. Xác định, hung thủ giết anh Tuấn chính là anh Sơn, còn Lê Anh và một số người trong nhóm chỉ bị buộc tội gây rối trật tự công cộng. .


Tuy nhiên, bất ngờ của vụ án đã diễn ra khi tại phiên tòa xét xử vào tháng 12/2013, anh Sơn bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình về tội giết người thì Lê Anh bất ngờ thừa nhận chính mình là người dùng dao đâm anh Tuấn. Cho nên, Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.


Anh M cho việc thừa nhận của Lê Anh cũng không ăn thua bởi không thể thay đổi được bản án dành cho anh Sơn.



VNTB - Hải Phòng: Có hay không một vụ án oan?

“Đến phiên tòa năm 2014, Lê Anh áy náy tự nhận tội ở tòa. Luật sư nhà tôi thuê cũng làm việc hết tất cả nhưng mà Lê Anh nhận tội xong rồi là tòa trả hồ sơ để điều tra lại. Nhưng điều tra lại không ăn thua bởi vì việc nhận tội này phía công an chứng minh bảo rằng là không thể do Lê Anh.”


Đây là sự oan khuất đối với anh Sơn, anh M nói:


“Đúng ra anh trai tôi không phải tội đâm chết người mà chỉ là tội gây rối trât tự thôi nhưng lại xử vào tội giết người.”


Trong khi đó tại phiên xét xử lần 2, Lê Anh khai do có mối quan hệ thân thiết với anh Sơn và có nói với Sơn sẽ nhận với cơ quan công an là người dùng dao đâm anh Tuấn, để gánh tội cho Sơn. Viện Kiểm sát đề nghị thay đổi tội danh cho Lê An từ giết người sang gây rối trật tự công cộng.


Và chia sẻ của anh M là:


“Lê Anh là bạn của tôi và bạn của cả anh trai tôi…nó về đầu tiên nó nhận với bạn bè và với một người nữa là bạn của anh trai tôi là nó đâm, lúc gọi điện thoại nó cũng nhận nó đâm nhưng bây giờ lại thay đổi tội danh.”


Vụ án đã trải qua nhiều phiên xử hiện tại đã kết thúc phiên phúc thẩm với án tuyên cho anh Sơn là chung thân về tội giết người.


« Từ 6 -7 phiên xử, còn những phiên hoãn là không tính. Bởi vì 2 lần xử đầu tiên là phiên sơ thẩm trả lại hồ sơ để điều tra lại, hoãn rất nhiều lần. Lần xử gần đây nhất là vào năm ngoái (tháng 12/2016). Việc án xảy ra từ tháng 05/2013.”- Lời của anh M.


Và cũng từng ấy phiên xử, anh Sơn đứng trước tòa kêu oan cho mình và tố cáo mình đã bị đánh đập trong lúc bị công an bắt giữ và điều tra. Anh M cũng như gia đình anh Sơn biết và chia sẻ thông tin này cho VNTB là do mỗi lần đi gặp mặt anh Sơn hoặc từ tham dự phiên xử.


“Bị đánh ở trụ sở công an thành phố, bị đánh tím đen cả người. Kể cả khi gặp mặt và ra tòa anh trai tôi cũng nói tên người nào đánh ảnh và khi về trại giam Trần Phú anh ấy yêu cầu bác sĩ trại giam vào biên bản khi vào đấy ảnh bị thương tích”


“Từ đầu chí cuối tòa nào anh ấy cũng kêu oan. Trong tất cả các tờ hỏi cung hoặc biên bản giấy tờ gì ảnh đều ghi ở dưới là ảnh bị bức cung, bị đánh và kêu oan, chưa có tờ nào mà ảnh không kêu oan”


Vì lẽ này, gia đình anh Sơn đã quyết định gửi đơn từ đi khắp nơi để tìm công lý-công bằng và căng băng rôn trước tòa cầu cứu dư luận, kêu oan cho anh Sơn dù có gặp một số gian khổ, khó khăn nhất định. Anh M chia sẻ:


“Lúc đầu công an thành phố Hải Phòng còn để cho gia đình căng băng rôn nhưng về sau, những phiên xử gần đây người ta điều cả cảnh sát hình sự và công an thành phố đến không cho căng băng rôn.”


“Người ta vẫn nhận đơn kể cả việc gia đình tôi gửi bằng đường bưu điện người ta vẫn gửi đơn phúc đáp hoặc đơn chuyển cho đơn vị này, cơ quan này thế thôi chứ người ta cũng chẳng có động thái gì.”


Hiện tại gia đình anh Sơn tiếp tục kêu oan cho anh Sơn, đã gửi đơn từ vụ án lên giám đốc thẩm.


“Hiện tại gia đình vẫn đang kêu oan…vụ án đã lên cấp tòa phúc thẩm và bây giờ gia đình vẫn đang kêu oan đề nghị giám đốc thẩm.”


Gia đình mong muốn Tòa án chấp nhận đơn kêu oan để giám đốc thẩm đặng xử đúng người đúng tội, đó là những gì anh M khi kết thúc chia sẻ với VNTB. Thời gian gần đây, ở Việt Nam có rất nhiều vụ án được minh bạch là có oan sai nhưng trước khi được xác nhận oan sai thì hầu hết các tình tiết ghi trong cáo trạng đều rất logic và rõ ràng ./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét