Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

NÓI THẲNG: Ngâm thanh tra biệt phủ như ngâm giấm


NÓI THẲNG: Ngâm thanh tra biệt phủ như ngâm giấm

Đăng bởi Elvis Ất on Monday, September 18, 2017 | 18.9.17


Biệt phủ của ông Phạm Sỹ Quý ở Yên Bái

Các ông lần lữa không công bố kết luận thanh tra thì dư luận càng thêm bức xúc, thiên hạ lại có dịp vẽ rồng vẽ rắn suy diễn lung tung.


Xin nhắc ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ (TTCP), dân tình có người tỉ mẩn ngồi đếm thì thấy ông đã thất hứa đến những 7 lần về việc công khai kết luận thanh tra về tài sản của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái - ông Phạm Sỹ Quý.


Vậy thì không được rồi. Ở cương vị như ông ai lại lên báo hứa đi hứa lại, ngẫm kỳ cục lắm.


Hồi tháng 6, trước sự xôn xao của dư luận về tòa "biệt phủ" của ông Phạm Sỹ Quý trên diện tích đất hơn 13.000 m2 tại một vị trí đắc địa trên TP Yên Bái, ông thay mặt TTCP vào cuộc với đoàn gồm 6 chuyên viên cấp cao và "tuyên bố" như đinh đóng cột rằng sẽ tiến hành trong 15 ngày, đầu tháng 7 công bố kết luận.

Vẫn nhớ lúc ấy dân tình hả hê lắm và tin lắm. Không tin thì còn tin vào đâu nữa khi Chính phủ đã tuyên bố kiên quyết không khoan nhượng với tham nhũng, lãnh đạo tỉnh Yên Bái cũng "tuyên bố" để TTCP làm cho khách quan.


Cái "biệt phủ" của ông Quý phơi bày công khai trước mắt thiên hạ. Cuộc thanh tra cũng chỉ giải quyết có mấy vấn đề: Ấy là có gì không bình thường trong việc 1 ngày mà có tới 6 quyết định được ký để chuyển 13.000 m2 đất rừng thành đất ở cho ông Quý?


Rồi ông Quý nói đã đi buôn chít để gom tiền xây "biệt phủ" là buôn bao nhiêu tấn, mỗi tấn lãi bao nhiêu? Nói vay ngân hàng 20 tỉ đồng thì vay ngân hàng nào? Có những tài sản thế chấp nào để vay được từng ấy tiền? Tiền lương được bao nhiêu để có thể trả cả gốc lẫn lãi cho ngân hàng tới trên 300 triệu mỗi tháng?


Dân tình nhìn vào thì rối mù chứ với các thanh tra viên cấp cao của TTCP thì việc chỉ như "muỗi". Vậy mà kết quả thanh tra cứ được hẹn công bố hết lần này đến lần khác và rốt cuộc là "vẫn chưa chốt được ngày công bố kết luận".


Lại nhớ có lần ông nói phải lùi ngày công bố vì Yên Bái đang mưa lũ, sạt lở chết người nên địa phương đang tập trung giải quyết. Ừ thì có chuyện đó và cũng là sự tế nhị nên dư luận đành chia sẻ. Bây giờ, có người nói hay tại bão số 10 mới tung hoành vào nước ta nên lại phải lùi thời điểm công bố. Nhưng bão số 10 chỉ quét vào miền Trung chứ Yên Bái có ảnh hưởng chi đâu?


Lỗi hẹn một lần thì đã là thất hứa. Lỗi hẹn đến 7 lần thì chắc nhiều người đã hết tin. Mà nói như cố Hoàng đế Napoleon (Pháp) thì "mất tiền bạc là mất nhỏ. Mất danh dự là mất lớn. Mất lòng tin là mất tất cả".


Kết luận thanh tra đâu phải giấm mà ngâm lâu vậy!


Các ông đi thanh tra mà lần lữa không công bố kết luận thì dư luận càng thêm bức xúc vì không biết trắng đen thế nào, thiên hạ lại có cớ vẽ rồng vẽ rắn suy diễn lung tung, có khi phương hại đến cả thanh danh nhà nước.


Mà người bị thanh tra cũng khổ lắm. Chắc ông Quý cũng mất ăn mất ngủ vì mình "làm ăn chân chính", tích cóp từng xu mới tạo được chút cơ đồ mà dư luận bày đặt xỏ xiên mãi đến mức TTCP phải vào cuộc.


TTCP mà kết luận ông chẳng có gì sai thì cứ yên tâm mà sống, cái bọn lắm điều có muốn nói xấu cũng không sao xấu được. Đã không sai, không xấu thì biết đâu nhiều hội đoàn còn phải lấy ông để nhân điển hình vượt khó đi lên chứ chẳng đùa!


Lương Duy Cường
(Người Lao Động)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét