Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Về một ông trùm


Nguyễn Tiến Tường - Về một ông trùm

Đăng bởi Elvis Ất on Monday, September 18, 2017 | 18.9.17



Trong bài, khoảng tối của ông Thứ trưởng, tôi đã nói về các phê duyệt cho nhập khẩu tiền chất ma tuý PSE và Salbutamol tạo nạc thịt heo đầy bí ẩn và lùm xùm H-Capita của đương kim thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường. Có một bàn tay ông trùm đang đạo diễn những cuộc truyền thông đen cả trên fb lẫn báo chí để bảo vệ ông Cường và “đánh thắt lưng” những người khẳng định H-Capita là thuốc giả.



Ông Trương Quốc Cường – bên phải. Ảnh: Báo Giao Thông

Một ông trùm tự nhận không biết gì về ngành dược nhưng vẫn đầu tư hàng trăm tỷ đồng để nắm giữ quyền chi phối một DN dược do bạn bè “rủ rê”.


Trong sự kiện tiền chất ma tuý PSE được nhập ồ ạt năm 2011. Thời điểm mà gần 120 triệu viên thuốc cảm của một DN được bán vèo trong vòng hai tháng, chưa kể những DN khác được nhập gấp 7 lần quota năm trước cũng sản xuất thuốc cảm. Khi đó, trùng hợp với nhiều vụ chiết xuất ma tuý từ thuốc tây. Và đã có người nói rằng, bỏ ra 2 triệu mua thuốc cảm, tội phạm có thể thu về 25 triệu từ ma tuý bóc tách được.


Quy định của Bộ, Nếu nhu cầu nguyên liệu tiền chất dự trù tăng 50% so với cùng kỳ năm trước thì Công ty phải giải trình nhu cầu và Cục Quản lý dược phải thẩm tra và cân nhắc trước khi duyệt. Cục trưởng Cường đã duyệt cho nhập ở mức… 700% trở lên.


Riêng DN của “ông trùm” cả năm 2010 chỉ được nhập 1 tạ tiền chất PSE. Thì sáu tháng đầu năm 2011 được cục cấp phép đến hơn…2 tấn! (ANTĐ 13/9/2011)


Vụ nhập khẩu 9 tấn salbutamol trị hen và bằng cách nào đó, nó tuồn ra ngoài thành chất tạo nạc mà theo báo Tuổi Trẻ là hơn 6 triệu con heo ăn chất này đã vào bụng người tiêu dùng. Cục quản lý dược và cá nhân ông Cường nợ dư luận danh sách các DN nhập khẩu salbutamol và giấu nhẹm cho đến bây giờ. Nếu công bố danh sách ấy, thì cái tên DN của ông trùm nọ, có thể nằm nhóm đầu.


Khi những DN và cá nhân tố cáo cục quản lý dược. Lập tức thanh tra Bộ có văn bản mật gửi triệu tập các cá nhân. Một hành động sặc mùi đe nẹt. Văn bản ở Bộ Y Tế đóng chữ mật tràn lan, sai nguyên tắc. Một dấu mật đã được đóng trên kết luận thanh tra vụ salbutamol mà mục tiêu của nó có lẽ là “ém” danh sách các DN nhập chất tạo nạc.


Một văn bản mật khác khẳng định Bộ k có nhóm lợi ích. Thực tế cho thấy, đã có ít nhất một bàn tay thọc sâu vào nội tình, điều khiển những cuộc chơi đen tối cả trên mặt trận thuốc lẫn truyền thông.


Ở thời điểm này, những đòn truyền thông đen nham hiểm bàn tay ông trùm tung ra để vừa bảo vệ mình vừa tấn công các mục tiêu khác. Nhất tiễn đa điêu, một mục đích cao hơn là để bọc hậu và rút lui nếu thất bại.


Vì ông trùm ấy, vừa “tháo chạy” khỏi DN dược….


(Còn tiếp)


Nguyễn Tiến Tường


(FB Nguyễn Tiến Tường)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét