Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

Tin nóng : Vụ Bưu điện Cầu Voi - Hung thủ là cháu Trương Mỹ Hoa.


Tin nóng : Vụ Bưu điện Cầu Voi - Hung thủ là cháu Trương Mỹ Hoa.
TIN NÓNG: Vì sao vụ án Hồ Duy Hải ở Long An: thêm một trận thua của truyền thông.

 (Huỳnh Bá Hải)
…Khi đụng đến bức tường cấm của Bộ Chính trị thì 100 hay 1000 tờ báo hay cho dù có 1 vạn người như Luật sư Trần Văn Tạo cũng sẽ thất bại chứ xá gì một gia đình liệt sĩ như bà Nguyễn Thị Loan mẹ tử tù Hồ Duy Hải…


Trên trang Facebook của chị Thủy Cúc, cựu phóng viên báo Tuổi Trẻ đang đếm lùi thời hạn cho ngày sống còn của tử tù Hồ Duy Hải. Liệu lần này áp lực truyền thông có cứu được mạng sống cho anh thanh niên này?

Chúng ta trở lại Long An với vụ nhà báo Hoàng Hùng bị sát hại vì dám viết bài chống tiêu cực vào năm 2011. Sau những vụ án các nhà báo Nguyễn Văn Hải của Tuổi Trẻ, Nguyễn Việt Chiến của Thanh Niên bị bắt vì chống tiêu cực thì vụ án của nhà báo Hoàng Hùng là cơ hội cho báo chí lê đảng phục thù. Nhưng rồi thêm một trận thua đau tức tưởi cho làng báo. Cái đau đớn nhục nhã không chỉ dành cho Báo Người Lao động mà là một tang thương ê chề cho cả làng báo trong và ngoài ngoài nước. Các phiên tòa xét xử bà Liễu vợ cố nhà báo Hoàng Hùng diễn ra tại Long An như những tấn tuồng tấu hài. Tình nhân bà Liễu là ông Nguyễn Văn Tâm, một cán bộ Quản Lý thị trường của tỉnh Long An được cho là vô can trong cái chết của nhà báo Hoàng Hùng.

Giới nghiên cứu luật pháp và truyền thông của Việt Nam đang ngỡ ngàng bởi các quyết định của Tòa án tỉnh Long An về việc sát hại nhà báo Hoàng Hùng thì thêm một việc chấn động lần đầu tiên xảy ra trong ngành tố tụng Việt Nam : Tòa án tỉnh Long An trích xuất dẫn độ bà Liễu từ trong tù để tham gia vụ kiện dân sự đòi nợ của ông Nguyễn Văn Tâm dành cho bà Liễu.

Nhân thân của ông Nguyễn Văn Tâm là ai có quyền trên cả sự thật khách quan và pháp luật tại Việt Nam đang hiện hành?

Nguyễn Văn Tâm, cán bộ quản lý thị trường tỉnh Long An, là con trai của một cựu chủ tịch tỉnh Long An vừa mới về hưu trước đó.

Chỉ là con trai của một vị cựu chủ tịch, trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa X, mà ông Nguyễn Văn Tâm được cho là vô tội trong vụ án sát hại nhà báo Hoàng Hùng dù chứng cứ rành rành trong các tin nhắn hay thư từ trao đổi giữa ông Tâm và bà Liễu. Rồi ông Tâm còn yêu cầu trích xuất bà Liễu từ trong tù ra tham gia vụ kiện đòi nợ của ông.

Quay trở lại vụ án được cho là oan khiên chấn động hiện này: tử tù Hồ Duy Hải đang bị đếm lùi ngày chờ chết. Anh ta lẽ ra bị tiêm thuốc ngày 5/12/2014 vừa qua, nhưng nhờ dư luận lên tiếng nên thi hành án hình sự tỉnh Long An gia ân cho 30 ngày để báo chí cung cấp những tình tiết mới cho Viện kiểm sát tối cao và Tòa án tối cao để xem xét.

Ngày 13/1/2008 hai nhân viên bưu điện Cầu Voi ở Long An bị sát hại. Sau đó nghi can Hồ Duy Hải bị bắt và kết án tử hình vì bị kết án sát hại 2 nhân viên bưu điện này. Có nhiều tình tiết cho thấy quá trình điều tra vi phạm tố tụng : nạn nhận ra tòa khai bị ép cung, bị dùng nhục hình ép nhận tôi, từ chối luật sư, kết quả khám nghiệm hiện trường không khớp dấu vân tay bị cáo, các nhân chứng, vật chứng bị cho là ngụy tạo. Gia đình kêu oan suốt 6 năm trời. Khi truyền thông Chúa Cứu Thế vào cuộc cùng với mạng xã hội Facebook làm cho vụ án được quan tâm.

Người có công thổi vụ án này lên báo lề đảng là luật sư Trần Văn Tạo, nguyên Phó giám đốc công an thành phố. Cái kích ban đầu này sẽ có hiệu quả hơn nếu ở trên trung ương mà cụ thể là trong Bộ chính trị hiện nay có một người chịu là " bà đỡ " cho vụ án. Vì ở Việt Nam không vụ án nào có hiệu quả khi không có 1 người trong Bộ Chính trị bật đèn cho đi tiếp. Truyền thông cũng bị cấm đề cập đến chứ nói chi là vụ án được xem xét thấu đáo.

Lần theo dấu vết về các quan hệ tình cảm của hai nạn nhân bị sát hại năm 2008 thì các phóng viên của một tờ báo công an trong nước cho biết là thủ phạm chính là cháu của một cựu Phó Chủ tịch nước. Thực chất là một vụ án tình. Hồ Duy Hải chỉ là vật tế thần. Y hệt bản chất trong vụ người đàn ông bị sát hại trong xe Lexus ở Hà Nội. Thủ phạm giết người là cháu nội của Nông đức Mạnh còn cô sinh viên Vũ Kim Anh chỉ là vật tế thần. Toàn bộ vụ án năm xưa được Dân Làm Báo phanh phui thì ngay sau đó trang Dân Làm Báo bị hacker trong nước đánh sập.

Một phóng viên của báo công an trong nước quá uất ức khi biết rõ bản chất vụ án Hồ Duy Hải bị oan lên facebook thở than. Ngay lập tức phóng viên này bị đe dọa và BBT của tờ báo dọa sẽ kỷ luật. Báo chí chỉ là công cụ thì làm sao mà thắng được ông chủ sử dụng thành thạo cái công cụ đó.

Thời hạn 30 ngày cho tử tù Hồ Duy Hải sắp hết. Khi đụng đến bức tường cấm của Bộ Chính trị thì 100 hay 1000 tờ báo hay cho dù có 1 vạn người như Luật sư Trần Văn Tạo cũng sẽ thất bại chứ xá gì một gia đình liệt sĩ như bà Nguyễn Thị Loan mẹ tử tù Hồ Duy Hải.

Anh nhà báo Hoàng Hùng của báo Người Lao động cũng con liệt sĩ đấy. Nhưng vụ án của anh chỉ gặp con của cán bộ tỉnh về hưu mà báo chí còn thua thì xá gì thủ phạm là cháu của cựu Phó chủ tich nước lại có họ hàng với ông bác đang làm chủ tịch nước hiện nay. Thêm một nén nhang tang thương nữa cho trận thua nhục nhã tiếp theo của báo lề đảng trong nước.

Huỳnh Bá Hải
Xuân Việt nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét