Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

-Lại một cán bộ VN “xoay trục” sang Mỹ



-Lại một cán bộ VN “xoay trục” sang Mỹ

VNTB: Lại thêm một vụ cán bộ Việt Nam bất ngờ “xoay trục” sang phương Tây. Cũng lại là một cán bộ được xếp vào loại “nguồn cơ cấu”.

Thời gian gần đây, có lẽ bị ảnh hưởng bởi xu thế âm thầm “chuyển trục” từ Trung Quốc sang Mỹ, có vẻ số cán bộ “nguồn” của Việt Nam “đi tắt đón đầu” tăng vọt. Mới đây Bộ Công thương đã phải tiết lộ vụ việc hai cán bộ của bộ này “đào ngũ” sang Mỹ.

Vào tháng 12.2013, cả đoàn khách 15 người Việt Nam đã “mất tích” ở Israel. Theo tường thuật, đoàn khách này do một công ty ở Hà Nội tổ chức thông qua việc gom khách lẻ. Đầu tiên còn 2 người, rồi chỉ còn 1 người, cuối cùng chẳng còn ai cả. Họ trốn mà không cần hộ chiếu. Tuy nhiên, trong số khách này bao nhiêu người là cán bộ công chức thì Tổng cục Du lịch không dám nói rõ.


Tình trạng cán bộ công chức “đào ngũ”, trốn ra nước ngoài đã khiến cho các cơ quan nhà nước phải đối diện nhiều vấn đề khá nan giải: Ngoài bài toán lãng phí tiền của, vật lực Nhà nước đã bỏ ra để đào tạo nguồn nhân lực này thì còn có bài toán về quản lý con người, đặc biệt với những cán bộ, công chức đang đảm đương những vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước, giữ những đầu mối thông tin liên lạc không kém phần quan trọng, liên quan đến yêu cầu “bảo vệ bí mật nhà nước”.

Lúng túng vẫn hoàn lúng túng. Dù đã có Luật Cán bộ công chức, nhưng chẳng cơ quan nào làm được gì để chế tài những cá nhân có thành động “xoay trục”, nhất là xoay sang “kẻ thù số một”.

Cũng chẳng cơ quan nào làm nổi việc thống kê các nhân vật đào tẩu. Còn ở Trung Quốc, ít nhất họ cũng làm được việc thống kê này: trong hơn hai chục năm qua, đã có đến 18.000 – 20.000 cán bộ “tự nguyện” ở lại nước ngoài, mang theo số tài sản giá trị khoảng 20 tỷ USD.

 --------

Một phó phòng sở ngoại vụ đi công tác trốn ở lại Mỹ

 TT - Ông Trần Ngọc Phi Long (phó trưởng phòng hợp tác quốc tế Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ) được cử đi công tác tại Canada nhưng tự ý tách khỏi đoàn và trốn sang Mỹ.
Trụ sở Sở ngoại vụ TP.Cần Thơ



 Ngày 12-8, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết ông Trần Ngọc Phi Long (31 tuổi) trốn sang Mỹ từ đầu tháng 7-2014, đến nay không về lại Việt Nam. Ông Long sau đó viết thư gửi về bằng đường bưu điện cho lãnh đạo sở xin nghỉ việc.

 Ông Phạm Thế Vinh, giám đốc Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ, xác nhận thông tin này và cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

 Ông Vinh nói việc cho cán bộ này nghỉ sẽ được xem xét theo Luật công chức và các nghị định của Chính phủ có liên quan.

 Ông Long được xác định là cán bộ nguồn, được ưu tiên đưa đi đào tạo ở nước ngoài theo đề án 150 của TP Cần Thơ. Đây là đề án chọn ra 150 người xuất sắc, có triển vọng phát triển trong sự nghiệp, đưa đi tu nghiệp sau đại học với bằng thạc sĩ. Số tiền địa phương bỏ ra đào tạo cho ông Long khoảng 300 triệu đồng.

 Theo ông Trần Phước Sơn - phó giám đốc Sở Nội vụ Cần Thơ, ông Long đi theo chương trình hợp tác của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam mời một đại biểu của TP Cần Thơ sang Canada giao lưu, được giám đốc Sở Ngoại vụ cử đi công tác, sau đó ông Long ở lại nước ngoài. Ông Sơn nói chưa thể xác định được mục đích ở lại nước ngoài của ông Long là gì.

PHƯƠNG NGUYÊN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét