Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014

Điềm quá xấu cho Agribank!


Điềm quá xấu cho Agribank!

Mặc dù đã có đến vài chục quan chức các cấp bị bắt giam và bị truy tố vì tràn ngập tiêu cực tín dụng, đây là lần đầu tiên một trường hợp quan chức cấp trung của ngân hàng Agribank - ông Trần Khắc Tân (52 tuổi), Giám đốc chi nhánh Cà Mau - được phát hiện tự sát trong tư thế treo cổ.


Hình ảnh thê thảm “người giàu cũng chết” này không chỉ khiến ngươi dân liên tưởng lại hàng loạt đại gia Việt Nam đã thắt cổ tự vẫn, uống thuốc trừ sâu, nhảy sông, nhảy lầu… sau cơn động kinh chứng khoán và bất động sản hồi 2011, mà với cả tình cảnh chẳng khác gì của nhiều quan chức Trung Quốc trong chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” chấn động của Tập Cận Bình.

Gần đây, lại có thêm một cựu quan chức là ông Đỗ Tất Ngọc - Cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) bị công an bắt giam để điều tra. Năm nay đã 65 tuổi, ông Ngọc làm Chủ tịch HĐQT Agribank từ 2004 trước khi nghỉ hưu năm 2009. Những vụ việc này đã báo hiệu cho vụ nhà cửa của nguyên tổng thanh tra chính phủ Trần Văn Truyền: ngay cả quan chức được xem là  “hạ cánh an toàn” cũng khó thoát “cẩu đầu trảm”.
Được coi là ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam với tổng tài sản hơn 700.000 tỷ đồng, Agribank đang phải đối diện với cơn đại hồng thủy trong không chỉ lịch sử ngân hàng này mà có thể với cả toàn bộ hệ thống ngân hàng quốc doanh Việt Nam.

Agribank cũng đã lộ diện như một ứng cử viên rất dồi dào cho triển vọng phá sản ngay sau khi nửa đầu năm 2014 vừa trôi qua.

Tỷ lệ nợ xấu “siêu khủng” vượt cả vốn điều lệ, nợ xấu có khả năng mất vốn chiếm đến 89% vốn điều lệ, quá nhiều lỗ hổng trong quản trị ngân hàng mà đã dẫn đến hàng loạt sai phạm lớn tại một số chi nhánh…, là những huyệt đạo ung thư còn trên cả ác tính ở Agribank.

Chỉ tính đến thời điểm cuối năm 2013, nợ có khả năng mất vốn tại Agribank lên tới 23.652 tỷ đồng, chiếm đến 59,23% tổng dư nợ xấu và bằng đến 89% vốn điều lệ. So với vốn điều lệ là 29.605 tỷ đồng, tổng nợ xấu của Agribank lên tới xấp xỉ 40.000 tỷ đồng, tức cao hơn vốn điều lệ của ngân hàng này đến hơn 10.000 tỷ đồng.

Theo cơ quan kiểm toán nhà nước, tỷ lệ nợ xấu của Agribank vào cuối năm 2013 là 8,16%, tăng đến 34,43% so với cùng kỳ năm 2011. Có thể xem đây là tỷ lệ quán quân nếu so với tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống ngân hàng là 7,8%.
Tuy nhiên, tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống ngân hàng được cơ quan kiểm toán công bố mới chỉ dựa chủ yếu vào số liệu báo cáo của các ngân hàng thương mại cổ phần. Trong khi đó và với tất cả những gì mà giới ngân hàng đã mặc nhiên thao túng dữ dội từ nhiều năm qua, ngay cả một số chuyên gia nhà nước cũng phải thốt lên “Không thể tin được!” khi chứng kiến số liệu báo cáo của các ngân hàng thương mại.

Tình hình sẽ còn tồi tệ hơn nhiều nếu chính Agribank - nằm trong nhóm ngân hàng lớn nhất và được coi là nhóm lợi ích có mối liên can sâu đậm nhất với một số chính khách nào đó - trở nên vô phương cứu chữa. Khi đó, không chỉ các ngân hàng lớn buộc phải “cứu” Agribank, mà chắc chắn Ngân hàng nhà nước và có thể cả một vài ủy viên Bộ Chính trị sẽ phải mất ngủ với ca bệnh quá nan giải này.

Ai cũng biết, ngân hàng là tử huyệt của “Phe lợi ích”. Bất cứ một chiến dịch “diệt ruồi” nào muốn thành công đều cần được khơi gợi cảm hứng từ chính tử huyệt này.
Lê viết Quân   VNTB

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét