Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

An Đông và Đồng Đăng: Cuộc chiến của bà con tiểu thương Việt Nam


An Đông và Đồng Đăng: Cuộc chiến của bà con tiểu thương Việt Nam
Reply
democracy, news
26.9.17

Cali Today
Vietnam – Cali Today news – Ngày 19/09/2017 vừa qua, hơn 2000 tiểu thương chợ An Đông (ở Q.5, TP.Sài Gòn) đồng loạt tiến lên trụ sở Ủy ban thành phố để biểu thị, yêu cầu nhà cầm quyền gấp rút thực hiện việc nâng cấp, sửa chữa toàn diện chợ. Cùng thời điểm này, bà con tiểu thương chợ Đồng Đăng (Lạng Sơn) gửi lời cảm ơn đến Cali Today đã đồng hành cùng bà con trong cuộc chiến giữ chợ truyền thống…

Cuộc chiến của bà con tiểu thương ở 2 miền



Anh T, một cư dân sinh sống tại Sài Gòn có quan tâm đến nỗi bất bình của hơn 2000 tiều thương chợ An Đông, hôm 19/09 anh có hòa mình vào đoàn bà con để thực hiện việc quay video, Live Tream Facebook để dư luận mạng quan tâm và theo dõi. Theo những chia sẻ của anh T cũng như Cali Today nhận biết thông tin từ những phản ánh của các trang mạng xã hội, báo đài thì vào năm 2012, tiểu thương chợ An Đông đã đóng góp hơn 217 tỉ đồng để nhà cầm quyền Q.5 thực hiện việc nâng cấp, sửa chữa toàn diện chợ. Tuy nhiên, gần 5 năm qua, tiền của bà con tiểu thương đóng góp thì nhà cầm quyền Q.5 đã nắm giữ mà vẫn chưa thực hiện cam kết với bà con. Trong khi đó chợ An Đông ngày một xuống cấp và số tiền 217 tỉ đồng hiện bà con không rõ đang nằm ở đâu? Đó là chưa nói bà con tiểu thương vừa phải góp tiền xây dựng chợ An Đông lại phải ký hợp đồng thuê sạp trong chợ, rồi phải đóng đầy đủ các loại thuế, phí…khiến nỗi bất bình ngày một dồn nén.

Các tiểu thương của chợ An Đông căng băng rôn trước chợ (ảnh_ báo Infornet.vn)

Sáng ngày 19/09, bà con tiểu thương tập trung ở mặt trước của chợ An Đông căng biểu ngữ bắt đầu bãi thị. Chủ tịch Ủy ban Q.5 là ông Phạm Quốc Huy cầm loa nói ngắn gọn ghi nhận những yêu cầu của bà con và hứa sẽ về báo cáo giải quyết sau. Không đồng ý với lời của ông Huy, bà con tiểu thương tiến hành tuần hành thẳng đến trụ sở Ủy ban TP.Sài Gòn để gặp lãnh đạo đưa yêu cầu.


Theo anh T, tình hình khá căng thẳng khi bà con tiểu thương tiến hành tuần hành đến trụ sở Ủy ban thành phố.


“Lúc tôi lên chợ thì bà con tiểu thương đã kéo lên Ủy ban thành phồ rồi. Bộ phận dân phòng, trật tự đô thị, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao thông rồi an ninh, mật vụ nữa họ có mặt ở khắp đường ngay chổ Ủy ban thành phố, họ ngăn chặn không cho bà con tiểu thương vào Ủy ban, họ dùng những rào chắn để ngăn chặn số đoạn đường, cấm xe chạy, chỉ cho người đi bộ thôi. Lúc đó tôi cũng gửi xe để hòa vào dòng người đặng Live Tream Facebook theo kiểu lén lút chứ ở thời điểm đó công an, an ninh rất là nhiều không thể cầm điệm thoại lên quay nhiều. Bị an ninh phát hiện, tôi rút lui.”

Một mặt không cho bà con tiểu thương chợ An Đông vào bên trong trụ sở, phía Ủy ban thành phố còn mở loa kêu gọi không nên tụ tập, đừng nghe xúi giục, khuyên bà con giải tán ra về. Cũng theo chia sẻ của anh T, khoảng tầm 12h trưa cùng ngày thấy tình hình không thể gặp lãnh đạo Ủy ban thành phố được nên bà con tự động giải tán.
Ngoài ra, anh T đoán chừng mặc dù bà con tiểu thương chợ An Đông đã mạnh mẽ đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng bằng hình thức bãi thị ôn hòa nhưng thật khó để hy vọng là nhà cầm quyền Q.5 đáp ứng yều cầu của bà con một cách sớm nhất. Quan điểm cá nhân của anh T:
“Theo tôi nghĩ là không. Hiện tại tình hình đất nước nói về nợ nần thì người nào quan tâm mới biết được bên trong. Tôi thấy qua theo dõi các trang mạng xã hội những thông tin đa chiều hiện Việt Nam vay vốn ODA, nợ nần rất là nhiều. »
«Tôi nghĩ chính quyền Q.5 hoặc Ban quản lý chợ An Đông chắc cũng không đáp ứng được nhu cẩu nguyện vọng của bà con tiểu thương sớm nha sớm nhất, theo tôi cảm nhận là như vậy. »
Cũng đấu tranh bằng hình thức bãi thị ôn hòa, nhưng như đã nói trên hàng trăm tiểu thương chợ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến bây giờ tạm gọi là vẫn giữ được chợ truyền thống, đồng nghĩa với việc giữ được miếng cơm manh áo gia đình.
Liên quan đến cuộc đấu tranh của bà con tiểu thương chợ Đồng Đăng, mấy tháng trước đây Cali Today từng đưa bản tin có tựa đề : « Lạng Sơn: Hàng trăm tiểu thương bãi thị, quyết giữ chợ Đồng Đăng”. Theo đó, nhà cầm quyền tỉnh Lạng Sơn cho tiến hành xây dựng Trung tâm thương mại (TTTM) chợ Đồng Đăng, khi xây dựng xong yêu cầu bà con tiểu thương chợ Đồng Đăng phải di dời vào TTTM để buôn bán, còn chợ Đồng Đăng phải đập bỏ để lấy đất làm dự án khuôn viên cây xanh.

Ngày 08/05/2017, Ủy ban tỉnh Lạng Sơn ra thông báo số 170 TB/UBND với nội dung thu hồi đất tại chợ Đồng Đăng để làm dự án khuôn viên cây xanh. Trước nguy cơ bị mất chổ buôn bán, ảnh hưởng kế sinh nhai, hàng trăm tiểu thương vùng lên đấu tranh mạnh mẽ.
Hàng trăm tiểu thương chợ Đồng Đăng tiến hành trường kỳ bãi thị, họ còn kéo xuống Hà Nội yêu cầu gặp các ban ngành Trung ương. Đến lúc này, nhà cầm quyền Lạng Sơn cho tạm dừng thực hiện thông báo số 170 TB/UBND.



Chị K, một tiểu thương ở chợ mà mấy tháng trước đây Cali Today phỏng vấn giờ cho biết:
“Chính quyền ra Thông báo 170 TB/UBND nhưng dân về dưới Hà Nội khoảng hơn tháng thì Chính quyền họ hoãn lại tờ kiểm kê và thu hồi đất.”



Bà con tiểu thương vào chợ truyền thống Đồng Đăng buôn bán bình thường trở lại (ảnh; báo PLO-Bùi Anh)
“Hôm 11/08, tiểu thương mình kéo xuống đông, tràn ngập thị trấn Đồng Đăng, quanh chợ kéo cờ nên họ sợ họ hoãn thôi. Họ chỉ bảo là hoãn thôi chứ chưa thấy gì cả. Chính quyền làm sai thì chính quyền phải xem xét lại làm như thế nào?”
Chị K cho biết giờ bà con tiểu thương đã trở lại buôn bán bình thường ở ngôi chợ Đồng Đăng truyền thống.
“Bà con mình trở lại buôn bán bình thường rồi. Bà con mình buôn bán trở lại cũng hơn một tháng rồi.”- Lời của chị K.
Kết lời, chị K không quên gửi lời cảm ơn đến Cali Today đã kịp thời đồng hành cùng công cuộc đấu tranh của bà con tiểu thương chợ Đổng Đăng, góp phần đưa tiếng nói nhỏ bé và hoàn cảnh khổ cực của bà con đến với dư luận rộng hơn./.

QUÊ HƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét