Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Sự đương nhiên bất thường của TTg Nguyễn Xuân Phúc


Lê Công Định - Sự đương nhiên bất thường của TTg Nguyễn Xuân Phúc

Đăng bởi Elvis Ất on Sunday, September 17, 2017 | 17.9.17



Nhân việc hãng xe Đức BMW chọn nhà phân phối khác tại Việt Nam thay công ty Euro Auto, nhớ lại chuyến thăm Đức đầu tháng 7 của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong đó ông gặp gỡ với lãnh đạo BMW và khẳng định sẽ cho phép hãng xe này bảo dưỡng và được nhận lô 700 xe BMW đang nằm tại cảng Việt Nam, với điều kiện BMW phải thay nhà phân phối tại Việt Nam.



Thủ tướng tiếp Giám đốc điều hành khu vực ASEAN của Tập đoàn BMW. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tin này thoạt nghe tưởng bình thường vì Euro Auto bị cáo buộc trốn thuế nên việc thay đổi nhà phân phối này là việc đương nhiên. Tuy nhiên, điều đó chỉ có thể là bình thường nếu nó đến từ quyết định của chính BMW, chứ không phải từ yêu cầu/đề nghị ban đầu của một Thủ tướng.


Trong cương vị một Thủ tướng, ông Phúc không nên và không có quyền mở miệng nói ra yêu cầu/đề nghị như vậy, bởi lẽ sự lựa chọn hay thay đổi nhà phân phối là giao dịch thuần tuý dân sự giữa BMW và Euro Auto, mà bất cứ quan chức thuộc bộ máy công quyền nào cũng không được quyền và được phép can thiệp, dù viện đến bất kỳ lý do gì, kể cả bảo vệ luật pháp hay duy trì trật tự công cộng.


Nếu Euro Auto vi phạm pháp luật như cáo buộc của cơ quan điều tra, thì hành vi phạm pháp của công ty này và cá nhân có liên quan sẽ được xử lý theo luật định. Việc xử lý và trừng phạt hành vi phạm pháp là cơ chế tự động của bộ máy công quyền. Và, cuối cùng, tuyên bố một cá nhân nào phạm tội (tức trốn thuế trong trường hợp này) chỉ có thể là công việc của tòa án, chứ không phải của chính phủ.


Điều đáng tiếc và cũng đáng buồn là mọi quan chức ở Việt Nam từ thấp đến cao đều tưởng mình là ông trời con, chuyện gì cũng có thể can thiệp, cũng có thể lớn tiếng yêu cầu/đề nghị, nên việc can dự vào giao dịch dân sự nói riêng và quan hệ dân sự nói chung một cách phi lý và vô lối vẫn xảy ra hàng ngày ở Việt Nam, đến nỗi ai cũng thấy đó là điều đương nhiên.


Quả là sự đương nhiên bất thường, thậm chí dị hợm!


Lê Công Định


(FB Lê Công Định)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét