Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Lều của đầy tớ và thảm bại truyền thông của giai cấp thống trị


VNTB - Lều của đầy tớ và thảm bại truyền thông của giai cấp thống trị
Reply
foums, Kiều Phong, Lều cảu đầy tớ, news, VNTB
27.9.17


Kiều Phong (VNTB) Trang fanpage Lều của đầy tớ chuyên đi thu thập hình ảnh nhà cửa xa hoa của quan chức Việt Nam đang tạo ra một cơn bão trên mạng xã hội Facebook. Những bức ảnh chụp được là một màn lật tẩy rõ ràng, khi những người tự xưng là “đầy tớ” của dân nhưng có biệt phủ mà dân thường chắt cóp nhiều đời cũng không được. Vì vậy, như cái tên hài hước của nó, fanpage Lều của đầy tớ đang làm cho đám “đầy tớ” hết sức lo lắng.





Cực chẳng đã, một đảng ủy địa phương đã ra công văn tuyên bố rằng Lều của đầy tớ là một trang phản động, cần đánh sập, cần lên án. Nhưng ai lên án? Chẳng lẽ những quan chức địa phương giàu xổi cá nhân đi kiện Lều của đầy tớ đã phô bày cảnh nhà cửa sang hoàng của họ, vậy có khác nào tự thừa nhận tham nhũng, lạy ông tôi ở bụi này? Hoặc có rủ nhau đem lên hãng Facebook kiện thì ngặt thay, hãng Facebook ở tận đế quốc Hoa Kỳ, xứ “tư bản giãy chết” cách Việt Nam hàng ngàn ki-lô-mét, mà cũng chưa có trụ sở ở Việt Nam. Và lấy tư cách của ai để kiện? Kiện vì lý do dám chụp hình vào nhà tôi, làm lộ bí mật riêng tư của tôi? Hoàn toàn những phương pháp bất khả thi.


Chúng ta nhớ lại đợt làm việc giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và đại diện hãng Facebook hồi cuối tháng 4 năm 2017. Ông Trương Minh Tuấn huênh hoang công báo rằng chính phủ Việt Nam và hãng Facebook đã đạt được thỏa thuận xóa thông tin xấu độc. Cơ mà thỏa thuận này chỉ áp dụng cho thần dân ở Việt Nam, đăng ký tài khoản facebook cá nhân bằng số điện thoại Việt Nam, do mấy tập đoàn viễn thông Viettel, Mobiphone và Vinaphone kiểm soát. Chẳng hạn nếu bây giờ ông Trương Minh Tuấn biểu Facebook xóa trang Lều của đầy tớ vì nó xúc phạm chính thể Hà Nội thì sẽ gặp trở ngại, rằng người khởi tạo trang này dùng số điện thoại nước ngoài để đăng ký. Chẳng hạn, nếu facebooker - nhà báo tự do Điếu Cày Nguyễn Văn Hải là người khởi tạo trang fanpage, dùng số điện thoại của một xứ tự do hùng mạnh như Hoa Kỳ bảo hộ, thì hãng Facebook làm sao nghe lời bộ trưởng Trương Minh Tuấn để mà xóa?


Nhưng có lẽ vấn đề chủ yếu, rằng bộ trưởng Trương Minh Tuấn hay bất kỳ quan chức an ninh mạng nào, tình báo mạng nào đều gặp đuối lý trong việc quy kết trang fanpage này là phản động. Người cung cấp hình ảnh nhà lầu xe hơi của quan chức địa phương, nhỏ như cấp xã cho đến cấp trung ương là ai, nếu không phải là người dân? Một người hàng xóm nghèo sống cạnh nhà một ông quan giàu, hiển nhiên sinh ra ghen tức, được dịp ông quan giàu bị lùm xùm tham nhũng, người hàng xóm nghèo theo tâm lý tự khắc chụp hình biệt phủ gửi đến cho trang Lều của đầy tớ. Trong thôn có nhiều hàng xóm của các quan xã quan huyện, làm sao đảng và nhà nước vào từng nhà cấm được hết? Đó là chưa kể, khách qua đường hiệp nghĩa rảnh tay dừng xe cũng giơ Iphone lên chụp một tấm thật mượt rồi gửi cho các thám tử mạng, xong xóa đi rồi chạy xe đi chỗ khác. Cuộc chiến tranh thông tin này đã được các “thế lực thù địch” biến thành chiến tranh thông tin quy mô chiến tranh nhân dân rồi, vì nhân dân đâu đâu cũng là hàng xóm nghèo. Làm sao mà chính quyền cấm được hết? Nói thẳng ra là, giai cấp thống trị đã thua nặng về truyền thông.


Cho nên, cách thực tế hơn để cấm cuộc chiến này là mỗi ông quan chức của một đảng tự xưng là đầy tớ của dân thì nên xây nhà nhỏ lại. Ai quan xã lương ba cọc ba đồng xây nhà ba tầng thì đừng để cho ai biết, cứ tiếp tục tỏ ra nghèo khổ vẻ ngoài. Khi đó, khỏi cần dân tình bức xúc,tự dưng quan chức lại được nhân dân ái mộ yêu mến như xưa.


Nhưng đó là nói cho vui. Ông quan xã nọ xây cái biệt phủ năm tầng, xây xong mời liên hoan tân gia, làng trên xã dưới ai cũng biết. Giờ muốn bình dân trở lại trong mắt thiên hạ, chẳng lẽ bảo ông đập bớt hai tầng đi. Vì nhà của “ông chủ”- người lao động bình dân, cũng chỉ một hai tầng đơn sơ mà thôi. Buồn thay cho đảng, chẳng một ông quan nào hy sinh ngôi nhà to đẹp của mình để bảo vệ danh tiếng chung cho đảng cả, dù có thì tỉ lệ cũng không đáng kể, mà những quan muốn phô sự giàu sang ra thì lại đã là quá nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét