Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

TRỜI ĐẤT! 500 TỶ ĐỒNG CỦA KHÁCH BIẾN MẤT KHỎI OCEAN BANK


TRỜI ĐẤT! 500 TỶ ĐỒNG CỦA KHÁCH BIẾN MẤT KHỎI OCEAN BANK



Khách hàng lo âu vì không thấy tài khoản trên hệ thống của OceanBank Hải Phòng.
Ảnh: Trọng Đức

Sổ tiết kiệm của 24 khách hàng
tại OceanBank Hải Phòng "biến mất"
Người lao động
15/09/2017 23:06

Đại án OceanBank: Đề nghị tử hình Nguyễn Xuân Sơn là nóng vội?

Ngày 15-9, tại Hải Phòng, đại diện Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) đã có cuộc đối thoại với 24 khách hàng nhằm làm rõ việc các sổ tiết kiệm của họ với tổng số tiền khoảng 500 tỉ đồng không có tên trong hệ thống kiểm soát của OceanBank, không thể rút được tiền. Trước đó, đầu tháng 9, khi đến OceanBank kiểm tra thì nhiều khách hàng phát hiện các sổ tiết kiệm của họ bị báo lỗi, không có trong hệ thống. Ngay sau đó, các khách hàng này đã có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi đến các cơ quan chức năng.

Tại cuộc đối thoại, ông Ngô Anh Tuấn, Tổng Giám đốc OceanBank, bày tỏ sự việc xảy ra là "rất đau xót và đáng tiếc". Ông Tuấn thông tin đến các khách hàng là nhiều ngày qua, bà Trần Thị Kim Chi (Phó Giám đốc, quyền Giám đốc Chi nhánh OceanBank Hải Phòng); bà Nguyễn Thị Minh Huệ (kiểm soát viên, trưởng phòng kế toán kho quỹ chi nhánh) và ông Lê Vương Hoàng (giao dịch viên, kiểm soát viên) đã không đến nhiệm sở, hiện chưa rõ tung tích. Cũng theo ông Tuấn, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 cán bộ trên để điều tra làm rõ dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Khách hàng lo âu vì không thấy tài khoản trên hệ thống của OceanBank Hải Phòng.
Ảnh: Trọng Đức
Cũng tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Đình Mạc, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại Hải Phòng, khẳng định NHNN vẫn đang kiểm soát chặt chẽ OceanBank. Theo bà D.P.Th, Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp tại Hải Phòng, chính NHNN đã mua lại OceanBank với giá 0 đồng kể từ năm 2015 và đưa NH này vào diện kiểm soát đặc biệt. Như vậy, các khoản tiền tiết kiệm gửi từ năm 2016 vẫn không có trên hệ thống kiểm soát là có vấn đề.

Các khách hàng đặt ra rất nhiều câu hỏi liên quan đến sổ tiết kiệm của mình "biến mất" bất thường nhưng không được trả lời thỏa đáng từ phía OceanBank Hải Phòng cũng như đại diện NHNN.

Cùng ngày, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xử đại án tham ô tài sản, cố ý làm trái, vi phạm quy định về cho vay xảy ra tại OceanBank.

Bào chữa cho bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank), luật sư Nguyễn Huy Thiệp cho rằng ông cảm thấy ngỡ ngàng khi VKSND Tối cao đề nghị mức án chung thân đối với thân chủ của mình. Theo luật sư Thiệp, mức án đề nghị chung thân cho bị cáo Thắm và tử hình với Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) là nóng vội và thiếu căn cứ pháp lý. Luật sư Thiệp đặt vấn đề: Nếu đã tuyên và thi hành, sau đó, quá trình điều tra được làm rõ là những người có liên quan đã nhận tiền của OceanBank thì phải làm sao? Khi đó có tái thẩm, phúc thẩm được không?...

Về khoản chi 1.500 tỉ đồng, theo luật sư Thiệp, nhiều bị cáo chỉ bị truy tố tội "Cố ý làm trái" trong khi bị cáo Sơn lại bị thêm tội "Tham ô tài sản" là không đúng người, đúng tội. Về việc này, đại diện Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) tại tòa cũng không xác định được PVN có thiệt hại hay không mà phải do cơ quan điều tra chỉ ra. PVN cũng không xác định được số tiền mà Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt là vốn, lợi nhuận hay cổ tức...

Tr.Đức - Ng.Hưởng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét