Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

"Cái thùng rỗng, gõ thì kêu rất to nhưng trong ruột chả có gì cả"


"Cái thùng rỗng, gõ thì kêu rất to nhưng trong ruột chả có gì cả"

XUÂN QUANG

Nguyên Tư lệnh Quân khu IV Nguyễn Quốc Thước nói : để giải quyết những vấn đề còn thiếu sót trong công tác cán bộ cần phải đi từ gốc rễ vấn đề chứ không phải cứ đi tìm "sâu" để diệt.

"Nếu không tập trung vào giải quyết tận gốc vấn đề diệt được "sâu" này sẽ đẻ ra "sâu" khác".


Đà Nẵng trả lại xe ô tô do doanh nghiệp tặng. Ảnh: giaoduc.net.vn.

Hoan nghênh tinh thần làm việc của Ủy ban Kiểm tra

Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa thông báo kết luận đối với hai lãnh đạo cao nhất thành phố Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Huỳnh Đức Thơ.

"Những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020, đồng chí Nguyễn Xuân Anh và đồng chí Huỳnh Đức Thơ là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến mức phải thi hành kỷ luật", kết luận nêu rõ.


Nhưng điều khiến nhiều người bất ngờ nhất là những vi phạm của Bí thư Nguyễn Xuân Anh - nó không giống như những gì mà trước đó vị này từng tuyên bố.


Còn nhớ tại buổi họp báo định kỳ tháng 12/2015, ông Xuân Anh từng tuyên bố: "Nếu bất cứ ai phát hiện hay tìm hiểu tôi có bất cứ một lô đất nào ngoài căn nhà tôi đang ở thì tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm, thậm chí tôi sẽ từ chức".

Cách đây không lâu, trả lời cử tri ngày 12/7/2017, ông Xuân Anh cho rằng: "Không có đại gia nào có khả năng chi phối lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng.

Tôi là cán bộ trẻ, còn công tác lâu dài, nên chẳng việc gì phải thế này, thế kia. Tôi không việc gì mà phải đánh đổi truyền thống gia đình, không ai có thể chi phối".

Bình luận về sự việc nói trên, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu IV cho biết, ông hoan nghênh tinh thần làm việc của Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong vụ việc nói trên và cảm thấy buồn trước những vi phạm của cán bộ cấp cao đương nhiệm.

"Ông Xuân Anh từng có nhiều phát ngôn ấn tượng trên các diễn đàn trong quá trình quản lý, điều hành. Nhưng kết luận của Ủy ban kiểm tra lại cho chúng ta một cái nhìn khác. Một cái thùng rỗng, gõ thì kêu rất to nhưng trong ruột chả có gì cả. Cán bộ cấp cao mà làm như vậy (vi phạm) thì quá buồn", Tướng Thước thẳng thắn.

Nguyên Tư lệnh Quân khu IV cũng cho rằng, ông Huỳnh Đức Thơ, ông Nguyễn Xuân Anh chỉ là số nhỏ trong số những người "nói thì rất ghê gớm, nhưng làm thì toàn ngược lại".

"Tôi cho rằng, nếu làm cho ra nhẽ thì cả nước không chỉ có ông Anh, ông Thơ đâu, mà còn nhiều cán bộ khác cũng như vậy", Tướng Thước nhận định.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cũng đề nghị, cần làm rõ trách nhiệm của đơn vị đề bạt, bổ nhiệm cán bộ sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khai không trung thực về bằng cấp.

"Người tham mưu công tác cán bộ trong trường hợp này phải chịu trách nhiệm về những vi phạm của cán bộ. Để cán bộ ngồi được vị trí đó phải có cơ quan đề bạt, bổ nhiệm.

Cán bộ vi phạm thuộc cấp nào quản lý thì cấp đó cũng phải kiểm điểm. Cán bộ tốt thì công tác lãnh đạo của Đảng sẽ tốt. Cán bộ xấu thì vai trò lãnh đạo của Đảng sẽ kém đi.

Qua sự những sự việc này, Đảng cần rút ra kinh nghiệm trong công tác quản lý cán bộ Đảng viên", Tướng Thước nói thẳng.

Nguyên Tư lệnh Quân khu IV nói thêm, để giải quyết những vấn đề còn thiếu sót trong công tác cán bộ cần phải đi từ gốc rễ vấn đề chứ không phải cứ đi tìm "sâu" để diệt.

"Nếu không tập trung vào giải quyết tận gốc vấn đề diệt được "sâu" này sẽ đẻ ra "sâu" khác", Tướng Thước nói.



"Tôi quan tâm chuyện khác"



Một chi tiết rất đáng chú ý trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương đó là: Ông Nguyễn Xuân Anh thiếu gương mẫu trong việc "sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp", gây dư luận xấu trong xã hội.




Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Về việc này, Luật sư Trần Quốc Thuận - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, cần làm rõ mối quan hệ hữu cơ này.

"Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về cơ bản đã rõ, nhưng điều tôi quan tâm nhất là vấn đề vật chất, xung quanh câu chuyện xe, nhà, có liên quan tới Bí thư Xuân Anh.

Tại sao doanh nghiệp có tiền không tặng nhà cho những người cựu chiến binh, lão thành, tặng trẻ vùng cao mà lại đi tặng những người đương chức đương quyền? Tặng cho lãnh đạo phải có điều kiện chứ, chứ đâu phải tặng không được.

Chuyện tặng nhà, sử dụng xe do tư nhân tặng có mối quan hệ gì với Bí thư Xuân Anh trong trường hợp này không? Đây là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng, cần phải điều tra làm rõ mỗi quan hệ hữu cơ này", ông Thuận nêu quan điểm.

XUÂN QUANG

Nguồn: Theo GDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét