Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

Gan lỳ sẽ bị nhừ đòn


Bùi Tín - Gan lỳ sẽ bị nhừ đòn

Đăng bởi Ha Tran on Saturday, September 23, 2017 | 23.9.17



Đã có tổng kết trên thế giới là chính quyền cộng sản xưa nay đều kiêu ngạo, tự phụ, coi thường luật pháp quốc tế, không có nền văn hóa biết xin lỗi dù cho phạm sai lầm và tội lỗi rõ ràng.



Trịnh Xuân Thanh trên báo Đức.

Staline từng ký giấy tiêu diệt hàng vạn – cụ thể là gần 22.000 sỹ quan Ba lan - bị Hồng quân Liên Xô bắt làm tù binh năm 1939 - trong khu rừng Katyn vào tháng 5/1940, rồi đổ tội cho phát xít Đức, cho đến năm 1989 mới bị phát hiện. Quan hệ Nga – Ba Lan hiện vẫn còn nhức nhối cay đắng bởi cuộc tàn sát khủng khiếp này, khi Putine đến nay vẫn ngoan cố ám chỉ Gorbachov đã có dã tâm cố tình khơi lên vụ thảm sát cũ ở Katyn nhằm bôi đen và lật đổ chế độ xô viết.


Trung Cộng năm 2016 cho mật vụ sang Hồng Kông bắt cóc 2 nhà xuất bản sách vạch rõ cuộc sống buông thả trác táng của ông tổng Tập Cận Bình, đưa về lục địa, bị công luận Hồng Kông và Đài Loan lên án, buộc phải thả tự do, nhưng không một lời xin lỗi.


Thì Việt Nam cộng sản cũng vậy. Vụ án Trịnh Xuân Thanh bị nhóm mật vụ do ông tổng Trọng phái sang Berlin bắt cóc, với những chứng cớ, hình ảnh, nhân vật rõ ràng, vẫn bị chính quyền CHXHCN Việt Nam bác bỏ, cho rằng ông Thanh tự dẫn xác về đầu thú, nhưng không trưng ra một bằng chứng nào về trở về ra sao, qua con đường nào, với giấy tờ gì, có ai làm chứng. Cảnh Trịnh Xuân Thanh phờ phạc, thất thần, bị giam kín không cho ai quan hệ dù chưa ra tòa làm cho dư luận trong ngoài nước lo âu, phẫn nộ.


Vẫn là cái thói coi luật pháp không ra gì, ta là luật pháp, ta làm ra luật, ta xét xử, ta độc quyền phán xét, tòa án trong tay ta, một tư duy bệnh hoạn, một não trạng lạc hậu, lạc lõng giữa thế giới văn minh có pháp quyền chặt chẽ.


Ông Tổng bí thư và Bộ Chính trị nghĩ rằng đã chối bỏ sự thật thì vì sỹ diện của đảng, uy tín của Nhà nước, không thể lùi bước, những mong rồi sự việc sẽ phai nhạt với thời gian, mọi việc sẽ đi vào lãng quên, thế là thoát nạn. Đã vậy ban Tuyên huấn còn đạo diễn cho báo Văn nghệ công kích, mạt sát Nhà nước CHLB Đức là bịa đặt, vu cáo, lên gân để kiếm phiếu cho cuộc bầu cử trong nước. Đã ngoan cố còn vụng dại khiêu khích.


Và thế là bị ăn đòn tiếp. Ngày 22/9, người phát ngôn bộ Ngoại giao Đức Rainer Breul cho biết nhà ngoại giao thứ 2 trong Sứ quán VN tại Berlin phải rời khỏi nước Đức trong 4 tuần cùng với gia đình, do bị xác định có dính vào cuộc bắt cóc.


Vẫn chưa hết, ông R. Breul cho biết rõ: «Phía Đức nhận thấy không có hồi đáp đầy đủ từ Việt Nam sau vụ bắt cóc,» và nhắc lại lời của bộ trưởng Ngoại giao Sigmar Gabriel: «Đây là vụ vi phạm rất nghiêm trọng chưa từng có trên lãnh thổ quốc gia,» và phía Đức đã quyết định tạm ngừng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, và sẽ còn những quyết định khác, cho đến khi nào phía Việt Nam nhận ra lẽ phải, nhận sai lầm, nói lên lời xin lỗi và cam kết sẽ không tái diễn vụ việc nghiêm trọng như thế trên lãnh tổ CHLB Đức. Lời cảnh báo nghiêm đáng sợ.


Có thể hiểu những quyết định khác tiếp theo là gì?


Sẽ là kéo dài việc tạm ngừng quan hệ đối tác chiến lược được dày công xây dựng 20 năm nay; đình chỉ món viện trợ 220 triệu Euro đang được giải ngân; hạ thấp quan hệ buôn bán, quan hệ ngoại giao; tiếp tục trục xuất những kẻ liên quan đến cuộc bắt cóc do ngành tư pháp Đức điều tra, xử lý; đình hoãn việc xét duyệt thông qua Thỏa thuận buôn bán Liên Âu – Việt Nam. Thiệt hại lớn đủ đường.


Chơi găng, không biết điều với CHLB Đức là chơi găng căng thẳng với cả 27 nước trong Liên Âu, với Pháp, Ý, Tây Ban nha, Bồ đào nha, Ba lan, Tiệp, Hungari, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển…, là cực kỳ dại dột khi Việt Nam chuẩn bị gấp cho cuộc họp APEC sắp diễn ra ở Đà Nẵng. Không khác gì đôi chân đã yếu do bị bọn bành trướng Trung Quốc lấn lướt phá phách, nay lại tự mình vác đá đập vào chân thì làm sao đứng thẳng, đi đứng, đối đáp, ăn nói đàng hoàng được với thế giới?


Ngoan cố, gan lỳ khi phạm tội sẽ bị nhừ đòn!


Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, việc chuẩn bị cho Hội nghị APEC, cuộc khủng hoảng đối ngoại gay gắt hiện nay phải là đề tài thảo luận thật sôi nổi, kỹ lưỡng trong cuộc họp TƯ đảng lần thứ VI khóa XII và cuộc họp Quốc hội cuối năm nay.


Đây là dịp tốt để Đảng thực hiện phê và tự phê sâu sắc nghiêm chỉnh, từ bỏ não trạng cứng nhắc, chỉ tiến không biết lùi, học hỏi để biết điều hay lẽ phải, biết nhận lỗi và biết xin lỗi, để trở thành một thành viên đã trưởng thành trong cộng đồng thế giới văn minh.


Bùi Tín


(Blog VOA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét