Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Hàng loạt cán bộ các ngân hàng ở Việt Nam bị bắt


Hàng loạt cán bộ các ngân hàng ở Việt Nam bị bắt

Đăng bởi Ha Tran on Friday, September 29, 2017 | 29.9.17



Các cơ quan công quyền của Việt Nam vừa quyết định khởi tố 14 bị can là cán bộ Ngân Hàng Đại Tín vì các tội liên quan đến việc tham ô, rửa tiền… tại hệ thống các ngân hàng của Việt Nam.




Bà Hứa Thị Phấn và nhà riêng thời điểm công an khám xét hồi Tháng Ba, 2017. (Hình: Báo Người Lao Động)


Đáng lưu ý là trong số 14 người có bà Hứa Thị Phấn bị khởi tố về tội “Cố ý làm trái” xảy ra tại Ngân Hàng Đại Tín (TrustBank), tiền thân của Ngân Hàng Xây Dựng.


Theo báo Tiền Phong, 14 bị can bị khởi tố vì có vai trò giúp sức cho bà Phấn, quận Thủ Đức, Sài Gòn, người có cổ đông lớn, giữ chức cố vấn cấp cao của TrustBank; ký các biên bản họp Hội Đồng Quản Trị (HĐQT) chấp thuận cho TrustBank mua nhiều bất động sản bất hợp lý, trái quy định, gây thiệt hại cho ngân hàng này khoảng 9,000 tỉ đồng.


Trong số này, 4 bị can bị bắt giam gồm: bà Ngô Kim Huệ và Ngô Nguyễn Đoan Trang, đều là phó tổng giám đốc TrustBank; bà Bùi Thị Kim Loan, kế toán công ty Phú Mỹ; bà Lâm Hứa Quỳnh Trinh, thủ quỹ kiêm thủ kho Ngân Hàng Xây Dựng Việt Nam, chi nhánh Lam Giang. Các bị can này bị khởi tố về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.”


Khám xét nơi ở của các bị can, cơ quan điều tra thu giữ một số hồ sơ, tài liệu liên quan đến các sai phạm của bà Phấn và các bị can.


Công an cũng tống đạt các quyết định khởi tố, khám xét nơi ở, nơi làm việc của các bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ của TrustBank gồm: ông Bùi Thế Nghiệp, trưởng phòng Định Giá Tài Sản công ty xử lý nợ TrustBank; ông Nguyễn Vĩnh Mậu, nguyên phó chủ tịch HĐQT TrustBank và các thành viên HĐQT, nhân viên TrustBank với vai trò đồng phạm giúp sức cho bà Phấn.


Riêng đối với bà Phấn, hiện đang điều trị tại một bệnh viện ở quận 7, Sài Gòn, cơ quan điều tra đã thay đổi quyết định khởi tố bị can từ tội danh “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” hồi Tháng Ba, 2017, sang tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.”


Hồi Tháng Chín, 2016, tòa án Sài Gòn tuyên án ông Phạm Công Danh và đồng phạm, đồng thời ra quyết định khởi tố tại tòa vụ án liên quan đến những sai phạm xảy ra tại TrustBank. Trong đó, bà Phấn và một số nguyên lãnh đạo, cán bộ TrustBank có hành vi sai phạm dẫn đến thiệt hại hơn 6,000 tỉ đồng trước khi chuyển nhượng cho Phạm Công Danh.


Đây được coi là bước tiếp theo của vụ “đại án” Phạm Công Danh, nguyên chủ tịch HĐQT của ngân hàng Xây Dựng, và hàng chục đồng phạm khác.


Cùng lúc, tối ngày 26 Tháng Chín, truyền thông Việt Nam dẫn tin từ cơ quan an ninh điều tra Bộ Công An cũng loan báo, đã bắt giam 3 nghi can bị truy nã trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Ngân Hàng Đại Dương, chi nhánh Hải Phòng (OceanBank Hải Phòng) tại Sài Gòn sau hơn nửa tháng bỏ trốn gồm bà Trần Thị Kim Chi (43 tuổi), giám đốc chi nhánh; ông Lê Vương Hoàng (36 tuổi), kiểm soát viên và bà Nguyễn Thị Minh Huệ (35 tuổi), trưởng phòng kế toán kho quỹ của OceanBank Hải Phòng.


Liên quan đến vụ việc, ngày 15 Tháng Chín, tại Hải Phòng, Ban Giám Đốc Ngân Hàng OceanBank có buổi làm việc với các khách hàng tố cáo việc họ có sổ tiết kiệm gửi tiền vào ngân hàng này nhưng khi kiểm tra lại được thông báo “không có trong hệ thống.”


Theo báo Pháp Luật TP.HCM, từ năm 2012, có 17 người gửi tiết kiệm tổng cộng hơn 400 tỉ đồng tại OceanBank Hải Phòng. Cuối Tháng Tám đầu Tháng Chín, 2017, những người này đi rút ra thì được ngân hàng thông báo “sổ không hợp lệ.” Qua thống kê, số tiền “thất lạc” lên đến hơn 400 tỉ đồng. Hiện vụ án đang được công an mở rộng điều tra.


(Người Viêt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét