Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

Đề nghị tử hình Nguyễn Xuân Sơn, chung thân Hà Văn Thắm


Đề nghị tử hình Nguyễn Xuân Sơn, chung thân Hà Văn Thắm

Đăng bởi Elvis Ất on Thursday, September 14, 2017 | 14.9.17



Sáng nay mở đầu phần tranh luận, tại tòa Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội đã đưa ra quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với Hà Văn Thắm cùng 50 đồng phạm khác.



Bị cáo Hà Văn Thắm (trái) và bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại tòa

Theo bản luận tội của Viện Kiểm sát: Trong quá trình hoạt động tại Oceanbank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc huy động tiền gửi, chi lãi ngoài hợp đồng cho khách hàng.


Cụ thể, đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (55 tuổi), nguyên Tổng giám đốc OceanBank, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dầu khí quốc gia (PVN), trong thời gian được PVN cử sang OceanBank tham gia quản lý với chức vụ Tổng giám đốc, đồng thời là người đại diện phần góp vốn của PVN tại OceanBank, đã lợi dụng vị thế của PVN là đối tác chiến lược có lượng gửi tiền lớn, với mục đích động cơ cá nhân, Sơn đã lạm dụng chức vụ quyền hạn được giao để đưa ra yêu cầu Hà Văn Thắm chi thêm tiền chăm sóc khách hàng ngoài lãi suất theo hợp đồng đối với tiền gửi của PVN và giao cho Sơn toàn bộ.


Bản luận tội cũng xác định, Công ty BSC là công ty sân sau của Hà Văn Thắm. Hoạt động của Công ty BSC biến tướng để thu tiền của khách hàng. Số tiền thu được hơn 69 tỉ đồng đưa cho Nguyễn Xuân Sơn sử dụng. Hành vi này đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.


Bị cáo Sơn là chủ mưu khởi xướng và mặc dù khai số tiền này chi quà lễ tết… nhưng không có gì chứng minh, nên bị cáo Sơn phải chịu trách nhiệm về số tiền đã nhận là 69 tỉ đồng.


Với cương vị là Chủ tịch HĐQT, Hà Văn Thắm đã triển khai tích cực việc chi tiền lãi ngoài hợp đồng. Hà Văn Thắm được xác định giữ vai trò đồng phạm với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.


Các bị cáo: Nguyễn Văn Hoàn nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank giữ vai trò giúp sức tích cực cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm.


Bị cáo Nguyễn Minh Thu (44 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) chỉ đạo khối nguồn vốn và các chi nhánh ký hơn 200 hợp đồng dịch vụ với Công ty BSC, để Thắm có tiền chi cho Sơn. Thu tiền ngoài hợp đồng là trái pháp luật. Thu giữ vai trò đồng phạm tích cực.


Bị cáo Nguyễn Minh Thu đã trực tiếp phê duyệt, nhận và chi lãi ngoài 125,6 tỉ đồng tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn cho các khách hàng thuộc nhóm dầu khí…


Kết thúc phần đưa ra quan điểm luận tội, Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội đã đề nghị mức án đối với Hà Văn Thắm cùng 50 đồng phạm: Chung thân đối với bị cáo Hà Văn Thắm về 4 tội danh, Đề nghị mức án tử hình đối với Nguyễn Xuân Sơn về 3 tội danh, 24 – 27 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Minh Thu…


Hà An


(Thanh Niên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét