Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

Những thứ “tự nhiên” trời đánh ở Việt Nam


VNTB – Những thứ “tự nhiên” trời đánh ở Việt Nam
By Thanh Thanh
-12/09/2017
0

Share on Facebook

Tweet on Twitter



Mẫn Nhi (VNTB) Tại TP.HCM 213 container “tự nhiên” biến mất, và một cán bộ Chi cục Hải Quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 “tự nhiên” bị bắt vì tội buôn lậu.

Năm tỷ đồng (5 tỷ) dành cho học sinh nghèo vượt khó của huyện Tương Dương (Nghệ An), tự nhiên được “ngâm” 3 năm, và mới đây, ông Chủ tịch huyện Tương Dương “tự nhiên” viết thư xin lỗi nhân dân và học sinh về sự cố “đáng tiếc” này.

Sáu tỷ đồng (6 tỷ) chi ra cho cuộc thi chống ùn tắc giao thông Hà Nội, tự nhiên Ban tổ chức giấy thông tin ý tưởng đạt giải thưởng, nhà báo liên hệ cũng không được.

Quốc lộ 1A qua tỉnh Nghệ An được đầu tư và nâng cấp với tổng nguồn vốn 5.000 tỷ đồng, sau hai năm tự nhiên đã bị xuống cấp và hư hỏng ở nhiều huyện thị của tỉnh.

Bốn mươi ba hecta rừng ở huyện An Lão (Bình Định) “tự nhiên” biến mất, những cây gỗ lớn có giá trị “tự nhiên” được lâm tặc di chuyển ra khỏi rừng. Sự “tự nhiên” biến mất rừng này nối tiếp sự “tự nhiên” mất 100ha rừng phòng hộ ở Phú Yên trước đó.

Đây là 5 trong hàng trăm ngàn trường hợp “tự nhiên” xảy ra ở Việt Nam, mà bắt nguồn từ những IQ cao (có quyền lực và địa vị xã hội). Và hầu hết trường hợp xảy ra đều rơi vào trạng thái “chuyện đã rồi”. Cách giải quyết vấn đề cũng cực kỳ “nhân văn”, trong đó từ “làm tiếc” cho đến “rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Dân nói thẳng: đó là sự tự nhiên vô nhân đạo, là cách xử sự của một thể chế mà pháp luật chỉ là một trang trí không hơn không kém. Là sự nhân đạo đối với lũng đoạn quyền lực nhằm mục đích tư lợi cá nhân đối với một bộ phận lớn công bộc của nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Dân cũng nói thẳng: sự tự nhiên đó là sự chai lỳ của các loại hình tội phạm đối với pháp luật, vì bản thân pháp luật được sinh ra nhằm làm nhẹ, thậm chí thúc đẩy sự bảo hộ cho các hành vi phạm tội của đội ngũ quan chức cấp cao.

Dân cũng sẵn sàng thẳng thắn rằng: thói tự nhiên đó khiến con người suy thoái, suy thoái không chỉ về mặt đạo đức với sự giả dối trắng trợn đến mức tổ chức một cuộc thi 6 tỷ đồng để nghiễm nhiên chiếm đoạt tiền ngân sách, mà nó còn là sự nghiễm nhiên ăn cắp ngân sách nhà nước một cách tinh vi nhất thông qua ngâm tiền tỷ nhằm mục đích chiếm đoạt hoặc sinh lời.

Dân đang đặt câu: đến bao giờ hệ thống pháp quyền XHCN mới thực thi được nguyên tắc “mọi người đều bình đẳng trước pháp luật”. Mà trong đó, sự áp dụng các tội trạng cho đội ngũ quan chức và người dân là như nhau, chứ không phải dân làm mẻ cạnh bàn thì “trả giá trước pháp luật”, nhưng khi quan làm biến mất hàng chục hecta rừng hay bòn rút hạ tầng giao thông thì chỉ việc “xin lỗi pháp luật”.

Sự tự nhiên đó nó không còn là hiện tượng hiếm hoi trong đời sống chính trị – xã hội Việt Nam, mà nó đã trở thành một xu hướng tất yếu, một xu hướng hình thành từ một thể chế chính trị lạm quyền lực, và độc tôn quyền lực.

Người dân không cần, và không cần một “cú đánh đẹp” của ông Tổng Bí thư hay một vị quan chức cấp cao nào đó trong việc chống lại một vài hiện tượng “tự nhiên” nhằm ghi danh mình vào hoàng hôn nhiệm kỳ. Họ cần là phải tạo một nguyên tắc pháp luật, một thể chế mà trong đó mọi sự “tự nhiên” với pháp luật sẽ bị loại bỏ. Bởi nó ngăn chặn tính hoang dã của những con người xã hội, ngăn chặn tính bầy đàn và sự bán bỏ lương tâm – đạo đức để hút máu tài nguyên quốc gia, dân tộc này.

Người dân sẽ không tin cái “lò” nào cả, cho đến khi nhà nước này đảm bảo những cá nhân gây ra sự “tự nhiên” nêu trên phải trả giá trước pháp luật, thay vì được dung dưỡng như hiện nay. Bởi nó là những thứ “tự nhiên” trời đánh ở Việt Nam!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét