Thứ Năm, 26 tháng 1, 2017

Không ‘hối lộ thánh thần’ bằng tiền lẻ, Việt Nam tiết kiệm 1,900 tỉ


Không ‘hối lộ thánh thần’ bằng tiền lẻ, Việt Nam tiết kiệm 1,900 tỉ

Đăng bởi Lê Sơn on Thursday, January 26, 2017 | 26.1.17



Đó là thống kê của Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam. Nhờ không in, không phát hành tiền lẻ trong dịp Tết Nguyên Đán 2017, cơ quan này tiết giảm được 400 tỉ đồng chi phí phát hành tiền lẻ.



Tiền lẻ trở thành thứ không thể thiếu để hối lộ thánh thần trong mỗi mùa Tết ở miền Bắc Việt Nam. (Hình: Internet)

Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam ngưng in giấy bạc loại 500 đồng vào năm 2013. Đến năm 2014 cơ quan này ngưng in giấy bạc loại 1,000 đồng và 2,000 đồng. Sang năm 2015, Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam ngưng in giấy bạc loại 5,000 đồng. Nhờ vậy tiết kiệm được 1,500 tỉ đồng.


Năm nay, do không phát hành giấy bạc mới. Tổng số tiền tiết kiệm được nhờ dứt khoát với tiền lẻ trong năm năm vừa qua là 1,900 tỉ đồng.


Tại Việt Nam, từ lâu, dân chúng đã không dùng các loại giấy bạc có giá trị từ 5,000 đồng trở xuống. Tuy nhiên cứ đến Tết, các loại giấy bạc 5,000 đồng, 2,000 đồng, 1,000 đồng, 500 đồng lại trở thành một mặt hàng không thể thiếu ở miền Bắc Việt Nam. Chúng được sử dụng để “mua chuộc” thánh thần, cầu tài lộc, xin may mắn.


Dùng tiền lẻ để “mua chuộc” thánh thần đã trở thành phong trào khó hiểu ở miền Bắc Việt Nam. Trong khoảng hai thập niên vừa qua, càng ngày càng nhiều người dân miền Bắc thi nhau đổi tiền lẻ để rải khắp các đình, đền, chùa, miếu suốt Tháng Giêng âm lịch.


Tuy phong trào chỉ phổ biến ở miền Bắc Việt Nam nhưng vì nhu cầu “hối lộ thần thánh” quá lớn, mỗi năm, Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam phải chi hàng trăm tỉ đồng để in tiền lẻ. Sau đó phải chi thêm cả tỉ đồng nữa để kiểm, đếm, gom mớ tiền lẻ khổng lồ đó đem cất vào kho rồi ít năm sau phải tổ chức hủy vì tiền lẻ không có ai dùng.


Trước Tết âm lịch năm ngoái, một phó thống đốc của Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam khẳng định, nếu in tiền lẻ chỉ nhằm thỏa mãn nhu cầu “hối lộ thần thánh” trong dịp Tết thì đó rõ ràng là một sự lãng phí không thể chấp nhận được.


Bởi Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam không còn tiếp tay cho nhu cầu kỳ quái này, tiền lẻ bắt đầu khan hiếm và kể từ năm ngoái, nhiều người bắt đầu phải trả thêm tiền để mua tiền lẻ. Trong Tháng Giêng âm lịch năm ngoái, các đình, đền, chùa, miếu ở miền Bắc Việt Nam vẫn ngập tiền lẻ.

Lúc đó, báo chí Việt Nam tường thuật, vào ngày đầu tiên của lễ hội Yên Tử (mùng 10 Tháng Giêng âm lịch, diễn ra ở núi Yên Tử, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), tuy Ban Tổ Chức kêu gọi khản giọng qua loa rằng đừng thắp quá nhiều nhang vì khói sẽ làm người khác ngộp, đừng dùng tiền chà xát vào chùa Đồng nhưng khu vực Yên Tử vẫn mù mịt khói và đám đông vẫn xô đẩy nhau để lấn tới, dùng đủ thứ mài vào chùa Đồng để lấy hên, trong đó có không ít kẻ là viên chức, đeo phù hiệu “khách mời.” Dẫu cấu trúc của chùa Đồng rất khít song đa số khách hàng hương vẫn tìm đủ cách nhét tiền… lẻ vào các khe để “hối lộ thần thánh”…

(Người Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét