Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

Chuyện buồn cười chính trị


Nguyễn An Dân - Chuyện buồn cười chính trị

Đăng bởi Ha Tran on Tuesday, January 24, 2017 | 24.1.17




Ảnh minh họa

Có những người tranh đấu dân chủ học theo kiểu dân chủ của Mỹ. Khi bị đàn áp thì kêu gọi Mỹ ủng hộ, nhưng họ phê phán những ai ủng hộ phe thân Mỹ trong đảng và biến cả phe thân Mỹ trong đảng thành thù địch.


Có những người chưa bao giờ có bất kỳ lời lên tiếng nào phê phán cái sai của chính quyền, nhưng lại phê phán quần chúng và phe dân chủ đủ các kiểu. Hãy nhớ rằng khi bạn có tranh đấu dân chủ, hoặc từng ủng hộ, giúp sức, hoặc tự bạn đã đứng ra tranh đấu (ít hay nhiều cũng được) thì bạn mới đủ chính danh khi bạn phê phán phe dân chủ.


Khác với chính quyền, nhân dân ai cũng đóng thuế nên có quyền phê phán khi có chứng cớ, thông tin cụ thể, còn phe dân chủ thì chưa phải là toàn dân nuôi, nên không phải ai cũng có thể chính danh phê phán phe dân chủ. Hãy tự coi lại mình có đóng góp tí chút gì cho tiến trình dân chủ chưa trước khi mở miệng phê bình ai trong đó.


Đảng có quyền phê phán phe dân chủ, vì bị phe dân chủ phê phán. Nhưng hai bên cần phê phán nhau có lý có tình, có chứng cứ logic,để chính trị quốc gia tiến dần về phía văn minh và khoa học. Nhưng đảng không thể bắt bớ phe dân chủ nếu nghĩ rằng họ vu khống. Các chính khách là người của công chúng (public figure) nên việc chịu điều tiếng thị phi là luật chơi áp dụng cho những ai là người của công chúng. Cách xóa tan thị phi hay nhất là đảng chứng tỏ mình đang chuyển hóa về hướng tốt hơn, chứ không phải bắt bớ để che đi thị phi trong quần chúng.


Cần phân biệt ủng hộ tinh thần dân chủ và dũng cảm chính trị của một cá nhân khác với làm theo họ.


Dân chủ là cuộc chọc lọc tự nhiên, những người kém sẽ bị quần chúng đào thải và người có lợi ích cho quần chúng sẽ được quần chúng tôn vinh. Phản đối chính quyền đàn áp người dân chủ và phản đối cách đấu tranh của 1 người dân chủ là chuyện bình thường trong 1 xã hội đa nguyên, đừng vì thế mà chụp mũ nhau.


Nếu bạn thấy người dân chủ nào làm chưa tốt, thì hãy đứng ra làm tốt hơn trước khi bạn phê bình họ. Còn mình không làm gì cả thì tốt hơn hết là đừng ngồi trong mát chê người đang đứng nắng để đo bức xạ mặt trời tác hại ra sao. Trong 15 năm tranh đấu, tôi cho rằng tôi có quyền, và đã làm, là phê bình 4 người khác, vì tôi cũng đang tranh đấu như họ.


Hãy trở thành người chính trị, trước khi bàn đến người chính trị khác làm đúng hay sai.


Nguyễn An Dân
(Vấn Đề)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét