Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016

Vụ khởi tố vì làm chòi vịt: Viện KSND Tối cao đánh giá không cấu thành tội phạm


Vụ khởi tố vì làm chòi vịt: Viện KSND Tối cao đánh giá không cấu thành tội phạm
Reply
news
29.4.16
Infonet


Ông Nguyễn Văn Bỉ trên khu đất của mình.

Ngày 29/4, nguồn tin từ Viện KSND Tối Cao cho biết đã đánh giá về vụ án ông Nguyễn Văn Bỉ (Chủ đất cho ông Nguyễn Văn Tấn thuê mở quán cà phê Xin Chào), người bị khởi tố về hành vi vi phạm các quy định về quản lý nhà ở khi cất chòi vịt.
Theo đó, qua rà soát, thẩm định lại hồ sơ vụ án ông Nguyễn Văn Bỉ (SN 1968, ngụ huyện Bình Chánh) bị khởi tố về tội “vi phạm các quy định về quản lý nhà ở”, Viện KSND TP.HCM đã có báo cáo lên Viện KSND Tối cao. Cơ quan này cũng đã có hướng kết luận hành vi của ông Bỉ là không cấu thành tội phạm.
Kết luận điều tra của Công an huyện Bình Chánh thể hiện, ông Bỉ dựng chòi lá chứa vật tư nuôi trồng, với kết cấu là cột cây, vách lá, mái lá. Việc xây dựng chòi lần hai cũng cột cây, vách lá, mái lá nhưng diện tích nhỏ hơn. Kết luận điều tra thể hiện hành vi của ông Bỉ là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tình hình quản lý trật tự quản lý đô thị, phá vỡ quy hoạch tổng thể chung tại địa phương, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương.


Tháng 7/2015, do ông Bỉ cần chỗ để làm nơi chứa vật tư trồng cây và nuôi vịt, ngỗng nên đã xây dựng một căn chòi lá mà không xin phép với kết cấu cột cây, vách lá, mái lá.
Ngày 14/7/2015, ông Bỉ bị UBND Thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi xây dựng nhà không có giấy phép. Sau đó, ông Bỉ bị xử phạt về hành vi này. Ông tự khắc phục bằng cách tháo dỡ căn chòi lá của mình và đóng phạt.
Sau đó 4 tháng, ông Bỉ tiếp tục xây dựng căn chòi lá với diện tích nhỏ hơn cũng có kết cấu cột cây, vách lá, mái lá. Sau đó ông cũng bị chính quyền địa phương lập biên bản xử phạt với lỗi xây dựng không phép. Ngày 27/11/2105, UBND Thị trấn Tân Túc ra quyết định xử phạt hành chính.
Thế nhưng Công an huyện Bình Chánh có đề nghị UBND Thị trấn Tân Túc tạm đình chỉ và hủy bỏ thi hành quyết định xử phạt hành chính nói trên. Một thời gian ngắn sau, UBND huyện Bình Chánh ra quyết định tạm đình chỉ theo đề nghị và Công an huyện Bình Chánh đã ra quyết định khởi tố ông Bỉ về tội “vi phạm các quy định về quản lý nhà ở”.
Trước đó, sau khi ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào bị truy tố, trường hợp của ông Nguyễn Văn Bỉ cũng được các cơ quan báo chí phản ánh. Mới đây, ngày 25/4, qua nghiên cứu hồ sơ Công an TP.HCM đã chỉ đạo Công an huyện Bình Chánh đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra với ông Bỉ. Tuy nhiên đến nay việc đình chỉ vẫn chưa được cơ quan chức năng tiến hành.




Phương Anh Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét