Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

Việt Nam ra thông báo chính thức về vụ cá chết


Việt Nam ra thông báo chính thức về vụ cá chết

Đăng bởi Ha Tran on Thứ Năm, ngày 28 tháng 4 năm 2016 | 28.4.16



Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên & Môi trường Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp báo công bố nguyên nhân vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung. Ông Nhân kêu gọi mọi người bình tĩnh, khách quan và khoa học, đồng hành với các cơ quan nhà nước để tìm ra nguyên nhân và biện pháp xử lý. (ảnh chụp từ trang 24h).

Sau cuộc họp kín kéo dài nhiều giờ đồng hồ của các lãnh đạo ở 7 Bộ ngày hôm nay, giới hữu trách Hà Nội cuối cùng đã cho hàng trăm phóng viên của các báo đài Việt Nam vào hội trường cho buổi họp báo trực tiếp thông báo kết quả điều tra nguyên nhân vụ cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung trong những ngày qua.

Khoảng hơn 8 giờ tối 27/4, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp báo.

Theo thông báo của giới chức Việt Nam, có 2 nguyên nhân chính gây ra cá chết hàng loạt: một là do tác động của độc tố hóa học của con người trên đất liên và trên biển; hai là do hiện tượng dị thường của thiên nhiên, kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng ‘tảo nở hoa’ hay ‘thủy triều đỏ’. Nhưng giới chức này cho biết chưa có bằng chứng khẳng định có sự liên hệ giữa nhà máy Formosa ở Vũng Áng – Hà Tĩnh với tình trạng cá chết hàng loạt.

Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường Võ Tuấn Nhân kêu gọi mọi người bình tĩnh, khách quan và khoa học, đồng hành với các cơ quan nhà nước để tìm ra nguyên nhân và biện pháp xử lý. Theo ông Nhân, việc điều tra có thể sẽ phải mất rất nhiều thời gian để có kết quả ‘bài bản’, ‘đúng luận cứ khoa học’. Giới chức này dẫn chứng có nhiều nước thậm chí phải mất ‘nhiều năm’ mới tìm ra nguyên nhân.



Cá chết trắng ven biển miền Trung (ảnh chụp từ trang vietnamnet)

Một số nhà báo cho biết họ khá hụt hẫng khi buổi họp báo kết thúc quá nhanh sau thông báo của ông Võ Tuấn Nhân, trong khi họ đã phải chờ đợi nhiều giờ đồng hồ theo thông báo lúc đầu về buổi họp báo sẽ diễn ra vào lúc 3 giờ chiều, theo tin của phóng viên báo Thanh Niên.

Hiện tượng cá chết hàng loạt, liên tục trôi giạt vào bờ biển các tỉnh miền Trung bắt đầu xảy ra vào ngày 6/4 ở khu vực Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Sau phát hiện của một ngư dân về đường ống nước xả thải ngầm chôn dưới đáy biển nối với nhà máy Formosa Hà Tĩnh, dư luận nghi ngờ đây chính là nguyên nhân gây ra thảm họa về môi trường chưa từng có trước đây tại Việt Nam.

Mối nghi ngờ càng tăng khi có một thợ lặn biển của công ty làm hợp đồng Formosa đã đột ngột tử vong sau khi lặn xuống biển, trong khi 5 thợ lặn khác cũng phải nhập viện vì xuất hiện các triệu chứng tức ngực, khó thở…

Tin tức hôm nay (27/4) cũng cho biết hai tuyển thủ của Việt Nam là Công Vinh và Văn Hoàn vừa cho biết đã bị ngộ độc cá biển ở Đà Nẵng, với các triệu chứng nôn ói, choáng váng…sau bữa ăn của đội bóng, khiến thực đơn của đội phải được điều chỉnh lại và tuyệt đối không có cá biển.

(VOA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét