Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Giấy phép cho Formosa được thải nước độc


Giấy phép cho Formosa được thải nước độc

Đăng bởi Ha Tran on Thứ Năm, ngày 28 tháng 4 năm 2016 | 28.4.16



Giấy phép của Bộ TNMT cho phép công ty Formosa thải nước độc hại


VIỆT NAM - Ngày 27 Tháng Tư, 2016, truyền thông đồng loại đưa tin việc công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Hĩnh (FHS) xả thải nước độc ra biển không vi phạm pháp luật vì đã được giấy phép của Bộ Tài nguyên & Môi trường (TNMT) nhà nước CSVN cho phép.

Theo Giấy phép của Bộ TNMT ký ngày 11 Tháng Mười Hai,2015 thì công ty Formosa được phép xả thải sau khi xử lý từ hệ thống xử lý nước thải với công suất 45.000m3/ngày đêm, trong 10 năm. Vị trí thải là từ khu phố Thắng Lợi (phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh). Tọa độ vị trí xả nước thải (theo hệ tọa độ VN2000) được giới hạn bởi 4 điểm cụ thể. Nguồn tiếp nhận nước thải là biển ven bờ vịnh Sơn Dương thuộc phường Kỳ Phương.

Nước thải sau xử lý được bơm và dẫn theo đường ống thép không gỉ ra đến đập quan trắc nước thải, sau đó chảy ra biển ven bờ vịnh Sơn Dương theo phương thức tự chảy, xả giữa dòng. Lưu lượng nước thải lớn nhất: 45.000m3/ngày đêm.

Formosa cho biết thời gian qua, Cty mới xả thải với công suất 12.000m3/ngày đêm, nghĩa là mới ở công suất chưa đầy 1/3 công suất cho phép.

Đọc bản tin này các nhà hoạt động bảo vệ môi trường cho rằng chẳng ai muốn tin có một cái giấy phép giết hại môi trường ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, sức khỏe của người dân như vậy. Mới xả thải 1/3 mà đã gây ra tai hại như thế chứ thải đúng công suất cho phép thì tai hại không phải nhân lên gấp ba đâu mà phải gấp mấy chục lần.


”Vì cái giấy phép này mới hiểu ra tại sao từ ông Nguyễn Phú Trọng đến các cơ quan chức năng đều làm ngơ trước vụ cá chết ở Miền Trung đang gây nguy hiểm cho tính mạng của người dân và môi trường đang dần dần bị phá hủy”, đó là ý kiến chung của cư dân mạng.


(CTM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét