Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Trung Quốc tức giận vì bị ASEAN lên án dùng thủ đoạn chia để trị


Trung Quốc tức giận vì bị ASEAN lên án dùng thủ đoạn chia để trị

Đăng bởi Ha Tran on Thứ Sáu, ngày 29 tháng 4 năm 2016 | 29.4.16




Các nhà lãnh đạo ngoại giao ASEAN và thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân tại hội nghị về việc thực thi Tuyên bố ứng xử tại Biển Đông (DOC) tại Singapore, ngày 27/04/2016.


REUTERS/Edgar Su


Phải chăng đòn phép của Bắc Kinh mua chuộc thành viên ASEAN đã hết hiệu nghiệm? Hội nghị về việc thực thi Tuyên bố ứng xử tại Biển Đông (DOC) tại Singapore ngày 27 và 28/04/2016 diễn ra trong căng thẳng. Trưởng đoàn Trung Quốc tuyên bố « bị sốc » sau khi nhiều nhà ngoại giao kỳ cựu của ASEAN lên án Bắc Kinh gây chia rẽ nội bộ các quốc gia Đông Nam Á.



Báo mạng Straites Times ngày 28/05/2016 cho biết, thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân tuyên bố bị « choáng váng » và yêu cầu Singapore giải thích về tuyên bố của cựu tổng thư ký ASEAN Ong Keng Kong (Vương Cảnh Vinh) tại Jakarta hôm đầu tuần.


Trong một cuộc họp tại thủ đô Indonesia, từ tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh đến các nhà ngoại giao khác của ASAEN đều tỏ ý lo ngại Trung Quốc gây mất tình đoàn kết trong nội bộ hiệp hội để thủ lợi trên hồ sơ Biển Đông.


Trong số các nhân vật này có nhà ngoại giao Singapore Ong Keng Kong đặt thẳng vấn đề : Phải chăng Trung Quốc can thiệp vào nội bộ ASEAN, qua chuyến công du của ngoại trưởng Vương Nghị tại ba nước Lào, Cam Bốt và Brunei hồi tuần qua?


Quan hệ Bắc Kinh và ASEAN căng thẳng lên vì ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố ba nước thành viên ASEAN nói trên đã ủng hộ lập trường của Bắc Kinh về tranh chấp biển Đông.




Thế nhưng ngay sau đó, phát ngôn viên chính phủ Phnom Penh, Phay Siphan, cải chính tin này và cho là Cam Bốt « không thảo luận, không thỏa thuận » với Vương Nghị.


Chuyên gia Singapore, Bilahari Kausikan, cố vấn của bộ ngoại giao Singapore, cũng lên án điều mà Bắc Kinh gọi là « đồng thuận » với ba thành viên ASEAN, thực chất là « chiến thuật chia rẽ ASEAN » trước khi Toà Án Quốc Tế La Haye ra phán quyết về vụ kiện Trung Quốc lấn chiếm chủ quyền tại biển Đông do Philippines đứng đơn.


Trước những lời đã kích, ngày 27/04, tại Singapore, thứ trưởng Trung Quốc Lưu Chấn Dân biện minh là Trung Quốc « không bao giờ có ý định chia rẽ ASEAN » và luôn « ủng hộ ASEAN phát triển ».


(RFI)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét