Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

VN nói Mỹ 'thiếu khách quan'


VN nói Mỹ 'thiếu khách quan'

Đăng bởi Hai Hoang Van on Thứ Năm, ngày 21 tháng 4 năm 2016 | 21.4.16



Báo cáo của Mỹ nhắc đến cáo buộc hành hung ông Nguyễn Chí Tuyến ngày 11/5

Việt Nam nói báo cáo nhân quyền của Mỹ thiếu khách quan, trong lúc các tổ chức nhân quyền cáo buộc xu hướng hành hung người bất đồng chính kiến.


Tại cuộc họp báo ngày 21/4 của Bộ Ngoại giao Việt Nam, người phát ngôn Lê Hải Bình nói:


“Báo cáo nhân quyền thường niên năm 2015 của Bộ Ngoại giao Mỹ đã có những ghi nhận về một số thành tựu của Việt Nam trong việc đảm bảo quyền con người.”


“Tuy vậy báo cáo vẫn tiếp tục dựa trên những thông tin không chính xác, đã đưa ra một số nhận định thiếu khách quan và không phản ánh đúng về thực tế tình hình thực thi quyền con người ở Việt Nam.”


Báo cáo thường niên của Mỹ công bố hôm 13/4, đánh giá tình trạng nhân quyền trên toàn cầu.


Về Việt Nam, phía Mỹ nói các vấn đề nhân quyền lớn nhất ở Việt Nam là việc hạn chế các quyền chính trị của công dân.


Nói với BBC, ông Phil Robertson, Phó giám đốc ban châu Á của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, cho rằng một khác biệt chính trong báo cáo năm này của Mỹ là ghi nhận xu hướng “hành hung” các nhà hoạt động.


Nhiều người “bị cảnh sát chìm và chính quyền tấn công, đánh đập,” ông Phil Robertson nói.


Đây là cách để Việt Nam “lừa dối cộng đồng quốc tế rằng tình hình tốt hơn vì ít người bị truy tố hay tống giam so với các năm trước,” ông cáo buộc.


“Cần có đồng loạt đòi hỏi từ chính phủ các nước yêu cầu Hà Nội dừng các vụ tấn công này.”


Trong khi đó, ông John Coughlan, từ tổ chức nhân quyền Amnesty International, nói Việt Nam không thực thi trách nhiệm nhân quyền.


“Vị trí quốc tế của Việt Nam bị tổn thương vì giới chức vẫn trừng phạt sự bất đồng, bằng việc truy tố và hành hung, không cho người dân có các quyền được quốc tế bảo vệ như tự do ngôn luận.”


“Nếu chính phủ muốn chính danh với quốc tế, họ phải tôn trọng công dân và để người dân tự do thực thi các quyền của mình.”


Tại cuộc họp báo ở Hà Nội, người phát ngôn ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhấn mạnh Việt Nam luôn tôn trọng và thúc đẩy các quyền cơ bản của người dân.


“Những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc không ngừng đảm bảo và cải thiện các quyền cơ bản của người dân trong thời gian qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.”


"Việt Nam luôn sẵn sàng trao đổi thẳng thắn và cởi mở với các nước trong đó có Mỹ về những vấn đề còn có sự khác biệt, qua đó thu hẹp bất đồng, tăng cường hiểu biết và góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước," ông Le Hải Bình nói.
(BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét