Thứ Hai, 31 tháng 7, 2017

Xuất khẩu tôm điêu đứng vì ‘kinh tế thị trường XHCN’


VNTB- Xuất khẩu tôm điêu đứng vì ‘kinh tế thị trường XHCN’
Reply
news, opposite, Thiền Lâm, VNTB, Xuất khẩu tôm điêu đứng vì ‘kinh tế thị trường XHCN’
1.8.17
Thiền Lâm


(VNTB) - Trong khi các cánh cửa cho vay đang dần khép chặt trước mũi giới chóp bu Việt Nam, bản nghị quyết “hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” của Tổng Bí Thư Trọng được ban hành thành văn bản đang thực sự ngáng chân chính phủ của ông Nguyễn Xuân Phúc.





Một tin buồn vừa xảy đến đối với ngành xuất khẩu tôm Việt: Bộ Thương mại Mỹ chính thức tăng thuế chống bán phá giá với tôm Việt Nam. Trước đó, Tòa phúc thẩm liên bang đã ủng hộ một quyết định của Bộ Thương mại Mỹ nhằm thay đổi cách đánh giá lượng hàng nhập khẩu từ Việt Nam.


Cần nhắc lại, tôm là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nền kinh tế Việt Nam, với doanh thu 1,56 tỷ USD trong nửa đầu năm 2017, tăng 16% so với cùng kì năm ngoái. Doanh số này là rất có ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam đang cố duy trì số xuất siêu vào thị trường Mỹ khoảng 25 tỷ USD/năm, hoàn toàn trái ngược với tình trạng Việt Nam phải nhập siêu đến hơn 50 tỷ USD mỗi năm từ thị trường Trung Quốc.


Mỹ đã từng là thị trường xuất khẩu tôm hàng đầu của Việt Nam. Tuy nhiên, Nhật Bản giờ đã trở thành nhà nhập khẩu tôm Việt Nam lớn nhất.


Như vậy, tôm là mặt hàng xuất khẩu thứ hai của Việt Nam bị “đánh”, sau gạo.


Vào năm 2016, nền kinh tế vẫn thường tự hào là “một trong những nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới” đã bị giáng một cú điếng người do thói ăn xổi ở thì.


Khối lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2016 chỉ đạt gần 4,9 triệu tấn với trị giá 2,2 tỉ USD, giảm đến 26% về khối lượng và giảm đến 21% về giá trị so với năm 2015.


Bối cảnh bị giảm mạnh về xuất khẩu gạo lại cùng lúc với lượng kiều hối chuyển về Việt Nam trong năm 2016 cũng giảm mạnh đến 30%, chỉ còn 9 tỷ USD so với 13,5 tỷ USD “quyết tâm nhận được”.


Nhiều thị trường có giá trị xuất khẩu gạo giảm mạnh trong năm 2016 như Philippines (giảm 65%), Malaysia (giảm 48%), Mỹ (giảm 33%), Singapore, Indonesia, Bờ Biển Ngà và Hong Kong đều đồng loạt giảm tiêu thụ gạo Việt trong năm 2016.


Từ đầu năm 2016 đã râm ran thông tin về gạo Việt kém chất lượng và có nguy cơ bị Mỹ trả về. Đến giữa năm 2016, thông tin này đã trở thành hiện thực. Một số lô gạo Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đã bị trả về, khiến nhiều chuyên gia trong ngành lo lắng về nguy cơ gạo Việt bị liên lụy khi xuất khẩu vào Mỹ, thậm chí có nguy cơ bị cấm nhập khẩu.


Được biết, một trong những nguyên nhân khiến Mỹ chính thức tăng thuế chống bán phá giá với tôm Việt Nam rất có thể là do Mỹ chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.


Thực ra, Việt Nam không phải là quốc gia tỏ ra thờ ơ với kinh tế thị trường. giới lãnh đạo quốc gia này vẫn luôn đầu môi chót lưỡi về kinh tế thị trường, đặc biệt khi cần phải “vác rá xin viện trợ.”


Từ năm 2013, những chuyến đi Mỹ của các nhân vật như ông Trương Tấn Sang – khi đó còn là chủ tịch nước, và ông Nguyễn Tấn Dũng – khi đó còn là thủ tướng, vẫn một mực đề nghị “Mỹ sớm công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam.” Không hề có tính từ “xã hội chủ nghĩa” gắn kèm cửa miệng.


Song Hội nghị trung ương 5 của đảng cầm quyền diễn ra vào đầu tháng Năm năm 2017 với “Nghị quyết trung ương 5 về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” lại như phá hỏng cơ chế xin viện trợ và giao thương xuất nhập khẩu.


Hậu quả là đến nay, mọi chuyện không còn dễ lập lờ như trước. Từ tháng Bảy năm 2017, các tổ chức tín dụng lớn nhất như Ngân Hàng Thế Giới, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, Ngân Hàng Phát Triển Á Châu đã thống nhất Việt Nam sẽ phải vay tín dụng với những điều kiện không còn ưu đãi như trước, nghĩa là với mặt bằng lãi suất sẽ tăng gấp ba và thời gian ân hạn giảm xuống một nửa. Còn muốn có được một phần vay ưu đãi thì Việt Nam phải dứt khoát chuyển sang nền kinh tế thị trường theo đúng nghĩa.


“Đúng nghĩa” có nghĩa là phải minh bạch, công bằng, chống tham nhũng… như những tiêu chí của kinh tế thị trường mà quốc tế quy định. Nhưng về tất cả nhũng mặt này, Việt Nam vẫn luôn là “điển hình tiên tiến” trên thế giới khi nằm trong nhóm hàng đầu về tham nhũng và chót bảng về độ minh bạch.


Ngay trước mắt, trong khi các cánh cửa cho vay đang dần khép chặt trước mũi giới chóp bu Việt Nam, bản nghị quyết “hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” của Tổng Bí Thư Trọng được ban hành thành văn bản đang thực sự ngáng chân chính phủ của ông Nguyễn Xuân Phúc.


Ông Phúc sẽ làm thế nào để trả lời câu hỏi “làm thế nào để một nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được vay vốn và quan hệ thương mại song phương?” của các tổ chức tài chính quốc tế?


Mà không vay được tiền thì lấy cái gì để nuôi cái đảng sắp hết sạch tiền này?


Chứng quả đã lộ diện ngay trong chuyến đi Mỹ cuối tháng Năm năm 2017 của Thủ Tướng Phúc, tại cuộc gặp giữa ông với Bộ Trưởng Bộ Thương Mại Mỹ Wilbur Ross, khi hai bên nhắc lại “Khởi động lại cơ chế trao đổi về quy chế thị trường cho Việt Nam.”



Trong khi còn đang lùng bùng trong mới hỗn tạp về ý thức hệ chỉ huy kinh tế, giới chóp bu Việt Nam đã phải nhận thêm cú sốc khi Mỹ tăng thuế chống bán phá giá với tôm Việt Nam. Kinh tế Việt, đã suy thoái đến năm thứ chín liên tiếp, càng thêm điêu đứng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét