Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

Trên thế giới chỉ có Cuba cộng sản là sướng nhất


Trên thế giới chỉ có Cuba cộng sản là sướng nhất

Đăng bởi Elvis Ất on Wednesday, July 26, 2017 | 26.7.17



Trên thế giới có lẽ Cuba cộng sản là sướng nhất trong các nước cộng sản vì Cuba sống ngay cạnh một đế quốc Mỹ “tốt bụng”, còn VN thì bất hạnh dù sống cùng một người bạn gọi là chung ý thức hệ cộng sản gọi là “tình đồng chí an hem, hai đảng, hai nước. Thậm chí còn rêu rao: “16 chữ vàng”, “4 tốt”, trong đó “16 chữ vàng” Việt-Trung: “Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai”. Còn “4 tốt” gồm: “Láng giềng tốt, Bạn bè tốt, Đồng chí tốt, Đối tác tốt.”.



Người dân Cuba

Kết cục tốt đâu không thấy mà toàn thấy xấu và tham lam và man rợ láo cá vặt, nhỏ mọn của TQ khi đối xử với VN, một nước nhỏ là bành trướng đi chiếm đất của đồng chí họ cùng chung chí hướng cộng sản.


Đối với Cuba. Nếu Cuba không là cộng sản thì quốc gia này là thiên đường của mọi thiên đường là sống giàu có và sướng hơn cả dân Thụy Sĩ. Cái may mắn của Cuba công sản là họ không cần chi tiêu quân sự để bảo vệ lãnh thổ, đó là bởi vì họ sống cạnh ngay ông khổng lồ về quân sự lẫn kinh tế thế giới. Chế độ Cuba thừa hiểu là đế quốc tư bản Mỹ sẽ không bao giờ xâm chiếm hay lấy từng tấc đất tác biển nào của họ (trừ cái trại giam Vịnh Guantanamo là nhà tù quân sự nằm trong Căn cứ hải quân Vịnh Guantanamo Mỹ thuê ) thì dù có mâu thuẫn chính trị thì cộng sản Cuba đều thấy ra là chính quyền Mỹ chỉ có âm mưu lật đổ thay đổi chế độ cộng sản Cuba chứ Mỹ họ không xâm chiếm hay lấy bất cứ cái gì về lãnh thổ Cuba mà trái lại lãnh thổ và vùng biển của Cuba không có bất cứ cường quốc hay quốc gia nào dám manh nha động đến Cuba vì đã có quân đội Mỹ đảm trách bảo vệ toàn bộ vùng biển đó, kể cả bao trùm khu vực Bắc Mỹ. Chính vì đó Cuba giảm được phí tổn rất lớn tiền bạc đầu tư cho quốc phòng mà chuyển số tiền đó đầu tư cho kinh tế.


Một minh chứng rất dễ hiểu là chi tiêu quốc phòng của chính quyền Cuba cộng sản là rất ít, thậm chí là thấp nhất thế giới (không tính thời Liên Xô lon ton chạy vào Cuba bố trí tên lửa hạt nhân năm 1962 trong thời Chiến tranh lạnh) thì chi phí chi tiêu quốc phòng của Cuba chưa bao giờ vượt qua 1 tỷ $, trung bình chỉ có khoảng 112,5 triệu $. Thậm chí năm 2006 chi tiêu quốc phòng của Cuba chỉ có gần 97 triệu $ thôi.


Ở VN thì hồ đồ là hay thổi phổng chuyện đế quốc Mỹ âm mưu xâm chiếm lãnh thổ Cuba để vét dầu thô, khí đốt, vàng, kim loại,… Mỹ họ không cần mấy thứ đó mà họ chỉ âm mưu thay đổi chế độ cộng sản thôi.


Cho nên đừng hồ đồ mà nói như ông bà nào đấy từng là chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu trong chuyến thăm Cuba rằng: “Có người ví von, Việt Nam Cuba như là trời đất sinh ra. Một anh ở phía đông, một anh ở phía tây. Chúng ta thay nhau canh giữ hòa bình cho thế giới. Cuba thức thì Việt Nam ngủ, Việt Nam gác thì Cuba nghỉ.”, Tức là người ta nhấn mạnh đoạn: “Cuba thức thì Việt Nam ngủ, Việt Nam gác thì Cuba nghỉ”.


Về hồ sơ kinh tế thì Cuba chỉ có số dân 11,24 triệu dân (nguồn WB kiểm kê ghi lại theo điều tra dân số của Cuba và LHQ), vậy mà GDP của họ tạo ra năm 2015 đã là hơn 87 tỷ $, thu nhập thì cao hơn cả Thailand chứ chả đùa. VN thì thu nhập thấp và nghèo, nhưng hay tỏ ra là trọc phú là nhiều lần viện trợ và tài trợ cho Cuba, kể cả gần đây khi mà VN đang là con nợ ngập đầu là chỉ biết đi vay tiền.


Hãy nhớ rằng Cuba chả nợ nước ngoài đi từ chính thức bao nhiêu cả, đó là bởi vì Cuba cũng chưa bao giờ phát hành trái phiếu đi vay nợ trên thị trường quốc tế lần nào cả. Họ chỉ tạo ra khoản nợ với công dân họ như nợ nợ GDP của chính phủ đo theo tỷ lệ phần trăm ước đoán hết năm 2016 chỉ vào khoảng dưới con số 19,7% thôi, lvif ít nợ nước ngoài nên lãi suất cơ bản được điều chỉnh bất thường mà không cần thông báo chỉ duy trì mức 2,25% được giữ nguyên nhiều năm.


Cuba xuất khẩu các mặt hàng lý tưởng là không xuất khẩu giúp thiên hạ như VN, đó là xuất khẩu ý tế, thuốc men, thyroid extract, đường mía, niken, tiêu dùng đồ uống, cá, xi măng, quặng kim loại, dầu thực vật, nhất là điếu thuốc lá quấn lớn, tức là xì gà hay cigar,…họ không tạo ra ô nhiễm môi trường trong phát triển kinh tế. Đó là bởi dù chế độ Cuba và TQ cùng ý thức hệ, nhưng trong quá khứ và gần đây thì chính quyền Havana (thực tế là Cộng hòa Cuba) họ đã bác bỏ nhiều dự án đầu tư của TQ và cũng chả cần thèm xem hồ sơ dự án đó do TQ đề nghị với nhiều chục tỷ $ béo bở, vì nó là những dự án hao tổn tài nguyên và gây ô nhiễm môi trường.


Ô thôi, tôi thì giật mình là mấy dự án đầu tư ấy của TQ mà mang qua VN thì lãnh đạo quốc gia này hoa mắt là bút ghi chấp thuận ngay và giải tỏa đất đai cảng biển cho TQ ngay mà khỏi cần nghĩ đến môi sinh hay rủi ro tốn kém phải chi tiền ra dọn môi trường.


Hiện nay Cuba thì đang thu hút khách du lịch nhà giàu từ Âu châu, Bắc Mỹ tới chữa bệnh và du lịch, và còn tăng nữa nếu chính quyền Mỹ nới lỏng cấm vận Cuba nhé.


(*) Trong phân tích kinh tế dễ hiểu nhất mà chả càn phân tích theo xấp tài liệu dày mấy thước như chuyên gia kinh tế VN hay vẽ rồng vẽ rắn mà có đọc hết mấy năm cũng không tưởng tượng ra cái hình hài nền kinh tế quốc gia ấy, và tôi chỉ phân tích ngắn gọn vài dòng yết hầu của nền kinh tế đó là bất cứ ai dù không am hiểu kinh tế cũng có thể hiểu được. Vì trong phân tích đầu tư, bạn phải phân tích ngắn gọn để xuống tiền dầu tư nhanh gọn, còn chuyện phân tích vĩ mô kinh tế sau này hãy tính.


Thơ Phương


(FB Thơ Phương)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét