Thứ Tư, 19 tháng 7, 2017

Ca tụng nhà thầu TQ làm rẻ và có phẩm chất là sự ngu dốt đến tột cùng


Ca tụng nhà thầu TQ làm rẻ và có phẩm chất là sự ngu dốt đến tột cùng

Đăng bởi Elvis Ất on Thursday, July 20, 2017 | 20.7.17



Người ta hỏi tôi rằng vì sao không huy động ngoại tệ và vàng của người dân để xây cất đúng tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông, vì hiện cái dự án này lại thiếu tiền chậm giải kết tư bản là chính phủ VN cầu viện 250 triệu $ của Export–Import Bank of China, tức là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc mà trước ấy ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang sang thăm TQ và tiện thể đàm phán khoản vay vốn ấy.



Đường sắt Cát Linh - Hà Đông “uốn lượn” giữa thủ đô

Ôi thôi tôi thì hay mỉa mai là làm sao mà huy động người dân bung tiền cho cái dự án đầy tai tiếng đó được. Đó là bởi vì dự án ấy do người của đảng duy ý chí quyết định thì họ phải chịu trách nhiệm, vì người dân và chuyên gia họ đã cảnh báo thì đâu có nghe nên đành chịu.


Cái dự án xây cất này tôi thì giật mình với sự khinh thường cao độ cho một đống kẻ đấu thầu và chuyên kinh tế quốc doanh thẩm lượng dự án ấy. Và quyết định chọn nhà thầu TQ mà họ còn ca tụng là rẻ và có phẩm chất thì tôi cũng đành chịu sự ngu dốt đến tột cùng của họ,…Vì thẩm lượng dự án đầu tư thị trường bây giờ nó rất khác xưa, các giá trị lý thuyết kinh tế mấy chục năm trước bây giờ nó không còn bất cứ giá trị nào hữu ích cả để mà thẩm lượng rủi ro trong đầu tư.


Hãy nhớ rằng, đối với việc thẩm định dự án đầu tư và chọn nhà thầu có phẩm chất thì không quá khó với tôi, chỉ cần một mình tôi là có thể thẩm lượng rủi ro để chọn hay loại nhà thầu nào kém phẩm chất, năng lực tài chính yếu, không đủ kỹ thuật và công nghệ để làm. Đó là dễ thấy là chỉ cần phân tích hồ sơ doanh nghiệp đó có niêm yết giá chứng khoán trên thị trường hay không (tránh chọn nhà thầu không có niêm yết giá chứng khoán, vì đó là doanh nghiệp rất tệ hoặc doanh nghiệp công cụ của chế độ đó).


Sau ấy cần phân tích về hiệu suất giá cổ phiếu và kiểm kê kỹ về nó. Và quan trọng nữa là phân tích hồ sơ liên doanh với các đối tác của doanh nghiệp ấy, tất nhiên phải phân tích dòng vốn, nguồn tiền mà doanh nghiệp trúng thầu đó đã như thế nào trong quá khứ và hiện tại. Kết cục ngắn gọn vẫn là phân tích về hiệu suất giá cổ phiếu và giới đầu tư đang nắm giữ nó để dễ thấy ra là khả năng chịu đựng rủi ro của doanh nghiệp đó như thế nào khi giá cổ phiếu có thể sụt hơn 20% vào thị trường con Gấu mà vẫn có thể đỡ được khoảng thời gian 2-năm trở đi thì đó là công ty ấy rất mạnh về vốn và kỹ thuật, họ có khả năng bảo vệ uy tín đến cùng của họ để hoàn thành dự án dù có thua lỗ họ cũng cố gắng hoàn thành theo hợp đồng để bảo vệ uy tín của họ,… Vì bất kể sự bất tín nhiệm nào đều dẫn đến sự hốt hoảng của thị trường là giới đầu tư và giới cổ đông họ ồ ạt bán tháo cổ phiếu hay giải kết tư bản thì công ty đó sụp đổ tan tành nên người ta không vì thế để dự án có vốn đầu tư vài trăm triệu $ mà hao tổn mấy tỷ $. Công ty nào càng niêm yết giá chứng khoán nhiều năm thì càng tốt, hoặc họ mới lên sàn cũng càng hay, vì người ta khi đấu thầu đều bảo vệ uy tín của họ trước tiên bằng mọi giá cái đã, dù có thua lỗ,…Còn những doanh nghiệp yếu kém vốn ít nợ nhiều, không có kinh nghiệm niêm yết giá chứng khoán trên thị trường thì họ chả cần phải bảo vệ uy tín của họ làm gì cho mệt.


Ôi thôi đó là kinh nghiêm sơ đẳng nhất mà trong thẩm lượng các dự án xây cất ở các nước Âu châu, hay Ả rập thì chưa bao giờ cái hai tổ hợp ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, Goldman Sachs này thất bại bao giờ cả, dù rằng họ đã thuê chuyên gia như kỹ sư, kế toán, luật gia tham vấn trước, nhưng kết quả sau cùng nếu Morgan Stanley, Goldman Sachs bơm vốn thì họ có sự thẩm lượng riêng là có nên đầu tư hay không nên? Kể cả trong năm 2014 kéo dài tới đầu năm 2016 thì tôi và các nhà phân tích của Morgan Stanley đã loại bỏ một số nhà thầu lớn của TQ khi chỉ định thầu xấy cất các dự án lớn ở Châu Á, Trung Đông, và dự án ở Bắc Mỹ, dù họ trả giá chào thầu rẻ. Kết cục như dự đoán là hàng tá công ty của TQ phá sản và thiếu vốn, vì tôi thừa biết giá tài sản của họ là đi vay quá lớn ở các ngân hàng Mỹ và lệ thuộc vào sự bơm vốn của Bắc Kinh, khi kinh tế TQ bất lợi vì thị trường cổ phiếu bị sụt giá ở Thượng Hải, và Thâm Quyến trong giữa năm 2015 thì hàng đống doanh nghiệp ấy chết kẹt và vỡ nợ,…


(*) Tôi nghi ngờ là sau khi dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động thì nhiều người sẽ tẩy chay thì người ta có kế hoạch cấm xe cá nhân, xe hơi đi qua đoạn đường ấy để lùa người dân buộc phải đi xe lửa đường sắt Cát Linh - Hà Đông để mà bán vé có khách đi nhằm thu hồi vốn nhanh mà trả nợ trả lãi thì cũng có thể người ta cũng đề xuất giải cứu nó.


Thơ Phương


(FB Thơ Phương)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét