Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2017

Ai đứng sau công ty tư vấn dự án đổ bùn cát xuống biển Vĩnh Tân?


Bạch Hoàn - Ai đứng sau công ty tư vấn dự án đổ bùn cát xuống biển Vĩnh Tân?

Đăng bởi Elvis Ất on Saturday, July 22, 2017 | 22.7.17



Dối trời lừa dân.


Vậy là đến thời điểm này, đã có ba nhà khoa học bị mạo danh trong hồ sơ dự án đánh giá tác động của việc đổ gần 1 triệu m3 bùn, cát xuống vùng biển Vĩnh Tân của Nhiệt điện Vĩnh Tân 1.






Danh sách các thành viên tham gia dự án trong hình dưới đây, có ba nhà khoa học đã lên tiếng khẳng định không hề tham gia thực hiện đánh giá hay có bất cứ hành động nào liên quan đến dự án đổ bùn cát của Nhiệt điện Vĩnh Tân 1. Đó là TS Nguyễn Tác An, Viện Hải dương học Nha Trang; thạc sĩ Lê Thị Vân Linh, Viện Kỹ thuật Biển và thạc sĩ Nguyễn Ngọc Bảo Trâm, Trung tâm Quy hoạch và Quản lý tổng hợp vùng duyên hải khu vực phía Nam.


Một lần nữa, tôi nhấn mạnh là, khi các nhà khoa học khẳng định bị mạo danh, nghĩa là các luận cứ khoa học được đưa ra trong hồ sơ dự án đương nhiên không còn giá trị. Đơn giản là vì, người thực hiện trong hồ sơ dự án đã mất hoàn toàn tính chính danh thì những tính toán khoa học về mặt tác động môi trường của dự án hoàn toàn là giả hiệu, vô giá trị.


Căn cứ trên một hồ sơ không có tính chính danh, không đủ căn cứ khoa học để cấp phép, thể hiện một sự cẩu thả khó có thể chấp nhận được.


Khi sự giả mạo bị phát hiện, Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn lờ đi, không kiểm tra lại và thu hồi giấy phép, chỉ có thể đặt câu hỏi rằng đây là một nhóm lợi ích? Họ liên kết với nhau bất chấp đúng sai, bất chấp pháp luật, bất chấp môi trường, bất chấp quyền lợi của nhân dân... Họ bất chấp tất cả vì quyền lợi của một nhóm nhỏ, những kẻ muốn đến Việt Nam, không phải để giúp đất nước này phát triển, mà để tìm một nơi có thể kiếm được những khoản lợi nhuận kếch sù nhờ vào việc tàn phá môi sinh.


Ăn cướp tương lai của con cháu bằng những thủ đoạn đê tiện như vậy, phải nói là "dối trời lừa dân đủ muôn ngàn kế", thực sự không còn ngôn từ nào diễn tả hết sự khốn nạn. Đó không phải là sai lầm, đó chính xác phải gọi là tội ác.






Ai đứng sau công ty tư vấn dự án đổ bùn cát xuống biển Vĩnh Tân?


Công ty cổ phần tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam là đơn vị tư vấn lập dự án "nhận chìm" mà thực chất là đổ gần 1 triệu m3 bùn, cát xuống biển Vĩnh Tân cho nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1. Hồ sơ dự án đã bị vạch trần mạo danh ba nhà khoa học. Đến 18h30 ngày hôm nay, 21-7, website của công ty này đột nhiên đóng lại. Tuy nhiên, có một số thông tin tôi đã tìm hiểu như sau:


Tổng giám đốc Công ty cổ phân tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam, theo thông tin trên các báo hiện là ông Hà Quốc Quân. Người này trùng tên trùng họ, trùng cả tên lót với ông Hà Quốc Quân, giám đốc Trung tâm tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp, thuộc Bộ Công thương.


Trong danh sách chuyên gia, cố vấn cao cấp của công ty này còn có ông Tạ Văn Hường. Ông Tạ Văn Hường này trùng tên với ông Tạ Văn Hường, trước đây là Vụ trưởng Vụ Năng lượng, thuộc Bộ Công thương.


Người thứ ba là ông Mai Công Mừng, cũng là chuyên gia, cố vấn cao cấp của công ty. Ông Mai Công Mừng này trùng tên với một người tên Mai Công Mừng, là kỹ sư, chuyên viên Vụ Năng lượng, Bộ Công thương.


Công ty cổ phần tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam bắt đầu hoạt động vào tháng 5-2009. Thời kỳ này ông Tạ Văn Hường vẫn đang là Vụ trưởng Vụ Năng lượng. Vụ Năng lượng, tất nhiên là phụ trách các dự án điện. Dự án điện, tất nhiên có rất nhiều dự án nhiệt điện than. Mặc dù chỉ trùng tên với các quan chức quản lý ngành, nhưng Công ty cổ phần tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam nhận được rất nhiều dự án tư vấn cho các nhà máy nhiệt điện từ Bắc vào Nam.


(Còn tiếp...).


Bạch Hoàn


(FB Bạch Hoàn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét