Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2017

Tại sao trang "Chiếu Làng" bị đóng cửa?


Tại sao trang "Chiếu Làng" bị đóng cửa?
2
democracy, news
21.7.17

Thùy Anh


(Chiếu Làng)

Đằng sau việc đóng cửa Chiếu Làng là sự sợ hãi việc bị vạch mặt, bị phanh phui những tiêu cực, dối trá và xảo biện.


Đằng sau việc đóng cửa một trang điện tử cá nhân, là sự hoang mang lo sợ...!







Chieulang.com.vn – 1 trang báo điện tử có nhiều bài vở giá trị đã bị ra quyết định tịch thu tên miền. Đây là một mất mát không chỉ của Chiếu Làng và những tác giả, mà còn là sự tổn thất của cộng đồng mạng nói chung trong hoàn cảnh xã hội rất cần những thông tin đa chiều, trung thực như hiện nay!


Đã từng có những trang mạng uy tín bị đóng cửa như Tamnhin.net, Chungta.com v.v…, mới tháng 2/2017 vừa qua, Vannghetre.net cũng bị dừng hoạt động, và bây giờ đến lượt Chiếu Làng, dù chỉ là 1 trang cá nhân, không rõ là trang báo điện tử thứ bao nhiêu ở Việt Nam?


Ra đời cách đây hơn 3 năm, vào ngày 12/1/2014, Chieulang.com,vn đã mang đến cho bạn đọc một luồng gió mới, với sự bình đẳng, dân dã mà không kém phần sang trọng “Từ bà nông dân đến bác Phó cối, từ ông Thợ hàn đến chị Tiểu thương; từ chị Dậu đến giáo Thứ... đều có thể ngồi chung một mâm. Miễn là thích vui thì ngồi vào cái chiếu này. Đã ngồi thì ai cũng bình đẳng như nhau” (Trích Lời giới thiệu, đăng ngày 07/03/2014). Tiêu chí của Chiếu rất rõ ràng: “Chấp nhận mọi xu hướng, mọi quan điểm nghệ thuật của tất cả các Thành viên. Miễn là các tác phẩm đó không vi phạm Luật pháp của Nước CHXHCN Việt Nam; không ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục. Các tác giả tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin, bản quyền TG trong các TP của mình”.


Các bài viết được đăng trên Chiếu Làng tuyệt đối tuân thủ những tiêu chí trên. Ngoài các sáng tác thơ, văn, Chiếu Làng còn có những bài viết phản biện xã hội ở chuyên mục “Chuyện làng Phây” do đích thân các tác giả gửi đến, với nội dung phản ánh và phân tích một số vấn đề hiện thực, chỉ ra nguyên nhân và gợi mở, định hướng giải pháp. Chiếu Làng đã hy vọng có thể đóng góp tiếng nói của mình cho sự nghiệp xây dựng một xã hội tiến bộ.


Nhưng Chiếu Làng đã quá ngây thơ và ảo tưởng về sự minh bạch và dân chủ.


Chiếu Làng không ngợi ca một chiều. Bằng loạt bài viết liên tiếp cùng chủ đề của nhiều tác giả, Chiếu Làng đã từng để tang cho vụ cây xanh Hà Nội năm 2015. Chiếu Làng khóc cho biển Việt Nam chết vì bị đầu độc năm 2016. Chiếu Làng giật mình và cảnh tỉnh về phát súng của Đỗ Cường Minh, đau đớn trước sự loạn chuẩn xã hội, dũng cảm vạch mặt chỉ tên tội ác, mạnh mẽ nói về sự quản lý đất nước của các lãnh đạo cao cấp. Chiếu Làng thẳng thắn nhắc đến từ Tổng bí thư, Chủ tịch nước, đến các vị đại biểu Quốc hội, các học sĩ, giáo sư v.v… Lượt truy cập trang ngày một lớn. Bạn đọc tiếp cận Chiếu Làng ngày một nhiều, bởi họ đã tìm thấy một Chiếu Làng dũng cảm dám nghĩ, dám viết, dám nói, dám làm – một Niềm tin tưởng và hy vọng cho họ!


Chiếu Làng bị đóng cửa lúc này thực chất là một đòn cảnh cáo giới báo chí và cá nhân mỗi người viết cả chuyên và không chuyên, đừng có mang chuyện thế sự ra hát giữa sân đình. Sân đình phá bỏ, cuốn lại Chiếu Làng, xử phạt hành chính! Liệu hàng trăm tờ báo lớn nhỏ có còn dũng khí nữa không?


Đằng sau việc đóng cửa Chiếu Làng là sự sợ hãi việc bị vạch mặt, bị phanh phui những tiêu cực, dối trá và xảo biện.


Đằng sau việc đóng cửa một trang điện tử cá nhân, là sự hoang mang lo sợ...!


Và việc Chiếu Làng bị cưỡng vô lối, vô tình lại trở thành sự vinh danh của cơ quan quản lý đối với một trang báo điện tử giá trị!


Tự hào chứ! Tại sao không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét