Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

Sau 5 năm bị Thủ tướng yêu cầu xử lý, tại sao Vũ Nhôm vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật?


Sau 5 năm bị Thủ tướng yêu cầu xử lý, tại sao Vũ Nhôm vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật?

Đăng bởi Ha Tran on Thursday, May 25, 2017 | 25.5.17



Báo chí Việt Nam thời gian qua từng có một phen dậy sóng vì những vụ lùm xùm liên quan đến đại gia bí ẩn Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm) và cộng sự là Bùi Cao Nhật Quân. Liên minh Vũ – Quân là một cặp bài trùng hợp tác ăn ý trong hàng loạt các vụ cướp đất, lũng đoạn tài chính, ngân hàng,… Ít ai biết, cách đây 5 năm, Thủ tướng từng chỉ đạo xử lý nghiêm việc chuyển nhượng đất trái phép của Vũ Nhôm, tuy nhiên không hiểu sao đến tận bây giờ Vũ vẫn an yên, nhởn nhơ trước vô số vụ làm ăn xảo trá của mình?



Cách đây 5 năm, Thủ tướng từng chỉ đạo xử lý nghiêm việc chuyển nhượng đất trái phép của Vũ Nhôm

Được biết, Vũ Nhôm từng rơi vào đích ngắm của Thủ tướng từ những dự án làm ăn tráo trở lúc mới bước vào nghề “cướp tài nguyên quốc gia” của y. Cách đây hơn 5 năm trước, tháng 11/2012, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 1930/VPCP-V.I thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý sau thanh tra tại thành phố Đà Nẵng liên quan đến 6 trường hợp chuyển nhượng đất trái phép của các công ty do Vũ làm chủ sở hữu, đặc biệt có 2 trường hợp liên quan trực tiếp đến Vũ.


Thứ nhất là khu đất phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng. Năm 2006, UBND thành phố giao cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc, với tổng giá trị hợp đồng là 84 tỷ đồng. Đến năm 2008, ông Hải và bà Ngọc không triển khai thực hiện dự án, mà ủy quyền cho ông Phan Văn Anh Vũ chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan với giá chuyển nhượng là 580 tỷ đồng (thu chênh lệch 495 tỷ đồng). Năm 2009, ông Phạm Đăng Quan lại tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc ô tô Phương Trang với giá là 585 tỷ đồng. Hiện trạng khu đất vẫn bỏ trống, chưa được đầu tư.


Thứ hai là Khu đất 29 ha thuộc dự án Sân golf Đa Phước giao cho Công ty CP 79 thấp hơn giá thành phố quy định làm lợi cho Công ty CP 79 là 570 triệu đồng. Khu đất này hiện đang triển khai nhiều dự án bất động sản gây ồn ào dư luận thời gian qua.



Khu đất phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng


Khu đất 29 ha thuộc dự án Sân golf Đa Phước

Mặc dù Thủ tướng đã ra quyết định yêu cầu phải xác minh, làm rõ dấu hiệu cố ý làm trái, vi phạm các quy định pháp luật đất đai và đầu tư xây dựng, chuyển nhượng đất trái phép để thu lợi với số tiền lớn, gây thất thu nặng cho ngân sách nhà nước của tổ chức và cá nhân có liên quan. Trong đó, Thủ tướng đặc biệt chỉ đạo “nếu có dấu hiệu tội phạm thì phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”. Tuy nhiên 5 năm đã trôi qua, vẫn chưa thấy Vũ cũng như một số lãnh đạo tỉnh làm việc thiếu trách nhiệm để xảy ra các sai phạm bị xử lý theo pháp luật.




Ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sau 5 năm chưa được thực hiện

Nếu 5 năm trước, Vũ chỉ thực hiện một vài thương vụ lẻ tẻ thì đến nay y lại càng lộng hành hơn nữa. Vụ chiếc xe tiền tỷ mà Vũ dành tặng cho Bí thư thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã hé lộ một phần cách thức kinh doanh “ma mãnh” của y. Bằng cách thiết lập quan hệ mật thiết với một số giới chức cấp cao (không chỉ tại Đà Nẵng) thông qua những “món quà đặc biệt”, Vũ dễ dàng nhận được những đặc quyền không ai có, thâu tóm hàng loạt các dự án kinh tế, đặc biệt là bất động sản, ngân hàng, gây lũng đoạn tài chính để trục lợi cá nhân, khiến giới đầu tư tài chính phải than trời.


Đó là nhiều dự án như: khu phức hợp khách sạn, căn hộ Madison (TPHCM); khu phức hợp căn hộ, trung tâm thương mại The Park Avenue (TPHCM) với quy mô 700 căn hộ cao cấp; khu du lịch sinh thái – biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn – Bãi Đa (Đà Nẵng) với quy mô 95 héc ta; khu đất 2-4-6 Đồng Khởi cùng những thương vụ thâu tóm đình đám Seaprodex, Saigon Bank, Đông Á Bank… Gần đây nhất, Nova Bắc Nam 79 của Vũ còn thâu tóm luôn cả dự án Khu đô thị Vầng Trăng Khuyết Đà Nẵng do Tập đoàn Daewon Hàn Quốc làm chủ sở hữu.


Tuy nhiên, việc làm ăn của Vũ mới đây đã vấp phải “sóng gió”, Vũ bị dính nghi án là “sĩ quan tình báo” và lạm dụng cái mác này để trục lợi, vơ vét của cải nhà nước. Nhưng các văn bản tiết lộ thân phận của Vũ được công bố trên Internet đã bị cư dân mạng bóc phốt chỉ là văn bản giả vì chức danh và ngày tháng đều không phù hợp với thực tế. Theo đó, dư luận đặt ra câu hỏi: Có hay không chuyện Phan Văn Anh Vũ làm giả hàng loạt công văn để thâu tóm đất vàng?



Có hay không chuyện Phan Văn Anh Vũ làm giả hàng loạt công văn để thâu tóm đất vàng?

Cùng lúc đó, cộng sự của Vũ là Quân bị tung hàng loạt hình ảnh ăn chơi thác loạn lên mạng. Lúc này, người ta lại một lần nữa “nể phục” cách làm ăn tri trá của cặp đôi Vũ – Quân khi dùng chân dài làm công cụ “bôi trơn” các hợp đồng thâu tóm bất động sản. Người ta còn tưởng sau các vụ lùm xùm này, uy tín của tập đoàn Novaland và công ty Bắc Nam 79 sẽ rơi xuống vực thẳm, nhưng đến nay cả hai vẫn bình yên và mọi chuyện dần rơi vào quên lãng.



Thương trường là chiến trường, với kiểu làm ăn “bẩn” của Vũ và Quân thì việc bị công ty đối thủ chơi xấu là chuyện rất đỗi bình thường. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng, sau biết bao sóng gió, Vũ vẫn bình yên vô sự, Quân thì phải trả giá cho những thói ăn chơi trác tán bằng cách rút lui khỏi “chiến trường”, từ bỏ chức Phó Tổng Giám đốc, bảo toàn uy tín, danh dự cho công ty và cả cha của mình là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland Bùi Thành Nhơn. Và, một câu hỏi lớn vẫn chưa thể giải đáp: Tại sao đến nay Vũ Nhôm vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật sau vô số vụ làm ăn phi pháp?


Nguồn: Công Lý / Thanh Niên / Infonet


(Blue)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét