Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Công an Quỳnh Lưu diễn tập bắn vào nhà thờ, bắt cô giáo dạy giáo lý


Công an Quỳnh Lưu diễn tập bắn vào nhà thờ, bắt cô giáo dạy giáo lý
Reply
democracy, news
29.5.17

Cô giáo Nguyễn Thị Trà


Một cuộc diễn tập mang tính đe dọa bạo lực một cách vô lý vừa được nhà cầm quyền huyện Quỳnh Lưu phối hợp với những nhóm côn đồ ở địa phương tổ chức.
Tin từ trang Facebook Thanh Niên Công Giáo và trang mạng của Hội Anh Em Dân Chủ cho hay vào lúc 9 giờ sáng Chủ Nhật 28/05, nhà cầm quyền huyện Quỳnh Lưu tổ chức cuộc diễn tập, gợi ý một kịch bản tấn công vào nhà thờ giáo họ Văn Thai, giáo xứ Song Ngọc, trong địa phận xã Quỳnh Ngọc. Các dân phòng cầm súng núp quanh nhà thờ, còn lực lượng côn đồ trang bị tuýp sắt và gạch đá. Các giáo dân nói họ không biết các lực lượng diễn tập bắn đạn thật hay đạn giả, nhưng có người tìm thấy vỏ đạn trong khuôn viên nhà thờ.
Cô Nguyễn Thị Trà, một cô giáo dạy giáo lý đến từ xã An Hòa, đã bị bắt khi đi qua cầu thuộc xã Quỳnh Ngọc. Theo lời kể của cô trên trang mạng của Hội Anh Em Dân Chủ, khoảng 10 giờ sáng cô đang đứng trên cầu thì bị một số người dân bắt giữ và đánh đập. Sau đó, công an đưa cô về trụ sở xã Quỳnh Ngọc lập biên bản. Công an bắt cô phải mở điện thoại cho họ xem vì nghi cô đã chụp hình cảnh cuộc diễn tâp, nhưng cô không đồng ý. Họ tiếp tục đe dọa. Có người còn đe dọa rằng nếu cô không chịu mở điện thoại cho họ xem, thì họ sẽ “thả ra cho người dân đánh chết”.
Ông Nguyễn Văn Khanh, một giáo dân thuộc giáo xứ Phú Yên, nghe tin cô giáo Trà bị bắt liền đến hỏi thăm thì bị đám đông xúm vào dùng đá và gậy gộc đánh chảy máu khắp người. Vẫn theo trang mạng của Hội Anh Em Dân Chủ, trong ngày Chủ Nhật còn có nhiều người khác bị đánh đập khi đi đến xã Quỳnh Ngọc. Nhiều người bị thương nặng được đưa vào bệnh viện cấp cứu.
Thời gian gần đây, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam ra sức đấu tố các linh mục, và kích động xung đột lương giáo, liên quan đến thảm họa ô nhiễm môi trường biển miền Trung do Formosa gây ra.
Huy Lam / SBTN
----------------------------




Tường thuật của chị Nguyễn Thị Trà: Tôi bị đánh đập tàn nhẫn và nhục mạ



Ông Nguyễn Văn Khanh thuộc Giáo xứ Phú Yên vì đi cứu em Nguyễn Thị Trà, đã bị công an bắt và bị đánh đổ máu

Terexa Nguyễn Thị Trà - Sáng nay ngày 28 tháng 5, khoảng 10 giờ, lúc tôi đi ngang qua cầu Sơn Hải, vô tình thấy có nhóm người rất đông đứng dưới cầu, bao gồm công an, phụ nữ và đàn ông hò hét chửi bới và đánh đập 1 người phụ nữ thuộc giáo xứ Song Ngọc. Thấy vậy tôi liền đứng lại xem, xem khoảng chừng 2 phút thì có một người đàn ông hét lên và cầm đá ném tôi.


Tôi hoảng sợ chạy đi, lúc đó cả một đám người vừa đuổi theo vừa ném đá. Chạy liệt sức nên tôi đã né vào một quán cà phê và vào nhà vệ sinh lánh đi.


Nhóm người đó ùa vào chửi bới, đập cửa, ném đá và ném chai thủy tinh vào. Chai thủy tinh trúng phải đầu tôi, nhưng vì có mũ bảo hiểm nên không sao. Khi phá được cửa, họ xông vào lôi tôi ra công an, đàn ông và phụ nữ lao vào đánh tôi tới tấp và bắt tôi cởi áo ra để lục soát và thu của tôi 3 chiếc điện thoại.


Khi thỏa mãn cơn hành hung thì công an xã Sơn Hải chở tôi tới quán cà phê Mê Trang, bảo tôi mở mật khẩu điện thoại để kiểm tra, và bắt tôi phải chửi bới, nhiếc mắng Cha Nam với Cha Thục rồi mới thả tôi ra. Nhưng tôi không nói gì cả. Vừa ra khỏi quán, dân tập trung lại đánh tôi tiếp. Rồi họ lại chở tôi tới nhà máy làm đá, dân cùng một số công an mặc sắc phục tiếp tục đánh tôi, nắm tóc, xé áo, đấm vào ngực và lôi tôi từ trên xe máy xuống. Lần này họ bảo về UBND xã Sơn Hải làm việc, tới cổng thì lại có một đám người lao vào vừa đánh vừa chửi bới. Họ dẫn tôi vào phòng làm việc, cùng lúc đó công an xã, công an huyện cùng vào chất vấn, dọa nạt tôi và bắt lập biên bản.


Vì có rất nhiều cuộc gọi từ người thân và gia đình gọi tới, nên tôi đề nghị họ trả điện thoại cho tôi. Nghe nói tôi đang bị giữ ở Ủy ban xã nên bà con trong xứ Phú Yên sang đòi người, muốn cứu tôi ra khỏi hang cọp, nên họ đã thả tôi ra và cho về. Đang lúc đòi thả người thì đám người phụ nữ cũng như thanh niên dân Sơn Hải dùng dùi cui, đánh đập giáo dân xứ Phú Yên đến đổ máu. Họ đánh người không thương tiếc, họ đánh đập dã man, bất kể người già hay trẻ, đàn ông hay đàn bà, trai gái đều bị đánh trước mặt rất nhiều công an. Nhưng họ không hề can ngăn hay hòa giải, mà chỉ tròn mắt đứng nhìn.


Nhìn thấy ông bà, anh chị em mình máu me chảy rất nhiều phải cấp cứu tôi vừa thương, thương vì dân lành bị oan. Vừa cảm ơn vì tình yêu thương của mọi người trong xứ dành cho nhau. Cảm ơn mọi người đã quan tâm, theo dõi tình hình.


Cũng xin tất cả anh chị em cầu nguyện cho những người đang phải gánh chịu cơn đau này.



Chị Trà đang tường thuật lại việc mình bị hành hung

Terexa Nguyễn Thị Trà
https://www.facebook.com/photo.php?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét