Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

Blogger Việt nam nhận giải thưởng Vì Nhân Quyền


VNTB - Blogger Việt nam nhận giải thưởng Vì Nhân Quyền
Reply
blogger, Defenders Frontline, democracy, Hoàng Đức Bình, news, nhân quyền, Phạm Thanh Nghiên, Phương Thảo, VNTB
24.5.17

Phương Thảo (VNTB) Blogger Phạm Thanh Nghiên đã được bầu chọn là một trong năm người lọt vào chung kết cho Giải thưởng Front Line Defenders năm 2017 dành cho các nhà bảo vệ nhân quyền có nguy cơ rủi ro, một giải thưởng công nhận những nhà hoạt động dấn thân vì lợi ích cho cộng đồng.





Bà Nghiên đã bị giam từ năm 2010 trong bốn năm vì đã đăng tải về những hành động chống lại ngư dân và bảo vệ quyền của thân nhân của các ngư dân các tàu tuần tiễu Trung Quốc giết hại.


Bà hiện đang bị quản thúc tại gia với thời gian thử thách 3 năm vì tội danh tuyên truyền chống phá nhà nước.


Bất chấp việc bị quản chế, bà Nghiên vẫn tiếp tục lãnh đạo nhiều chiến dịch về nhân quyền và thành lập Mạng lưới các Blogger Việt Nam.


Trong quá trình làm việc, bà Nghiện đã phải chịu đựng rất nhiều khó khăn, bao gồm các cuộc tấn công thân thể, bị cấm không được khám sức khoẻ và tư gia bị đột nhập. Mặc dù vậy, bà vẫn tiếp tục đấu tranh cho các vấn đề nhân quyền ở Việt Nam.


Bà Nghiên và bốn người khác lọt vào vòng chung kết của giải thưởng uy tín này đã được chọn từ 142 đề cử từ 56 quốc gia, bao gồm Ukraina, Nicaragua, Nam Phi và Kuwait.


Ông Andrew Anderson, Giám đốc Điều hành của Front Line Defenders cho biết: "Năm nhà bảo vệ này chứng tỏ sự bền bỉ và liên tục phải đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng, thường là nguy hiểm đến tính mạng".


Những người được giải thưởng Front Line Defenders năm 2017 dành cho các nhà bảo vệ nhân quyền sẽ được xướng danh tại một buổi lễ tại Tòa thị chính Dublin vào thứ Sáu này.


Trường hợp của bà Nghiên không phải là duy nhất ở Việt Nam, nơi những ai chỉ trích chính phủ thường bị bắt giữ và bạo hành.


Đầu tháng này, ông Hoàng Đức Bình, người đấu tranh bảo vệ môi trường, đã bị bắt vì "lạm dụng quyền tự do dân chủ" sau khi ông tổ chức biểu tình để đánh dấu một năm kể từ khi hãng thép khổng lồ Formosa của Đài Loan gây ra thảm hoạ môi trường nghiêm trọng.


Defenders Frontline cho biết ông Hoàng Đức Bình đã bị kéo ra khỏi xe và bị bắt tại tỉnh Nghệ An vào ngày kỷ niệm một vụ nhà máy Formosa xả chất thải độc hại.


Chính phủ Việt Nam cáo buộc ông ta "chống người thi hành công vụ" và "lợi dụng các quyền tự do dân chủ."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét