Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

hình phạt cần phải đầy đủ và thích đáng


Đinh La Thăng xin lỗi sai: hình phạt cần phải đầy đủ và thích đáng

Đăng bởi Ha Tran on Friday, May 26, 2017 | 26.5.17



Tuy nhiên, ông Thăng khôn vặt, chỉ xin lỗi ông Tổng bí thư và một thành phố. Ông mắc lỗi khi chưa làm lãnh đạo thành phố HCM (chưa phát hiện ông mắc lỗi gì với riêng thành phố HCM). Tréo ngoe thay, ông chỉ xin lỗi người dân TPHCM, phớt lờ 62 tỉnh thành còn lại.






Đinh La Thăng mắc tội gì?


Ông Thăng cho biết, qua công tác kiểm tra của Uỷ ban kiểm tra Trung ương về công tác của Đảng uỷ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giai đoạn 2010-2015, về những hạn chế, khuyết điểm của Tập đoàn trong giai đoạn từ năm 2009 đến tháng 8/2011 và ông tự nhận hình thức kỷ luật trước Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương. "Quyết định thi hành kỷ luật của Ban chấp hành Trung ương đối với tôi là có lý, có tình, thể hiện sự đoàn kết, tập trung, thống nhất cao trong Bộ Chính trị. Ban chấp hành Trung ương đã tạo điều kiện để tôi khắc phục, sửa chữa khuyết điểm".


- Ông không dám nhắc đến con số 3200 tỷ.


Thất thoát 3200 tỷ hay 21 000 tỷ đồng?


Con số 3200 tỷ đồng chỉ là số ước tính, chưa đầy đủ.


Theo báo Tuổi Trẻ “Những phi vụ thất thoát của PVN” cộng sơ sơ là 21 000 tỷ đồng.


Thua lỗ nặng nề, mất vốn Nhà nước. Ngoài những khoản đầu tư khó hiểu, ném hàng nghìn tỉ qua cửa sổ, kể từ khi được thành lập, 2007, cho đến năm 2010, CTCP đầu tư và Tài chính dầu khí (PVFC Invest) gần như không có bất cứ hoạt động đầu tư thực chất nào. PVFC Invest, chủ yếu, nhận vốn ủy thác từ Tổng công ty cổ phần tài chính dầu khí (PVFC), sau đó mua đi bán lại cổ phần, rót vốn đầu tư vào các dự án “trên giấy” gây thua lỗ, thất thoát vốn. (báo Thanh Niên 18/3/2017).


Làm hư hỏng nhiều cán bộ


Cựu chủ tịch PVN Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn bị truy nã.


Và một loạt cán bộ lãnh đạo PVN bị bắt và bị hạn chế xuất cảnh: Đó là các ông Phùng Đình Thực nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, ủy viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PVN từ năm 2008-2010 và Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV từ tháng 9-2011 đến tháng 7-2014; ông Đỗ Văn Hậu - nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc PVN từ tháng 11-2011 đến tháng 10-2014; ông Nguyễn Quốc Khánh nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV PVN. Chỉ có ông Nguyễn Xuân Sơn nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN năm 2014, đã bị bắt.


Đảng còn quên kể một tội khác của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng:


Trách nhiệm bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khi bổ nhiệm Dương Chí Dũng


Tại phiên thảo luận tổ chiều 24 tháng 5 năm 2012 về đề án tái cơ cấu kinh tế lẫn bên hành lang Quốc hội, vụ tiêu cực tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã khiến các đại biểu Quốc hội Việt Nam đặt ra nhiều vấn đề gấp rút trong điều chỉnh cơ chế chính sách với doanh nghiệp nhà nước. Các đại biểu đã yêu cầu Đinh La Thăng giải trình trách nhiệm khi bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải Dương Chí Dũng. Giải trình của ông Thăng thiếu sức thuyết phục và không nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu.


Lời xin lỗi không hợp lý


Xét hai tội danh khủng như trên, ông Thăng đã mắc lỗi với toàn Dân Việt Nam. Đáng lẽ, ông phải xin lỗi những người bị hại là toàn dân Việt Nam, trong đó nhấn mạnh toàn thể công nhân Tập đoàn Dầu khí (và toàn Đảng nữa).


Tuy nhiên, ông Thăng khôn vặt, chỉ xin lỗi ông Tổng bí thư và một thành phố. Ông mắc lỗi khi chưa làm lãnh đạo thành phố HCM (chưa phát hiện ông mắc lỗi gì với riêng thành phố HCM). Tréo ngoe thay, ông chỉ xin lỗi người dân TPHCM, phớt lờ 62 tỉnh thành còn lại.


"Trước Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố, tôi chân thành xin lỗi và mong Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố cảm thông, chia sẻ, tiếp tục giúp đỡ tôi hoàn thành nhiệm vụ được giao... Dù ở bất kỳ cương vị công tác nào, tôi sẽ nỗ lực cố gắng đóng góp cho sự phát triển của thành phố, cho hạnh phúc của nhân dân thành phố". (báo DÂN TRÍ)


Ông Đinh La Thăng phát biểu như trên tại Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự sáng 10/5.


Lời mong ước vu vơ, không thật lòng


Ông Đinh La Thăng còn nói “mong Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố cảm thông, chia sẻ, tiếp tục giúp đỡ mình hoàn thành nhiệm vụ được giao”.


Ông Thăng ra Hà Nội ngồi nghế phó Ban kinh tế Trung ương nhàn nhã, ông “mong Đảng bộ và nhân dân tp. HCM giúp đỡ” gì được cho ông?


“Lời mong ước” của ông Thăng có vẻ xã giao, đãi bôi quá.


Đề nghị hình phạt đầy đủ và thích đáng đối với ông Thăng


Điều 278 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định về tội tham ô tài sản như sau:


“Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên; b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác”.


Tuy rằng tội danh mà UBKT.TW vạch ra là “làm thất thoát’ nhưng hẳn nó phải bao gồm tham nhũng trong đó.


Như vậy tối thiểu ông Thăng và đồng phạm phải chia nhau 6400 án tử hình (với số ước tính nhỏ nhất 3200 tỷ chia cho 500 triệu). Bên cạnh đó gia đình ông Thăng phải khắc phục hậu quả thất thoát tiền bạc. Đành bỏ qua cái việc “khắc phục hậu quả làm hư hỏng cán bộ” vì việc này bất khả khắc phục.


Tội danh “làm hư hỏng nhiều cán bộ” không có trong bộ Luật hình sự. Tuy nhiên Luật Đảng xét xử một tội nặng như thế mà chỉ “cảnh cáo” và “cho thôi chức” là quá nhẹ (Đảng cố ý tránh dùng chữ CÁCH CHỨC đã ghi trong Điều lệ Đảng).


“Cho thôi chức” không phải hình thức kỷ luật, nó chỉ dùng khi đương sự xin nghỉ công tác với lý do hợp lý như thiếu sức khoẻ, hoàn cảnh khó khăn. v.v…


Ý kiến cử tri Hà Nội?


Tại cuộc gặp gỡ của ông Tổng bí thư với cử tri Hà Nội:


“Tại hội nghị, cử tri Nguyễn Hồng Toán (quận Tây Hồ) cho biết, bản thân ông cũng như cử tri cả nước cảm thấy phấn khởi và đánh giá cao kết quả Hội nghị Trung ương 5 khóa XII”.


Cử tri Nguyễn Hồng Toán là ai mà nói thay cho “cử tri cả nước” ?


Đây là kiểu phát biểu của những người làm tuyên giáo, tuyên truyền, ưa nói vơ vào, bao trùm “nhân dân cả nước”. Kiểu này đã thành quen tai, quen miệng đến nỗi một cử tri quèn ở Hà Nội cũng mắc tật nói theo (cả nước là ai: vô bằng chứng ?).


Quốc Hội và Đảng điều động cán bộ lãnh đạo tùy nghi khó hiểu


Ông Thăng ứng cử quốc hội khoá 14 tại thành phố HCM đạt 85,02%, làm trưởng đoàn ĐBQH xứ này.


Khoá 13, ông Thăng ứng cử Quốc hội tại đơn vị bầu cử số 1 tỉnh Thanh Hóa và trúng cử (Thanh Niên 12/5/2017). Nay đã hết nhiệm kỳ, từ 2016 rồi.


Khoá 14, cử tri Thanh Hoá không bỏ phiếu bầu ông thay mặt họ làm ĐBQH, nay ông nghiễm nhiên trở về Đoàn ĐBQH Thanh Hoá mà cử tri không được hỏi ý kiến?


Mặt khác, Đảng viên ở Sài Gòn cũng không bỏ phiếu bầu ông Thăng làm bí thư.


Không có dân chủ trong Đảng thì mong gì có DÂN CHỦ trong nhân dân?


Chế độ DÂN CHỦ gấp vạn lần tư sản là đây ?


Phùng Hoài Ngọc


(VNTB)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét