Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

Gửi các Đại biểu Quốc Hội tâm thần!


Ls Trần Đình Triển - Gửi các Đại biểu Quốc Hội tâm thần!

Đăng bởi Elvis Ất on Wednesday, May 31, 2017 | 31.5.17





Ls Trần Đình Triển (Fb): Trời đất ơi ! Đại biểu Quốc Hội của tôi ơi !!!


Xuân thu nhị kỳ, mỗi năm 2 lần họp mất khoảng 2 tháng. Đại biểu Quốc Hội thì cơ cấu, hầu hết các vị có chức sắc: Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, chức vị từ Bộ trưởng trở lên, đứng đầu các Ban ngành, tổ chức chính trị, chính trị xã hội,...là đại biểu Quốc Hội.


Mỗi kỳ họp, tiêu tốn ngân sách biết bao nhiêu: tiền phương tiện đi lại ( thậm chí không ít vị đi vé máy bay hạng thương gia, lấy lý do công việc bay đi bay lại nhiều lần, bỏ họp gần như suốt cả kỳ, khi nào vui và cần bấm chuông biểu quyết thì đến,...), tiền ăn ở, chi phí phục vụ,...muôn vàn khoản chi!


Bao nhiêu chuyện mà đồng bào cả nước đang trông mong vào quý vị: tham nhũng tràn lan, lợi ích nhóm, nợ công, đầu tư, giá cả, thuế khoá, tàn phá rừng, thuỷ lợi, lũ lụt, đồng bằng ngập mặn, thành phố thành sông, nông thôn mới thành nông thôn nợ, dân tộc miền núi thiếu ăn - trẻ em thất học, môi trường ô nhiễm, vệ sinh an toàn thực phẩm đã đến mức báo động; biên giới hải đảo đang bị gặm nhấm, dân ra khỏi nhà là lo sợ tai nạn giao thông - cướp giật - trôm cắp, vùng biển bị đầu độc, dân ra khơi đánh cá thì bị đe doạ đến tính mạng, hệ thống pháp luật sờ đến đâu là lạc hậu và bất cập đến đó, vân vân và vân vân,...muôn vàn chuyện trọng đại để bàn.


Hết chuyện rồi, Quốc Hội đi bàn số xe, số nhà,...than ôi ! Thà rằng hết việc để bàn thì nên mua mấy trăm bộ bài, cờ tướng, tổ tôm,...cho các vị chơi, hết giờ thì về chắc là vui vẻ, có lợi cho thần kinh và sức khoẻ hơn.


***


Số nhà 'xấu' dân có quyền bỏ tiền từ chối?



ĐB Nguyễn Thanh Hồng

Vấn đề đặt ra tại phiên thảo luận dự thảo luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) của QH sáng nay.


Theo báo cáo giải trình tiếp thu dự luật của UBTVQH, một số ý kiến đề nghị bổ sung số điện thoại đẹp, biển số xe đẹp, quyền sở hữu trí tuệ, cơ sở dữ liệu; vùng trời, vùng biển... vào nội dung phân loại tài sản công tại điều 4.


Tiếp thu ý kiến, cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo bổ sung vào khoản 6 điều 4 của dự thảo luật là “kho số khác phục vụ quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật”.


Đề nghị biển số xe là tài sản công


Cho ý kiến việc quản lý kho số, trong đó có việc đấu giá số đẹp, ĐB Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề nghị không chỉ biển số xe đẹp là tài sản công mà tất cả các biển số xe đều là tài sản công, không phân biệt đẹp hay không đẹp.



ĐB Nguyễn Văn Cảnh

Theo ông, việc giải thích đẹp hay không đẹp sẽ để sau này dựa vào nhu cầu của xã hội mà các văn bản dưới luật quy định.


“Vì là tài sản công, nên biển số xe được xem là đẹp phải là biển số xe được số đông đồng ý khi chúng ta thực hiện việc khảo sát, từng nhóm số đẹp sẽ được phân ra để đấu giá hoặc định giá tùy thuộc vào hiệu quả đem lại cho ngân sách và tính khả thi trong thực hiện.


Còn các số được cấp theo yêu cầu của chủ phương tiện không thuộc nhóm số đẹp sẽ được quy định chung một mức giá cụ thể. Ví dụ 20 triệu cho 1 biển số, còn với những số cấp ngẫu nhiên thì vẫn thực hiện như hiện nay là không thu tiền”, ông Cảnh nói.


Để làm rõ hơn, ông Cảnh liệt kê, trong mục series có 99.999 thì có 12.186 số đẹp, dự đoán có khoảng 61.500 chủ phương tiện yêu cầu số theo ngày sinh, ngày cưới, số đặc biệt đối với cá nhân họ.


"Nếu tổng kết mỗi series chúng ta có thể thu được 1.639 tỷ đồng. Với số lượng xe ôtô bán ra năm 2016 là hơn 300.000 chiếc, nếu thực hiện chủ trương này chúng ta đã có thể thu được gần 5.000 tỷ đồng. Nếu triển khai tương tự cho xe 2 bánh thì cũng thu số tiền lớn", ĐB Cảnh nói.


Tranh luận con số 5.000 tỷ đồng


ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) liền giơ biển tranh luận bày tỏ băn khoăn con số 5.000 tỷ đồng thu từ bán biển số đẹp với xe ô tô mà ĐB Nguyễn Văn Cảnh vừa nêu.



ĐB Bùi Văn Phương

“Làm thế nào mà có con số mấy nghìn tỷ như đại biểu nói. Người dân nghe thấy thế thì nghĩ chúng ta thiếu sót quá”, ĐB Phương cho hay.


Theo ĐB Phương, thực tế chỉ những xe ô tô đẹp mới hay tìm số đẹp như phát lộc, phát tài, tứ quý… còn với đa số người dân, nếu được số đẹp thì tốt nhưng không được cũng không sao.


Ông cũng nói thêm, liên quan đến Hiến pháp, đến quyền sở hữu tài sản, nếu đã tổ chức đấu giá, người mua được biển đẹp thì tài sản đó là của họ. Nếu sau này họ không có nhu cầu sẽ chuyển nhượng lại gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước.


Ông cho rằng, việc khó quản lý còn thể hiện ở kho số nhà, hiện đang được quản lý theo số thứ tự và dãy bên lẻ bên chẵn.


Công dân có quyền bỏ tiền ra để từ chối số xấu?


"Nếu dự luật coi số nhà là kho số được đấu giá, giả sử theo thứ tự nhà tôi sẽ là số 13 nhưng tôi không thích số đó và đấu giá số khác. Như vậy nhà nước sẽ phải quản lý thế nào? Đề nghị cân nhắc kỹ điều luật này", ông Phương lưu ý.


Tranh luận về con số 13, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng - ủy viên thường trực UB Quốc phòng và An ninh nêu, cử tri có đặt vấn đề số đẹp thì nhà nước bán, nếu số không đẹp thì công dân có quyền bỏ tiền ra để từ chối không?


Ngoài ra, bên cạnh biển số xe đẹp thì còn các kho số khác như số định danh công dân, công dân có quyền đấu giá không vì nhu cầu chọn số đẹp là có.


Tranh luận lại các ý kiến trên, ĐB Nguyễn Ngọc Phương đặt vấn đề, việc kho số mà đưa ra đấu giá có lợi hàng nghìn tỷ thì việc gì chúng ta không đưa vào. Còn việc sửa chữa, điều chỉnh như thế nào thì vấn đề hướng dẫn cụ thể sẽ làm được.


Ông chỉ cái khó bây giờ là biển số gắn với xe thì dứt khoát khi bán xe có quyền bán cả số chứ không thể bán xe riêng, số riêng được vì số đấy gắn với xe.


Hương Quỳnh


(VNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét