Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

Hưng Tano đã phá Chủ tịch Hội Đồng Quản trị Tổng Công Ty Hàng Không Việt Nam như thế nào?


Hưng Tano đã phá Chủ tịch Hội Đồng Quản trị Tổng Công Ty Hàng Không Việt Nam như thế nào?

Đăng bởi Tiểu Nhi on Wednesday, May 31, 2017 | 31.5.17







Ông Phạm Ngọc Minh và Hưng Tano có quan hệ thân thiết với nhau từ lâu. Vì quen thân được với ông Minh- Hưng Tano sẽ rất thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển máy bay, nhất là những thời điểm Việt Nam đi được máy bay phải quen thân lắm mới được sắp xếp – lúc đầu Hưng Tano chỉ muốn được “oai” với mọi người, nhất là đối với các nhân viên hàng không, sau đó Hưng tiến lên một bước nữa là bàn chuyện “làm ăn” với ông Minh- như muốn thao túng khâu dịch vụ nhưng không được ông Minh chấp nhận. Và sự mâu thuẫn giữa 2 người cũng phát sinh từ đấy, quan hệ giữa 2 người cứ xa dần đến mức Hưng Tano nghĩ cách loại ông Minh ra khỏi vị trí lãnh đạo Tổng công ty hàng không.

Vào năm 2010 bước vào chuẩn bị cho sắp xếp nhân sự của các Tổng Công ty để bước vào đại hội Đảng khóa XI, đây là thời cơ để Hưng Tano hạ bệ Minh- thực ra Hưng Tano chỉ là công dân hạng hai thì làm sao mà hạ bệ được ông Minh ? đúng chỉ một mình Hưng Tano thì y chẳng làm được điều gì. Cái mà nó làm được là vì nó đã thao túng được người sắp xếp nhân sự thời đó là Hồ Đức Việt – Trưởng ban tổ chức TW và Nguyễn Văn Chi – Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra, và Đinh La Thăng – Bộ trưởng giao thông – Hưng Tano biết rất rõ yếu điểm chết người của Minh là sinh con thứ 3- đầu tiên Hưng Tano tiếp cận Minh nêu ra điều kiện giúp đỡ Minh- tất nhiên là Minh đồng ý ngay là nhờ Hưng Tano để dẹp được trở ngại- nhưng Minh lại không đáp ứng đủ điều kiện Hưng Tano nêu ra đó là tiền, nên sự việc không xong. Biết Minh “quá rắn” vấn đề tiền, Hưng Tano tìm đến con bài khác là Phạm Viết Thanh, Phó Tổng của Minh để gây áp lực cho Minh- xin nêu rõ là trường hợp ông Thanh đã được Bộ giao thông dự kiến bổ nhiệm lãnh đạo Tổng Công ty Hàng không VN rồi, nhưng khi gặp ông Thanh, Hưng Tano tỏ ra chính y là người đã giúp ông Thanh trong chuyện đề bạt này. Tuy biết như vậy ông Thanh cũng ậm ừ, không phản đối vì cũng sợ lòng dạ tiểu nhân của Hưng Tano, biết đâu nó tâu bẩm với mấy ông sẽ gây bất lợi cho mình, kèm theo đó Tano cũng nhận được những “điều kiện” có thể chấp nhận được.

Kết cục như lời Hưng Tano đã đe dọa, ông Minh bị kỷ luật cảnh cáo vì đẻ con thứ 3- vẫn giữ chức vụ Tổng giám đốc, còn ông Thanh giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty hàng không, nắm quyền Đảng, Tổ chức- ai cũng hiểu đây là công việc của tổ chức Đảng, nhưng đối với Hưng Tano thì phao tin rằng: Thằng Minh chống tao nó phải chịu hậu quả nó chẳng có quyền gì ở Hàng không nữa.

Sau này nhân viên Hàng không đều nể sợ Hưng Tano vì những điều diễn ra sau này đúng như Tano nói, ai muốn được đề bạt chức tước đều tìm đến y “xin được giúp đỡ”. Y trễ giờ lên máy bay cũng phải chờ.

Mối thù với Phạm Ngọc Minh được đeo bám cho tới kỳ chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XII- việc cơ cấu nhân sự ở Tổng Công ty Hàng không VN cũng như khóa trước rất phức tạp- cũng là do Hưng Tano thao túng. Lúc này một mặt Hưng Tano nói sẽ chạy cho ông Thanh vào TW khóa này, một phần lo sắp xếp nhân sự của Hàng không- nhờ có Bùi Cao Tỉnh-Trợ lý Trưởng ban tổ chức, Hưng Tano nắm được nhân sự một cách thuận lợi- y biết ông Thanh được dự kiến vào TW rồi điều đi ngành khác cũng là từ đây. Đối với ông Thanh, Hưng Tano nói sẽ gặp “các Bác” và các anh TW để nhờ ủng hộ- nhưng ông Thanh phải ủng hộ Dương Trí Thành Phó tổng Công ty Hàng không thay ông Thanh làm Chủ tịch Tập đoàn. Vì sao Hưng Tano lại ủng hộ Dương Trí Thành, chắc ông Minh, ông Thanh đều biết rõ Thành chỉ là một Phó Tổng, trình độ kém cỏi, bị Hưng khống chế nhiều năm, nhất là những sai phạm của Thanh khi ông làm Tổng giám đốc Jetstar Pacific.(sai phạm này của ông Thành sẽ được nêu ở bài sau) từ khi Thành được bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Hàng không đã cung phụng cho Hưng Tano như một kẻ đầu sai. Hưng Tano cùng Dương Trí Thành thực hiện nhiều phi vụ dịch vụ hàng không đã kiếm được hàng chục tỷ đồng qua vợ của Thành. Nếu Thành được bổ nhiệm làm Chủ tịch Tập đoàn chẳng những kiềm chế quyền hành của ông Minh còn để cho Hưng Tano và Dương Trí Thành thực hiện các phi vụ làm ăn trong ngành hàng không.


Cuộc điều tra nội bộ lãnh đạo Hàng không do Hưng Tano giật dây kéo dài đến khi kết thúc Đại hội XI. Và đúng như lời Hưng Tano nói, ông Phạm Viết Thanh vào TW- làm Bí thư Đảng úy khối doanh nghiệp- chức Chủ tịch Tập đoàn và Tổng giám đốc là sự tranh giành giữa ông Minh và ông Thành. Ông Minh có lợi thế là Thủ trưởng của ông Thành nhiều năm, còn ông Dương Trí Thành tuy là Phó Tổng giám đốc đã lôi kéo được đa số ủng hộ. Lúc này Hưng Tano ra sức vận động ông Thanh Bí thư Đảng khối doanh nghiệp, ông Nghĩa Bộ trưởng Bộ giao thông gây áp lực với ông Minh- song Hưng Tano biết ông Minh đã được Ban tổ chức TW dự kiến làm Chủ tịch Tập đoàn Hàng không và theo qui chế đồng thời là Bí thư Đảng ủy, biết không làm gì thay đổi được chỉ đạo của Ban tổ chức TW về chức Chủ tịch của ông Minh vì lãnh đạo tổ chức TW là ông Phạm Minh Chính chứ không phải là Tô Huy Rứa. Và Bùi Cao Tỉnh lúc đó cũng đang bị xem xét tới sự mờ ám trong việc sắp xếp nhân sự, nên Tano đã mất chỗ dựa. Tuy nhiên nhờ có sự vận động trong nội bộ ngành hàng không cuối cùng Dương Trí Thành làm Tổng giám đốc, Bí thư đảng ủy. Ông Minh chỉ là Chủ tịch Tập đoàn mặc dù Phó Ban Tổ chức TW đã làm việc với Đảng ủy Hàng Không nhưng ông Minh không được đa số phiếu bầu.

Việc Thanh vừa làm Tổng giám đốc, vừa là Bí thư Đảng ủy là điều chưa xảy ra ở ngành hàng không, trước đó theo qui chế Chủ tịch Tập đoàn đồng thời là Bí thư đảng ủy-khi đó sẽ kiểm soát về công tác Đảng và công tác bổ nhiệm hoặc kỷ luật cán bộ. Điều đó đồng nghĩa ông Minh đã bị HưngTano loại mất quyền quyết định kiểm soát nội bộ.

Do nắm giữ quyền về nội bộ, Hưng Tano đã ép Thành đưa nhiều người không đủ tiêu chuẩn vào nắm các chức vụ chủ chốt trong ngành Hàng không để bọn Hưng Tano thao túng và làm ăn bất chính./.

Lê Dân

(Dân Luận)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét