Thứ Hai, 18 tháng 7, 2016

Việt Nam ‘trả đũa’ Trung Quốc?


Việt Nam ‘trả đũa’ Trung Quốc?

Đăng bởi Ha Tran on Thứ Ba, ngày 19 tháng 7 năm 2016 | 19.7.16



Bản đồ có in hình 'đường lưỡi bò' trong hộ chiếu mới của Trung Quốc.

Các cơ quan phụ trách xuất nhập cảnh tại một số địa phương ở Việt Nam được dẫn lời cho biết đã “nói không” với bản đồ tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông của Trung Quốc, hay còn được gọi là “đường lưỡi bò”.


Theo báo chí trong nước, tại cửa khẩu Móng Cái ở tỉnh Quảng Ninh, nơi được coi có hàng nghìn công dân Trung Quốc qua lại mỗi ngày, nhân viên Việt Nam đã không chấp nhận hộ chiếu mới có in hình “đường lưỡi bò” bao trọn gần như toàn bộ biển Đông của Trung Quốc.



Thay vào đó, theo lời ông Nguyễn Xuân Ký, một quan chức tỉnh Quảng Ninh, cơ quan xuất nhập cảnh của Việt Nam “cấp thị thực rời để thể hiện quan điểm không công nhận bản đồ của họ dưới bất cứ hình thức nào”.


Còn tại Phú Quốc, Kiên Giang, nơi nhiều du khách Trung Quốc tới thăm mỗi ngày, nhân viên xuất nhập cảnh tại phi trường ở đây cũng làm tờ khai nhập cảnh riêng, không có hình ảnh “đường lưỡi bò”.


Trong khi đó, cũng theo báo chí Việt Nam, chủ một nhà nghỉ ở Đà Nẵng đã không cho khách thuê phòng sau khi thấy hộ chiếu của hai khách nữ người Trung Quốc có hình “đường lưỡi bò”.


Cuối tuần trước, một nhóm người Việt ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã biểu tình, giơ cao hình ảnh về bản đồ tuyên bố chủ quyền ở vùng biển tranh chấp của Trung Quốc trước mặt các du khách tới từ quốc gia đông dân nhất thế giới.


Đầu tuần trước, Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc đã ra phán quyết bác bỏ tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” của Trung Quốc.


Hồi năm 2012, chính quyền Việt Nam tuyên bố không đóng dấu xuất nhập cảnh vào hộ chiếu mới của Trung Quốc có in hình ảnh còn được gọi là “đường đứt khúc 9 đoạn”.


Bộ Ngoại giao Việt Nam khi ấy còn gửi công hàm phản đối tới Trung Quốc, “thể hiện rõ chính kiến” của Hà Nội.


Theo Tuoi Tre, Zing, Enquirer, VOA


(VOA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét