Chủ Nhật, 24 tháng 7, 2016

NHÀ VĂN TRẦN NHƯƠNG ĐỀ NGHỊ BÃI BỎ CÁC LOẠI GIẢI THƯỞNG


NHÀ VĂN TRẦN NHƯƠNG ĐỀ NGHỊ BÃI BỎ CÁC LOẠI GIẢI THƯỞNG

Nhà văn Trần Nhương:
TÔI ĐỀ NGHỊ NÊN NGỪNG GIẢI THƯỞNG
VỀ VĂN HỌC NGHỆ THUẬT CỦA NHÀ NƯỚC

.


Tôi phải nói ngay, tôi chưa bao giờ đăng kí dự Giải thưởng Nhà nước nên ý kiến của tôi không phải ganh ghét so bì gì.

Tôi vừa đi Kỳ Anh Hà Tĩnh 4 ngày về đang muốn viết gì đó, nhưng việc Giải thưởng làm tôi phải lên tiếng ngay.

Tôi đề nghị ngừng Giải thưởng chắc sẽ có đồng nghiệp nói ông không dự giải thì để chúng tôi, cắc cớ chi mà đề nghị ngừng. Thưa các bạn, ý kiến tôi chỉ là rất li ti, chắc gì Nhà nước nghe mà các bạn lo. Xin các bạn hãy cứ hy vọng, “đến hẹn lại lên” 5 năm nữa có thể có bạn.


Tôi đề nghị ngừng Giải thưởng Nhà nước vì mấy lẽ sau đây:

1- Kiểu Giải thưởng và phong tặng Danh hiệu nghệ sỹ của ta là học mót anh CCCP, nó cũ mèm. Nước họ thì đủ năng lực, còn ta chủ yếu là cảm tính, cảm tình.

2- Giải thưởng VHNT nhưng khi xét thì không dựa vào VHNT là mấy. Thì như năm 2016 các vị văn tài được độc giả tôn vinh thì Nhà nước lắc đầu….

3- Hội đồng tham mưu cho Nhà nước chủ yếu soi nhân thân, cố chấp mà thực chất có vị không am hiểu phẩm hạnh của VHNT

4- Nếu so bì các vị được giải năm nay và các năm trước thì đa phần các nhà văn Việt Nam đều được giải, vậy là Giải đã quần chúng hóa, bình dân hóa. Trong số 22 vị hội đủ phiếu chỉ chừng một nửa xứng đáng.

5- Sinh ra Giải thưởng, bỏ phiếu thì có chuyện “chạy” giải, xin phiếu. Nhà nước không nên có mảnh đất để sinh thêm tiêu cực .

6- Chi phí cho giải thưởng khá tốn kém mà tác dụng tôn vinh chẳng đáng là bao, có khi còn tôn vinh không trúng, trong khi nợ công tăng nhanh, dân đã nghèo lại cõng thêm đóng góp.

Tôi đề kiến nghị:

1- Các Giải VHNT và các ngành khác để cho các chuyên ngành trao giải, họ thuộc nhau, họ có chuyên môn về ngành mình hơn. Thí dụ Giải thưởng hàng năm của Hội Nhà văn VN cũng danh giá đáng tôn vinh.

2- Nếu Nhà nước cố kiết vẫn muốn trao giải cho tỏ rõ quan tâm đến trí thức thì nên đổi tên giải, Thí dụ “Giải thưởng đúng đường lối”, hay “”Giải thưởng VHNT nhiệm kỳ”….

Các vị tiền bối như Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương, Nguyễn Công Trứ...chả có giải gì mà văn chương của họ "Kim cương bất hoại". Đến như Bác Hồ, khi Quốc hội đề nghị trao Huân chương Sao vàng cho Cụ, Cụ từ chối. Đến khi Cụ về với Cacmac Lenin vẫn không có huân chương giải thưởng gì. Sao chúng ta không học tập cụ Hồ ? Những người sáng tạo VHNT được bạn đọc ghi nhận là phần thưởng to nhất rồi !

Trần Nhương
Chủ nhật ngày 24 tháng 7 năm 2016 4:20 PM
TranNhuong.net

-----------

.

Tễu Blog: Khi nhà văn Trần Nhương đã phải lên tiếng, thì sự việc này đã quá nghiêm trọng rồi! Hoan nghênh ý kiến của Nhà văn Trần Nhương kính mến!

Hoàn toàn đồng ý với Nhà văn, đề nghị bãi bỏ tất cả các loại giải thưởng, danh hiệu nhà nước như: Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú,...

Không có gì lớn hơn, quan trọng hơn, giá trị hơn những vinh danh từ Nhân dân thực sự. Những giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước đáng lẽ là rất vinh dự, nhưng từ rất lâu nay bị thao túng bởi một đám quan văn nghệ thủ dâm về tinh thần, què quặt về nhân cách và yếu kém về chuyên môn.

Vì vậy, mới trao Giải thưởng HCM về Khoa học Xã hội cho Ông Vũ Khiêu (đáng lẽ phải là Giải thưởng HCM về Tuyên huấn, thì rất thuyết phục). Ông Hà Minh Đức chơi 2 phát Giải thưởng Hồ Chí Minh. Các vị: Bùi Văn Ba (Phương Lựu), Anh Thơ (Vương Kiều Ân), Võ Quang Nhơn,...mỗi vị ẵm hai phát Giải thưởng Nhà nước trong cùng một đợt, năm ấy.

Than ôi! Các vị hãy học theo Nguyễn Hiến Lê thẳng thừng từ chối Giải thưởng Văn chương và Khảo cứu giá trị 1.000 lượng vàng, do Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa trao tặng trước năm 1975 (*).

Gần, thì học theo Nhà văn Nguyên Ngọc, Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm và một vài vị đáng kính khác rất thẳng thừng từ chối giải thưởng Nhà nước, và giải thưởng Hồ Chí Minh! Thậm chí các vị sắp chết mà chưa có giải gì, sợ con, cháu chắt nó tự khai hồ sơ xin xỏ làm nhục vong linh các vị, thì các vị phải viết di chúc dặn bọn con cháu. Như là Nhà văn Sơn Nam dặn con cháu phải từ chối nếu nhà nước truy tặng các loại giải thưởng.

Nhân dân đã chuẩn bị sẵn vòng nguyệt quế trong tâm tưởng dành cho các vị; một mai các vị nằm xuống, phần mộ các vị sẽ chất đầy các vòng nguyệt quế và vinh danh các vị đời đời!

---

* Nói thêm: Cũng xin nói thêm là nhà nước Việt Nam Cộng hòa không cần ai làm "đơn xin", không cần khai hồ sơ như nhà nước Cộng hòa XHCN VN hiện nay. Bấy giờ, thấy ai xứng đáng là có một ban, gồm vài người đề cử và bỏ phiếu, xong trình lên phủ Tổng thống. Văn phòng phủ Tổng thống mới gửi cái giấy, thông báo đến "đương sự" rằng Tổng thống định trao giải ấy giải nọ cho ông đấy. Đương sự bấy giờ có thể nhận hoặc từ chối, bằng một thông báo gửi cho văn phòng phủ Tổng thống.




Một người lên nhân Giải thưởng

Ngày nay, nhà nước xem rẻ trí thức, tự đề cao thể chế, tỏ rõ quyền uy bằng cách ai muốn có gì thì phải XIN, mà xin phải bằng ĐƠN. Giải thưởng HCM, Nhà nước, các danh hiệu Nhân Dân, Ưu tú (dành cho Nhà giáo, Nghệ sĩ, Nghệ nhân, Thầy thuốc) dành cho các nghề và tầng lớp ưu tú nhất trong xã hội, nhưng cứ phải làm đơn và kèm hồ sơ TỰ KHAI (có loại hồ sơ yêu cầu phải làviết tay, bằng chính nét chữ của đương sự, có khi hàng chục, hàng trăm trang).

Phải làm ĐƠN XIN, nộp lên, thì bấy giờ mới họp Hội đồng lại. Mà mấy ông hội đồng thì kinh lắm, quyền uy nhất đảng nhì các ông ấy! Xét thì phải có trượt có đỗ. Trượt thì rất nhục, vì danh sách đưa lên đã công khai cả rồi, bây giờ ai trượt nó rành rành ra đấy.

Cái hội đồng đó, toàn các vị mũ cao áo dài, học hàm thì Giáo sư, học vị thì Tiến sĩ, chức danh chói lòa nhưng khi xét thì tiêu chí đầu tiên vẫn là có đúng đường lối không, lý lịch anh chị này ra sao v.v.. Thế cho nên Đào Duy Anh mới Giải thưởng HCM đợt 2 (dính tý Nhân văn Giai phẩm), mà Hà Văn Tấn là học trò thì đợt 1, khiến cho ông Tấn khi được giải thì ngậm ngùi thương thầy mãi, viết thành cả bài báo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét