Thứ Hai, 25 tháng 7, 2016

Cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự mới đúng!


Trần Đình Triển - Cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự mới đúng!

Đăng bởi Trung Lập on Thứ Ba, ngày 26 tháng 7 năm 2016 | 26.7.16



Ông Bùi Đức Quí

Nếu không có vụ lợi, tham nhũng,...thì không ai ký tá như vậy, trừ kẻ bị tâm thần.


Thử so sánh một số vụ án đã quy kết hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng hoặc hành vi làm giấy tờ giả của cơ quan tổ chức,...như do hoàn cảnh gia đình muốn đi xuất khẩu lao động nhưng đã quá tuổi, làm lại khai sinh, CMND,...hoặc làm giấy tờ khai thêm năm để hưởng chính sách,...đã bị khởi tố, bắt giam, xử tù,...


Đối với vụ việc này làm giả đến 800 giấy phép, gây hậu quả vô cùng to lớn cho kinh tế, xã hội, sức khoẻ nhân dân, uy tín cơ quan quản lý nhà nước,...mà chỉ bị thôi việc và khai trừ Đảng, chỉ vậy và chỉ vậy thôi ư ?


Nhiều lần tôi đã góp ý, nói mãi chán không muốn nói nữa. Việc xây dựng, hoặc sửa đổi bổ sung Bộ Luật hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự, tạm dừng thời gian thi hành vì có khoảng hàng trăm lỗi. Tôi cho rằng đó cũng là lý do cần phải chỉnh sửa; nhưng điều tối quan trọng hơn không phải ở chỗ đó, mà là nguyên tắc công bằng, bình đẳng, sự can thiệp vô nguyên tắc của cơ quan và cá nhân, nguyên tắc so sánh chưa được áp dụng, việc không khởi tố vụ án khi có đủ căn cứ, trong luật còn dùng những từ " có thể", " theo quy định của pháp luật" mà không nói rõ quy định nào; " tuỳ Hội đồng xét xử, tuỳ tình hình,..."; khung hình phạt trong từng điều khoản để quá rộng - quá dài; ....Đó chính là nguyên nhân chính mà nhân dân phản ứng không có sự bình đẳng trước pháp luật, tệ nạn tiêu cực, oan sai, chạy án, tham nhũng trong lĩnh vực này đang có biểu hiện dịch bệnh, tha hoá,...làm mất đi tính nghiêm minh của pháp luật và quyền uy của nhà nước bị đùa giỡn !


Như trường hợp này, vụ Formosa, vụ đường ống nước Sông Đà - Hà Nội,...là những dẫn chứng sinh động. Đừng hỏi tại sao dân mất niềm tin và đừng vu khống cho kẻ địch kích động ( Trong khi đó địch ta lẫn lộn loạn xì ngầu lên cả, cứ đổ lỗi cho kẻ địch, chiến tranh tâm lý, chiến tranh lạnh, diễn biến hoà bình,...là xong).


Ls Trần Đình Triển


(FB Trần Đình Triển)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét