Thứ Năm, 28 tháng 7, 2016

Quốc hội có làm ''người tử tế'' được không?


VNTB- Quốc hội có làm ''người tử tế'' được không?
Reply
forums, Nguyễn Hoàng Hải, Quốc hội có làm ''người tử tế'' được không?, VNTB
28.7.16

Nguyễn Hoàng Hải


(VNTB) - Xin được trích lời của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Hãy làm người tử tế".


Nhân sự kiện tân chủ tịch quốc hội bà Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ trước 500 đại biểu quốc hội và toàn thể quốc dân đồng bào cả nước.


Tôi là một trong những công dân nay xin được có vài nhận định và trình bày đến Quốc hội lần này như sau.


Trước tiên xin trích lại lời tuyên thệ của chủ tịch Quốc Hội.







Xin nêu lại hai ý đầu của lời tuyên thệ: tuyệt đối trung thành với Tổ Quốc, với Nhân Dân.
Xin hỏi chủ tịch đã làm được những gì với lời tuyên thệ đó?


Tôi cho rằng QH không hoàn thành những nhiệm vụ đó một cách có hiệu quả.


Với Tổ Quốc: Chỉ một số ít nhỏ nhoi đại biểu tâm huyết nói lên chính kiến của mình,đơn cử như đại biểu Dương Trung Quốc, đại biểu Trương Trọng Nghĩa, đại biểu Lê Văn Lai..v..v..


Phần đông đại biểu còn lại đến chỉ để nghe, ngủ, xong lại về, không phát biểu những tâm tư,nguyện vọng của cử tri, hoặc như không tự mình đề xuất được giải pháp hữu hiệu nào để mang lại lợi ích cho nhân dân. Chính vì điều đó mà công dân như tôi đây mới ngỡ ra bao điều sự thật qua những lời phát biểu của các đại biểu có tâm huyết.


Như đại biểu Lê Văn Lai đã bức xúc khi nói:"Tôi rất ngạc nhiên trong tất cả các báo cáo của chính phủ cũng như các cơ quan hữu quan về biển đông là chúng ta đảm bảo chủ quyền quốc gia. Trong khi đó người ta lấn từ đảo ngầm sang đảo nổi, người ta xây sân bay, kéo pháo hạm, đưa máy bay tiêm kích,người ta o ép dân, cướp bóc và thậm chí là giết chóc.v..v". Người ta ở đây là ai? Tại sao không thể nói ra?


Đại biểu bức xúc khi nói tiếp: "Tôi cố gắng ép cái suy nghĩ của mình để đồng thuận là chúng ta bảo đảm chủ quyền quốc gia. Nhưng nói thật với quý vị đại biểu, tôi ép không nổi"


Vậy, xin được hỏi vì sao? Chính phủ,quốc hội lại đưa ra nhận định kết quả đảm bảo chủ quyền quốc gia một cách quả quyết như vậy?


Phải chăng, vì có quá nhiều đại biểu không có hàm lượng kiến thức đủ tầm để hỗ trợ cho Quốc Hội, dẫn đến chủ quan trong đánh giá, hay vì điều gì khác nữa mà người dân không được biết.


Với Nhân Dân: Đảng, Chính Phủ, Quốc hội luôn luôn nói rằng: Chính quyền này lo cho dân, vì dân. Xin mạo muội hỏi có đúng như vậy không?


Khi mà tất cả những gì trong cuộc sống hằng ngày, hằng giờ đều thể hiện lên bề mặt của xã hội.


Vấn nạn Formosa, người dân đang lao đao khốn khổ đến mức nào?


Lộ ra những quan chức phát biểu quá ư là thiếu trách nhiệm.


Lộ ra nhũng quan chức rất yếu kém về chuyên môn dẫn đến tiếp tay cho Formosa làm tổn hại đất nước.


Vậy mà khi người dân xuống đường phản đối Formosa thì bị đàn áp, bắt bớ.


Qúy vị dữ thể diện cho Formosa ư? Vậy thể diện của nhân dân, nỗi khổ của người dân quý vị đặt ở đâu?


Còn nhiều và nhiều điều nhiễu nhương nữa như tôi đã nói nó thể hiện lên bề mặt xã hội.


Cũng như đại biểu Lê Văn Lai, tôi cũng không thể ép mình tin vào lý tưởng lo cho dân và vì dân của quý vị được.




Thiết nghĩ đất nước đang bên bờ rệu rã, tôi chân thành xin Quốc Hội, Chính Phủ vài kiến nghị sau đây:


Chính Quyền phải hội tụ cho được những con người có đủ hàm lượng về tri thức thực thụ.


Loại bỏ những quan chức chỉ biết bạo biện điều sai, phản biện điều đúng.


Loại bỏ những quan chức chỉ biết hô hào khẩu hiệu, vì điều này dẫn đến kết quả là những câu sáo ngữ.


Quốc Hội phải điều tiết được chính phủ.




Cuối cùng xin được trích lời của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Hãy làm người tử tế".


Kính Chúc Nhân Dân,Quốc Hội,Chính Phủ thật nhiều an lành.


Sài Gòn, 26-07-02016.
Công dân Nguyễn Hoàng Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét