Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

Lại thêm một vụ án oan.


Lại thêm một vụ án oan.

Đăng bởi Trung Lập on Thứ Ba, ngày 16 tháng 6 năm 2015 | 16.6.15



Bà Bùi Thị Tình trong phiên xét xử

Đó là vụ án oán của bà Bùi Thị Tình, chủ nhà nghỉ Thùy Linh ở huyện Phổ Yên (Thái Nguyên)


Trong nghị trường, các đại biểu Quốc hội đang thảo luận sôi nổi về việc làm thế nào để chống án oan.


Hàng loạt biện pháp được đưa ra như sửa Bộ luật Tố tụng Hình sự, đưa quyền im lặng của nghi can bị tạm giữ, tạm giam để chờ luật sư vào luật; bắt buộc ghi âm, ghi hình trong các buổi hỏi cung… thì bên ngoài, án oan vẫn cứ xẩy ra.


Sau nhiều lần gia hạn điều tra nhưng vẫn không đủ cơ sở buộc tội, ngày 7/6/2015 vừa qua, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã buộc phải ra quyết định đình chỉ điều tra đối với bà Bùi Thị Tình, chủ nhà nghỉ Thùy Linh ở huyện Phổ Yên.


Theo đó, ngày 25/9/2012, CA huyện Phổ Yên “bắt quả tang” tại nhà nghỉ trên có hai đôi nam nữ đang mua bán dâm với đầy đủ họ tên, địa chỉ. Các đối tượng khai rằng họ đến nhà nghỉ, đặt vấn đề mua dâm với chủ nhà nghỉ Bùi Thị Tình, và bà này ra giá 300 ngàn đồng một lượt “tàu nhanh”.


Khi đang hành sự thì bị bắt. Bà Bùi Thị Tình bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “chứa mại dâm”. Bà liên tục kêu oan, nhưng cơ quan CSĐT cứ ra kết luận điều tra, VKSND huyện Phổ Yên cứ ra cáo trạng truy tố.


Nhưng bất ngờ tại phiên tòa Hình sự Sơ thẩm do TAND huyện Phổ Yên mở ngày 29/3/2013, hai “nhân chứng” mua dâm đồng loạt khai họ đã được điều tra viên Nguyễn Văn Ngọc thuê tiền để họ giả vờ mua dâm tại nhà nghỉ Thùy Linh nhằm quy chụp tội chứa mại dâm cho bà Bùi Thị Tình, chứ họ không có mục đích mua dâm.


Những lời khai của họ tại cơ quan điều tra đều do điều tra viên hướng dẫn. Tòa quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Sau khi điều tra bổ sung, cơ quan điều tra giữ nguyên quan điểm. Lần này, TAND huyện kết án bà Tình 3 năm tù giam. Bà tiếp tục kêu oan. Tại phiên tòa phúc thẩm, TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên hủy án sơ thẩm.


Do tính chất phức tạp của vụ án, hồ sơ được chuyển lên cho cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên điều tra lại từ đầu. Và sau khi án sơ thẩm bị hủy, bà Tình được thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho tại ngoại.


Bà tiếp tục kêu oan và tố cáo Công an huyện Phổ Yên dựng chuyện, làm oan cho công dân. Cũng trong thời gian đó, đã có rất nhiều người đánh tiếng đến bà Tình rằng chỉ cần bà nhận tội, thì sẽ được tuyên án đúng bằng thời gian bị tạm giam.


Nếu không, sẽ bị bắt lại, và sẽ phải chịu mức án nặng hơn mức 3 năm mà TAND huyện Phổ Yên đã tuyên. Nhưng bà không nghe. Và kết quả là bà đã nhận được quyết định đình chỉ điều tra như đã nói ở trên.


Vụ án được đình chỉ điều tra, nghĩa là bà Tình vô tội. Nhưng sau hơn một năm trời bị tạm giam và suốt 3 năm trời nhồi lên giật xuống với thân phận bị can, bị cáo, một cơ sở kinh doanh đã trở nên tan hoang, không làm ăn gì được, và sức khỏe của bà Tình thì suy sụp trầm trọng.


Rồi đây, bà sẽ được bồi thường. Nhưng bồi thường bao nhiêu cho lại, bởi “nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại”


Vũ Hữu Sự


(Nông Nghiệp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét