Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

BS. Võ Xuân Sơn: 4, 40 VÀ 271


BS. Võ Xuân Sơn: 4, 40 VÀ 271



Ngày 15.6.2015, một thanh niên đã đến biểu tình một mình
tại khu vực Văn Miếu Vĩnh Phúc


4, 40 VÀ 271
Võ Xuân Sơn
FB Xuân Sơn Võ


4 là số ngư dân bị thương vong (1 người chết, 3 người bị thương) khi tàu cá QNa 92647 TS của ông Huỳnh Nùng bị một tàu của Trung quốc đâm thủng tại vị trí cách bắc Đà Nẵng 30 hải lý.

4 còn là số lượng tàu Trung quốc (số hiệu 589, 3103, 64501 và 35101) cùng lúc tấn công tàu cá QNg90657 TS của ngư dân Nguyễn Văn Phú, đang ở cách đảo Bom Bay (thuộc quần đảo Hoàng Sa) khoảng 14 hải lý, cướp đi 6 tấn hải sản và ngư cụ, gồm máy định vị, máy dò cá, máy Icom, máy nhắn tin, 5 thùng phuy dầu, dụng cụ lặn, chặt phá dây neo… trị giá gần 550 triệu đồng.


40 là số hải lí cách bờ biển Việt nam trên Biển Đông mà Trung quốc đã cho tàu của chúng đi qua dưới sự “theo dõi sát sao” của các cơ quan chức năng Việt nam. Theo nhiều chuyên gia, khu vực 40 hải lí cách bờ biển đó là vùng nội thủy của chúng ta, ai muốn vào đó phải xin phép chính phủ Việt nam. Vậy nhưng Trung quốc chẳng thèm xin phép, xách tàu chạy loăng quăng, còn chúng ta thì không ngăn chặn hay xua đuổi, mà là “theo dõi sát sao”.


271 tỉ đồng là số tiền mà tỉnh Vĩnh Phúc dành ra để xây dựng cái đền thờ ông Khổng Tử, mà họ gọi chệch đi là Văn Miếu. Không biết kinh phí để cử một đoàn cán bộ của tỉnh sang Trung quốc tham khảo, học tập cách xây đền thờ cho ông Khổng Tử này có nằm trong số 271 tỉ đồng đó hay không nữa?


Tôi không biết gì về Nho giáo và Khổng Tử ngoài vài câu vè Tam Tự Kinh, và câu khẩu hiệu của Đạo Nho: “Quân xử thần tử, thần bất tử bất trung; Phụ xử, tử vong, tử bất vong bất hiếu”. Mặc dù Khổng Tử và triết học Nho giáo là một di sản văn minh của nhân loại, nhưng tôi vẫn thấy nó có gì đó làm thui chột ý chí đấu tranh của con người, hướng con người vào sự phục tùng giai cấp thống trị.


Không biết phải bình luận thế nào về những sự kiện này. Chỉ đám trộm nghĩ (trộm nghĩ thôi nhé), nếu chúng ta lấy số tiền 271 tỉ này để chi phí cho việc bảo vệ ngư dân thì liệu 4 ngư dân kia có bị chết và bị thương hay không? Nếu được bào vệ thì ngư dân Nguyễn Văn Phú có bị Trung quốc cướp đi số tài sản lớn của mình hay không?


Hay là dùng 271 tỉ đồng đó để chi cho các em đến trường, sẽ có bao nhiêu em, bao nhiêu gia đình được giảm bớt nỗi lo âu về tiền học phí, bao nhiêu em học sinh không phải bỏ học giữa chừng? Chúng ta sẽ có thêm bao nhiêu kĩ sư, bác sĩ, luật sư, thầy giáo… phụng sự cho xã hội?


Với số tiền 271 tỉ đồng, bao nhiêu trẻ em được hưởng bữa “cơm có thịt”, bao nhiêu cuốn sách được đưa về nông thôn, bao nhiêu dĩa cơm trên tường được phát ra cho người nghèo, bao nhiêu đồng bào vùng sâu, vùng xa được chăm sóc y tế…? Bao nhiêu và bao nhiêu?


271 tỉ đồng đó, nếu chúng ta chi cho việc truy tìm và qui tập hài cốt các liệt sĩ trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc, hiện đang còn chưa biết lưu lạc nơi đâu, hoặc dùng nó để hỗ trợ cho gia đình những liệt sĩ hi sinh trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc, biên giới Tây Nam và trên biển Hoàng Sa và Trường Sa, thì ý nghĩa của nó sẽ lớn đến đâu.


Làm như vậy thì con số 271 tỉ đó ý nghĩa biết bao, đất nước chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn biết bao, để chúng ta có thể sẵn sàng ngăn chặn và xua đuổi bọn xâm lược Trung quốc, khi chúng ngang nhiên và ung dung cho tàu đi vào khu vực nội thủy của chúng ta, chỉ cách bờ biển của chúng ta 40 hải lí, sỉ nhục tổ tiên ta, sỉ nhục nhân dân ta.


Nhưng không, chúng ta không dùng 271 tỉ vào những việc như vậy, 271 tỉ đồng được chi ra, không phải để giúp cho bất cứ một em bé nào đến trường, cũng không phải để cho bữa cơm của các em có thêm miếng thịt, càng không để hỗ trợ cho một gia đình liệt sĩ nào, cũng không phục vụ cho việc đi tìm hài cốt đồng đội của các chiến sĩ đã từng chiến đấu ở biên giới phía Bắc…


Trong bối cảnh Biển Đông đang căng thẳng, trong bối cảnh Trung quốc đang hàng ngày lấn biển, xây đảo, thách thức chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta, 271 tỉ đồng đó được dùng để mang về thêm cho nhân dân ta một sự sỉ nhục nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét