Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

Những điều còn đọng lại sau phiên tòa xử VN Pharma


Những điều còn đọng lại sau phiên tòa xử VN Pharma

Đăng bởi Elvis Ất on Sunday, August 27, 2017 | 27.8.17



Vietnam – Cali Today News – Ông Nguyễn Minh Hùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phẩn VN Pharma bị tuyên phạt 12 năm tù vì tội “buôn lậu” thuốc chữa bệnh.



Các bị cáo trong vụ án buôn lậu thuốc Tây dược. Ảnh: Thanh Niên

Sau 5 ngày xét xử và nghị án, Tòa án thành phố Sài Gòn đã tuyên phạt một loạt lãnh đạo của Công ty Cổ phần VN Pharma. Mức án nặng nhất đương nhiên phải dành cho người đứng đầu công ty này. Song, vẫn còn có những khúc mắc vẫn chưa có lời giải đáp.



Theo kết luận của tòa án, Công ty VN Pharma đã “buôn lậu” thuốc chữa bệnh ung thư ‘không đủ điều kiện sử dụng cho người’. Đây là một lối nói tránh nhằm giảm tội cho các bị cáo. Thực chất, theo định nghĩa của Luật dược Việt Nam, lô hàng 200 ngàn hộp thuốc chữa bệnh ung thư do VN Pharma nhập cảng phải là thuốc giả. Số thuốc này được bán với giá 0,9 Mỹ kim/viên nhưng không có chức năng chữa bệnh cho bệnh nhân.


Những hộp thuốc giả này được phân phối tại các bệnh viện từ Trung ương đến cơ sở dưới sự bảo kê của bà Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thông qua người nhà của bà là lãnh đạo của Công ty VN Pharma.


Để loại thuốc nhập cảng được bán chạy, VN Pharma đã lót tay cho các bác sĩ tại bệnh viện với số tiền lên đến hơn 7,5 tỷ đồng. Đương nhiên, người chịu thiệt trong việc lót tay này là những bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân nghèo phải điều trị. Vì phải lót tay nên giá thuốc phải được nâng khống lên cao.



Bà Phạm Khánh Phong Lan: “Nếu không có sự dung túng, tiếp tay, bao che của những người trong hệ thống, VN Pharma không thể buôn lậu thuốc giả được”. Ảnh: Phụ Nữ Online

Việc để cho VN Pharma nhập cảng hàng trăm ngàn hộp thuốc giả về bán cho bệnh nhân phải có trách nhiệm của Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế. Tuy nhiên, trong vụ án không hề có cán bộ nào của Bộ Y tế ra trước vành móng ngựa. Cán bộ Cục quản lý Dược vô can trong việc để VN Pharma nhập cảng thuốc giả.


Thuốc điều trị ung thư là loại đặc biệt cần phải có sự chỉ thị trực tiếp từ Bộ trưởng Y tế mới được nhập cảng. Tuy nhiên, vẫn không thấy nói gì đến trách nhiệm của người đứng đầu Bộ Y tế.


Trong Công ty VN Pharma, có hai lãnh đạo là người nhà của Bộ trưởng Y tế. Đó là ông Hoàng Quốc Dũng (em chồng) là phó Tổng giám đốc, đảm trách việc đối ngoại và Hoàng Quốc Cường (con trai) với vai trò cố vấn. Nhờ những người này mà VN Pharma mới trúng thầu phân phối thuốc tại một loạt bệnh viện với số tiền lên đến hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng. Vậy nhưng trong vụ án những người này vô can.


Nói về vấn đề này, bà Phạm Khánh Phong Lan- cựu phó Giám đốc Sở Y tế Sài Gòn cho rằng, một công ty mới được thành lập như VN Pharma nhưng lại trúng thầu một loạt bệnh viện từ Trung ương đến địa phương là điều rất khó xảy ra, nếu không có sự dung túng, tiếp tay của những người trong hệ thống.


Trong những ngày diễn ra phiên tòa xét xử lãnh đạo Công ty VN Pharma, dư luận trong nước vô cùng bất bình trước việc bỏ sót những kẻ phạm tội. Những người tiếp tay, dung túng cho việc nhập cảng thuốc giả đã trực tiếp hoặc gián tiếp giết chết rất nhiều bệnh nhân đang phải điều trị bệnh ung thư ở trong nước. Biết bao nhiêu người mắc bệnh ung thư đã phải chết tức tưởi vì uống phải thuốc giả sau khi đã bỏ ra số tiền rất lớn.


Áp lực từ dư luận rất lớn. Vậy nên trong ngày 25/8/2017, Văn phòng Chính phủ CSVN vừa ra văn bản truyền đạt chỉ thị của ông Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y Tế có phúc trình về trách nhiệm trong việc quản lý nhà nước về việc để cho VN Pharma nhập cảng thuốc giả bán cho bệnh nhân. Trước ngày 31/8, bản phúc trình phải được gửi về cho người đứng đầu bộ máy chính phủ.


Song, trong một bộ máy quan liêu vốn có truyền thống bao che nhằm chạy tội cho nhau, không rõ chính phủ CSVN sẽ quy trách nhiệm đến mức nào. Liệu người đứng đầu Bộ Y tế là bà Nguyễn Thị Kim Tiến phải nhận trách nhiệm vì đã dung túng cho người nhà buôn lậu thuốc giả hay không?


Nguoi Quan Sat


(Cali Today News)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét