Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

Bà Kim Tiến xử lý truyền thông vừa kém cỏi, vừa dại dột.


Nguyễn Quang Vinh - Bà Kim Tiến xử lý truyền thông vừa kém cỏi, vừa dại dột.

Đăng bởi Elvis Ất on Friday, August 25, 2017 | 25.8.17



Trên mạng xã hội, một số kẻ đưa thông tin bôi nhọ, bịa đặt cá nhân công dân, cá nhân lãnh đạo cao cấp thì lâu nay xảy ra ầm ầm. Chả có gì lạ mà phải cuống lên. Sự thật sống bền bỉ với thời gian, sự bịa đặt, vu vạ chỉ như đá ném ao bèo, gieo bão trong cốc, có lao xao cho người bị hại đấy, nhưng nếu mình tử tế, mình sạch sẽ, mình ngay thẳng, chả sao cả.



Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: zing

Trở lại việc của Bộ y tế.


+Với một ứng xử hành chính văn minh, sòng phẳng, khi người dân thấy quan chức của mình làm việc khiến họ không hài lòng, họ có quyền lên tiếng yêu cầu từ chức. Lên tiếng yêu cầu quan chức từ chức chắc chắn không phải là bịa đặt, vu vạ, ác ý gì mà một hành động bình thường của công dân với công bộc. Từ ngày thành lập nước, Hồ Chủ tịch đã nói:" “Từ Chủ tịch nước đến giao thông viên cũng vậy, nếu không làm được việc cho dân, thì dân không cần nữa”.


+Nếu Bộ trưởng thấy có ý kiến yêu cầu mình từ chức là chưa thỏa đáng, là oan ức, là chưa thấu tình đạt lý thì phải họp báo, lên phương tiện truyền thông giải thích, công khai minh bạch về những "hiểu lầm" của công chúng chứ không phải khăng khăng cho đó là vu vạ, bịa đặt, và hăm hở báo cơ quan chức năng truy tìm...Bản thân Bộ trưởng phải đề nghị cơ quan chức năng bạch hóa những thông tin bất lợi về mình và công khai với toàn dân chứ chả đi dọa méc với cơ quan chức năng vì đã dám đề nghị bà từ chức...


+Trên mạng đưa thông tin chi tiết khiến sự việc lan tỏa rộng: Con trai Bộ trưởng Tiến, em chồng Bộ trưởng có vị trí quan trọng ở công ty Vn Pharma. Người ta có cơ sở ngờ vực vì sự ảnh hưởng của Bộ trưởng qua hai người thân trong gia đình mình với hoạt động quá nhanh, quá lớn, quá mạnh của công ty này chỉ trong vài ba năm thành lập. Việc của cơ quan truyền thông Bộ và cá nhân bà Bộ trưởng là minh bạch thông tin, có vị trí này không? Hai người thân của bà Bộ trưởng có đứng chân trong Vn pharma không? Sự ảnh hưởng của lãnh đạo hoặc là trực tiếp hoặc là thông qua người thân để có lợi cho doanh nghiệp, chuyện này xảy ra như cơm bữa, nếu gia đình Bộ trưởng có người thân giữ vị trí trong công ty này thì thanh minh vô tư cũng khó ai tin. Ngôi nhà được cho là quà tặng ấy có thật không, nếu gia đình bà tự mua thì phải chứng minh tiền đâu để có liên tiếp hai ngôi biệt thự lớn tiền như thế? Nếu không phải thì cũng phải chứng minh thông qua cơ quan thanh tra, giám sát chuyên ngành.


+Cuối cùng là: Người dân ( trong đó có tôi) quan tâm nhiều nhất về trách nhiệm đầu ngành của bà Bộ trưởng trước rất nhiều những "chấn động" thảm họa trong ngành y tế nước nhà mà vụ bán thuốc ung thư giả như là giọt nước tràn ly cả về cơ chế quản lý cấp phép thuốc, cả về trách nhiệm, cả về sự bắt tay, cả về dấu hiệu chi chác ngầm và chia chác hoa hồng, cả về sự che chắn thoát tội...Trách nhiệm của người đứng đầu trong hàng loạt vụ việc nghiêm trọng này ở đâu? Đừng có giải thích với nhân dân rằng chúng tôi đã, chúng tôi quyết liệt, chúng tôi chỉ đạo, chúng tôi thực hiện đúng quy trình... rồi, nay sự việc xảy ra, chúng tôi không liên quan...Cách giải thích này xưa rồi, cũ rồi và không ai nghe cả...Người dân chờ đợi Trung ương xác tín trách nhiệm của Bộ trưởng một cách sòng phẳng với những vụ việc tệ hại xảy ra trong ngành hơn là Bộ trưởng nhờ người viết báo đứng tên để ghi cảm xúc về vụ việc bệnh nhân đánh bác sĩ, dù điều đó cũng cần, nhưng chắc chắn không phải là lúc này, khi vụ việc bán thuốc ung thư giả gây chấn động xã hội đang diễn ra ở phiên tòa.


Khi chưa hoặc chưa đủ thời gian, điều kiện, thông tin để xử lý khủng hoảng truyền thông thì tốt nhất đừng phát ngôn, tốt nhất đừng vội vã tuyên bố, vì như thế là chỉ thể hiện cách làm kém cỏi và dại dột mà thôi.


Nguyễn Quang Vinh


(FB Nguyễn Quang Vinh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét