Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

LUẬT PHÁP VÀ NGUY CƠ


Luân Lê: LUẬT PHÁP VÀ NGUY CƠ





Luân Lê

LUẬT PHÁP VÀ NGUY CƠ

"Quản lý nhà nước đã đẩy chúng tôi vào vòng tù tội".

Một câu nói đúng và trúng vấn đề của một bị cáo tại phiên xử lớn nhất trong lịch sử nền tư pháp của Việt Nam từ trước cho đến nay, một vụ án hình sự về kinh tế trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính.

Và "quản lý nhà nước" là gì mà nó lại có thể đẩy một ai đó vào tù mặc dù họ chính là những người đã từng đóng vai chấp hành và thực thi nó?

Quản lý nhà nước chính là vấn đề của luật pháp, và nó được ban hành từ và bởi một thể chế nhà nước. Và khi việc quản lý nhà nước (bao gồm cả quyền lực chính trị chi phối hệ thống nhà nước) có vấn đề thì họ sẽ ban hành ra hệ thống luật pháp có vấn đề, và những người thực thi rất dễ trở thành nạn nhân của chính những chính sách quản lý ấy.

Năm 1985, Bộ luật Hình sự quy định có hẳn một chương về "các tội xâm phạm sở hữu chủ nghĩa xã hội", trong đó có tội cố ý làm trái các nguyên tắc, chính sách, chế độ quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra ở những chương khác có thêm tội kinh doanh trái phép, tội lạm sát gia súc. Và đã rất nhiều người bị tù tội vì những điều luật nguy hại và lệch lạc đó.

Năm 1999, Bộ luật Hình sự có tội làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Các doanh nhân xã hội chủ nghĩa rất nhiều người đã lần lượt vào tù vì điều luật này.

Năm 2015 (sửa đổi 2017), Bộ luật Hình sự đã bỏ những tội danh nêu trên nhưng lại quy định một tội mới, tội không tố giác thân chủ đối với luật sư khi hành nghề.

Rồi sau này sẽ có bao nhiêu luật sư trở thành nạn nhân của điều luật oái oăm và nguy hiểm nêu trên?

Luật pháp không văn minh và khoa học, thì nó trở thành nguy cơ cho những con người nằm dưới sự điều chỉnh của nó mà khó có thể nào nói trước về hậu quả và tác hại do nó tạo ra trong lòng một xã hội. Nhưng những con người, và thậm chí chính hệ thống ban hành ra chúng cũng phải trả giá trực tiếp khi nó, tức luật pháp, tồn tại, hoàn toàn là những chuyện có thật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét