Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

Lần thứ 5, Thanh tra Chính phủ tiếp tục lùi lịch công bố kết luận vụ "biệt phủ" Yên Bái


Lần thứ 5, Thanh tra Chính phủ tiếp tục lùi lịch công bố kết luận vụ "biệt phủ" Yên Bái

Đăng bởi Lê Sơn on Friday, August 25, 2017 | 25.8.17



Cục trưởng Phạm Trọng Đạt cho hay, do lãnh đạo Thanh tra Chính phủ chưa ký kết luận chính thức nên chưa có lịch để công bố kết luận thanh tra vụ tài sản của gia đình ông Quý.



Ảnh khu nhà ông Phạm Sỹ Quý. Nguồn: vtv.vn
Trao đổi với PV vào sáng 24/8, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho biết, hiện Thanh tra Chính phủ vẫn chưa ấn định thời gian chính thức công bố kết luận thanh tra tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN - MT tỉnh Yên Bái.

"Hiện nay lãnh đạo Thanh tra Chính phủ vẫn đang tiếp tục xem xét kỹ nội dung dự thảo kết luận thanh tra và chưa ký kết luận chính thức, do đó, vẫn chưa có lịch chính thức để công bố", ông Đạt nói.

Theo ông Đạt, dù bị lùi thời gian công bố chính thức nhưng cũng không ảnh hưởng đến nội dung các vấn đề liên quan đến dự thảo kết luận đã được xây dựng.

"Việc thanh tra đã được đoàn làm rất công tâm, khách quan, rõ ràng nên không có vấn đề gì. Còn khi nào lãnh đạo Thanh tra Chính phủ ký chính thức, có thời gian công bố chúng tôi sẽ thông báo đến các cơ quan báo chí bởi việc này là công khai, minh bạch", ông Đạt nêu rõ.

Như vậy, tính đến hôm nay, việc công bố chính thức kết luận thanh tra về tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý đã bị lùi 5 lần.

Cụ thể, Cục Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ dự kiến công bố kết luận thanh tra từ ngày 30/7 hoặc đầu tháng 8/2017. Sau đó, lại lùi vào chiều ngày 9/8 hoặc sáng 10/8 tại trụ sở Thanh tra Chính phủ.

Tiếp đó, dự kiến thời gian dự kiến công bố kết luận vào ngày 14/8 nhưng đến sát ngày đó lại lùi tiếp đến ngày 18 hoặc 19/8.

Đến ngày 21/8, ông Đạt cho hay, việc công bố có thể diễn ra trong ngày đó hoặc sang ngày 22/8. Tuy vậy, đến ngày 22/8, Cục trưởng Cục chống tham cho biết, sẽ công bố vào ngày 24/8.

Lý giải về các nguyên nhân dẫn đến việc lùi công bố kết luận thanh tra, theo ông Đạt, thời gian qua, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) phải gánh chịu hậu quả nặng nề của lũ ống, công tác cứu hộ và khắc phục hậu quả được đặt lên hàng đầu nên Thanh tra Chính phủ quyết định lùi thời gian công khai kết luận thanh tra.

Sau đó, ông Đạt cho biết thêm, một nguyên nhân khác là do Thanh tra Chính phủ đang có sự thay đổi nhân sự, tân Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam sẽ phụ trách lại vụ việc này nên cần phải xem xét lại hồ sơ vụ việc.

Cần sớm công bố để tránh nghi ngờ về tiêu cực

Cũng trong sáng 24/8, trao đổi với PV, một lãnh đạo tỉnh Yên Bái cũng cho hay, hiện nay vẫn chưa nhận được giấy mời của Thanh tra Chính phủ để dự buổi công bố kết luận thanh tra tài sản của gia đình ông Quý.

Vị này cũng nhấn mạnh, khi có lịch của Thanh tra Chính phủ, tỉnh sẽ chấp hành nghiêm túc, tham dự, đồng thời, thực hiện đúng theo tinh thần kết luận.


Cũng trao đổi với PV, đại biểu Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng cho rằng, việc lý do khách quan về thiên tai ở Yên Bái có thể lùi thời hạn công bố kết luận thanh tra.

Tuy nhiên, việc lùi này phải đảm bảo theo các quy định của pháp luật và cần thông báo công khai, rõ ràng cho người dân được biết.

Theo ông Thắng, khi việc thanh tra được thực hiện theo đúng luật, quy trình và kết luận thấy đã rõ ràng, khách quan, minh bạch thì nên công bố sớm cho người dân được biết.

"Việc công bố công khai, minh bạch rõ ràng, sớm sẽ giúp người dân yên tâm, tránh sự nghi ngờ liên quan đến tiêu cực", ông Thắng nói.
Hoàng Đan


(Trí Thức Trẻ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét