Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

Xấu hổ và nhục nhã với những đứa trẻ ngoài kia


VNTB- Xấu hổ và nhục nhã với những đứa trẻ ngoài kia
Reply
opposite, Trần Đình Trợ, VNTB, Xấu hổ và nhục nhã với những đứa trẻ ngoài kia
31.5.16

Trần Đình Trợ


(VNTB) - Về Đông Yên trao quà cho 155 học sinh thất học, tình cờ tôi lạc vào một lớp học. Một lớp học cỏn con, giữa tiêu điều hoang sơ, và lạ lùng thay ở đó có một cô giáo.


Cô giáo ấy là Phan Thị Hải Đường, sinh năm 1986, ở Đô Lương, Nghệ An, tốt nghiệp khoa Anh văn, trường CĐSP NA.




Cô giáo Hải Đường và những người thiện nguyện


Cô đã từng đi dạy hợp đồng, nhưng rồi thất nghiệp.


Nghe tin ở Đông Yên- Kì Lợi ( chú thích của VNTB: thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) xa xôi, có 155 em học sinh đang thất học đã 2 năm rồi, cô lên đường tìm vào.


Cô sống nhờ vào dân, ăn nhờ vào dân và mở một lớp học miễn phí dạy những đứa trẻ mòn mỏi trong cơn đói chữ.


Cô đã bị cản trở, bị đe dọa khi mở lớp học miễn phí "trái phép" này. Nhưng cô không chùn bước, và lớp học vẫn tồn tại...


Trong khi hàng vạn giáo sư tiến sĩ đang mải vẽ rồng vẽ rắn cho ngành giáo dục, trong khi các cấp chính quyền đang đổ thừa cho nhau và ụp lên đầu dân cái nguyên nhân thất học của 155 đứa trẻ vô tội, thì Hải Đường vẫn cứ cặm cụi dạy chữ cho các em bé đói học đó.




Lớp học của cô giáo Hải Đường


Tôi, một nhà hảo tâm và hai cháu nhỏ, từ thành phố lạc vào lớp học kì lạ này, nghe chuyện cô. Chúng tôi cầm lấy tay cô giáo và tôi chợt thấy tủi hổ.


Và tôi cũng thấy nhục nhã...


Xấu hổ và nhục nhã với những đứa trẻ khát chữ ngoài kia....


Một người bạn bàn với tôi, sẽ giúp cô ấy một khoản tiền trợ cấp, nhưng tôi đã ngăn lại. Có lẽ, thứ mà cô ấy cần, chưa hẳn là tiền....


(Theo FC Trần Đình Trợ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét