Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

CNXH cho người thiếu hiểu biết


CNXH cho người thiếu hiểu biết

Đăng bởi Trung Lập on Thứ Tư, ngày 01 tháng 6 năm 2016 | 1.6.16






Chủ nghĩa xã hội (CNXH) nghe rất tuyệt vời. Nó luôn luôn nghe rất tuyệt vời. Và chắc chắn là nó sẽ luôn nghe rất tuyệt vời. Chỉ khi nào bạn đi xa hơn những khẩu hiệu, và bắt đầu nhìn vào những thực tế, rằng CNXH hóa ra là một sự thất vọng lớn, nếu không phải là một thảm họa.


Trong khi số đông thanh niên đang cổ vũ cuồng nhiệt cho nhà CNXH Bernie Sanders, CNXH đã biến một Venezuela đầy dầu khí thành một nơi có sự thiếu thốn của mọi thứ từ giấy toilet đến bia, nơi mà điện tiếp tục bị cúp, và nơi mà có hàng dài người hy vọng mình sẽ mua được đồ ăn và phàn nàn rằng họ không thể nuôi sống gia đình mình.


Với thu nhập quốc gia suy giảm, và giá cả tiếp tục gia tăng dưới mức lạm phát 3 con số ở Venezuela, những sự phàn nàn đó không phải là hư cấu. Nhưng chưa chắc rằng những người trẻ đang cổ vũ cho Bernie Sanders đã nghe đến những điều đó, hay liệu Venezuela hoặc những quốc kia khác vòng quanh thế giới đã giao nền kinh tế của họ vào tay các chính khách và cán bộ để điều hành.


Những chính sách chống chủ nghĩa tư bản ở Venezuela đã hoạt động hiệu quả đến độ số lượng doanh nghiệp ở Venezuela hiện tại chỉ còn một phần nhỏ giá trị so với trước đây. Điều đó chắc chắn rằng sẽ làm giảm sự “bốc lột” của mấy nhà tư bản, đúng không nào?


Nhưng những người liên kết sự bất bình đẳng trong thu thập với việc các nhà tư bản bốc lột người lao động, như Karl Marx đã nhận định, chưa bao giờ thật sự xét nghiệm lập luận của mình với thực tế – một thực tế là không có một chế độ Marx nào vòng quanh thế giới đã đạt được một tiêu chuẩn sống cao cho người dân như các nước tư bản.


Thực tế thường được bác bỏ trong tầm nhìn mỹ miều của phe cánh tả. Những điều quan trọng đối với họ là những khẩu hiệu, được lập đi lập lại vô số lần.


Khi Thượng Nghị Sĩ Sanders kêu, “Hệ thống đã bị dàn xếp!’’ không có ai hỏi, “Câu đó chính xác là nghĩa gì?” hoặc “Ông có chứng cứ gì để bảo vệ lập luận đó không?”


Trong năm 2015, 400 người giàu nhất trên thế giới đã có tổng số lỗ $19 tỷ. Nếu họ đã dàn xếp hệ thống, thì chắc chắn rằng họ có thể đã làm việc đó tốt hơn.


Nhưng cái ý tưởng rằng xem xét lập luận của họ với thực tế sẽ không bao giờ xảy ra đối với những ai đang cổ vũ cho CNXH và cho những ý tưởng cao đẹp khác của phe cánh tả.


Có bao nhiêu người đã yêu cầu sự gia tăng trong lương tối thiếu đã màn đến việc xem coi chuyện gì thực tế đã xảy ra khi mức lương tối thiểu cao hơn được áp dụng? Đa phần họ chỉ giả định những giả định của những người cùng lòng cùng tâm với họ – đôi lúc họ cho rằng là “mọi người,” với những giả định rằng “mọi người đều biết vậy.’’


Vào năm 1948, khi lạm phát đã làm cho mức lương tối thiểu trở nên vô nghĩa, tỷ lệ thất nghiệp ở lứa tuổi 16-17 của nam thanh niên da đen là dưới 10 phần trăm. Nhưng sau khi lương tối thiểu được nâng cao hơn liên tục để theo kịp lạm phát, tỷ lệ thất nghiệp cho nam thanh niên da đen ở độ tuổi đó chưa bao giờ dưới mức 30 phần trăm cho 20 năm liên tục, từ năm 1971 đến 1994. Trong nhiều năm đó, tỷ lệ thất nghiệp cho thanh niên da đen đã vượt mức 40 phần trăm và, trong vài năm, nó đã qua mức 50 phần trăm.


Thiệt hại còn lớn hơn những con số thống kê đó đang nói. Đa số công việc lương thấp là những công việc khởi đầu mà các người trẻ thường làm một thời gian làm việc khác tốt hơn, sau khi đã có được kinh nghiệm và lý lịch việc làm để họ có thể kiếm những việc tốt hơn. Nhưng bạn không thể leo lên bậc thang nếu bạn không có một cái thang để leo.






Lời hứa ngọt mật của CNXH là được hưởng mà không cần làm. Đó là một trong những dấu hiệu của sự suy giảm trong giáo dục của ngày nay rằng có quá nhiều sinh viên đại học nghĩ rằng chi phí giáo dục của họ nên – và sẽ – được trả bằng cách tăng thuế lên “người giàu.”


Một lần nữa, chỉ cần kiểm tra thực tế sẽ cho thấy rằng những mức thuế cao vào nhóm có thu nhập cao không đồng nghĩa với việc làm tăng doanh thu thuế vào kho bạc chính phủ. Thường thì những mức thuế cao đã dẫn đến doanh thu thuế ít hơn so với những mức thuế thấp.


Trong một nền kinh tế được toàn cầu hóa, những mức thuế cao chỉ có thể dẫn đến việc các nhà đầu tư sẽ đầu tư tiền mình ở những quốc gia khác với mức thuế thấp hơn. Điều đó có nghĩa là những việc làm được tạo ra bởi những khoản đầu tư đó sẽ nằm ở nước ngoài.


Không có một trong những điều nào nói trên là khoa học tên lửa. Nhưng bạn cần phải ngừng lại và suy nghĩ – và đó chính là điều quá nhiều trường học và đại học đang thất bại trong việc giảng dạy các học sinh và sinh viên làm.


Theo Thomas Sowell, Socialism for the uninformed


Ku Búa dịch


@ CAFEKUBUA.COM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét