Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

5 lý do vì sao chúng ta nên đi biểu tình


5 lý do vì sao chúng ta nên đi biểu tình

Đăng bởi Hai Hoang Van on Thứ Sáu, ngày 20 tháng 5 năm 2016 | 20.5.16






1- Biểu tình là quyền hiến định của bạn, đã được quy định bởi hiến pháp điều 69: “Công dân có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật”. Nếu biểu tình đã là quyền căn bản của các bạn, theo hiến pháp quy định, thì không ai có quyền cho phép bạn được làm điều đó cả. Chỉ có việc là luật pháp được phép quy định là nó sẽ xảy ra như thế nào thôi. Mà rõ ràng rằng ở VN chưa có một bộ luật nào quy định việc biểu tình. Điều đó có nghĩa là bạn có quyền biểu tình bất cứ khi nào mà bạn thích.


2- Để đòi hỏi sự minh bạch của chính quyền. Sự việc đã xảy ra cả tháng trời rồi, thế mà chính quyền vẫn chưa đưa ra câu trả lời. Tôi không nhất thiết nói rằng chính quyền đang chủ động bao che cho ai đó. Nhưng điều tôi đang nói ở đây, chúng ta là những người công dân, chúng ta phải tạo một áp lực nào đó để chính quyền thật sự lắng nghe và bắt tay vào làm việc. Các bạn biết rồi đó, nạn quan liêu ở nước ta nghiêm trọng như thế nào. Trong chính trị học, chúng ta có một câu tiêu đề rằng: Quyền lực có xu hướng tha hóa; quyền lực tuyệt đối thì tha hóa cũng tuyệt đối.


3- Đơn giản là vì phóng sự VTV bảo tôi phải đi biểu tình: Những ai mà yêu đất nước thật, yêu biển thật, thì phải thể hiện tinh thần là anh phải làm cái gì đó, thể hiện ý thức của anh trên mọi lĩnh vực, mà trước tiên phải là hành động chứ không phải là hô hào. Mình hết sức đồng ý với quan điểm này của VTV.


4- Obama sẽ tới thăm Việt Nam vào Chủ Nhật này! Có vài luận điểm nói rằng việc TT Obama tới thăm VN vào Chủ Nhật này sẽ làm giảm sự đàn áp biểu tình xuống, và nếu sự đàn áp không giảm, sẽ cho thế giới thấy sự thảm khốc của việc đàn áp nhân quyền ở VN.


Mình thì cũng phần nào đồng ý với luận điểm này, nhưng nghĩ cho cùng thì mình thấy buồn các bạn ạ. Chuyện nội bộ của nước mình mà phải chờ đến một ông tổng thống của một nước “tư bản giãy chết” đến để giải quyết. Người dân mình không đủ can đảm xuống đường biểu tình, cho đến khi một ông tổng thống ngoại lai đến thăm. Mọi người nghĩ như thế nào? Thật không biết sĩ diện quốc gia để đâu nữa rồi!


5. Bởi vì nó là danh dự và trách nhiệm của chúng ta đối với Tổ Quốc. Các bạn chắc hẳn cũng đã từng học lịch sử và biết rằng: Dân tộc ta là một nòi giống quật cường, bà con luôn xuống đường biểu tình để chống lại những bất công, ngang trái trong XH. Mà từ khi nào chúng ta đã trở nên hèn nhát và yếu đuối như vậy chứ?


Phải chăng sự quật cường của chúng ta đã chuyển thể, fan cuồng gào khóc chào đón một nhóm nhạc Hàn Quốc, cởi trần chạy theo xe của Arsenal? Mình không có quan điểm đả kích fan bóng đá hay fan Kpop vì bản thân mình cũng là một fan. Nhưng các bạn ạ, đã đến lúc chúng ta không chỉ quan tâm đến vấn đề giải trí, mà còn phải quan tâm đến xã hội nữa chứ?



Vlog – Trung Nghĩa



18-5-2016

Đánh máy: Ngọc Thu

(Ba Sàm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét